Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Thành phố Huế sẽ được mở rộng gấp 4 lần

Thành phố Huế sẽ được mở rộng gấp 4 lần

Viết email In

Ngày 23/4, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết lãnh đạo tỉnh này đã làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật Quốc hội về việc thẩm tra Đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP Huế.

Theo đề án, quy mô đô thị Huế có diện tích 70,67 km2 là quá nhỏ so với tốc độ phát triển, mật độ dân số cao (7.222 người/km2), hạ tầng xã hội khu vực trung tâm đang quá tải, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.


TP Huế sẽ được mở rộng hơn hiện tại.
(Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải - Kelvin Long)

Định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị xác định đô thị Thừa Thiên - Huế trực thuộc Trung ương.

Mô hình này gồm TP Huế mở rộng, các thị xã Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền và các huyện theo mô hình thành phố trong thành phố, không hình thành các quận nội thành.

Việc mở rộng TP Huế nhằm đáp ứng quy định của pháp luật về diện tích tự nhiên, quy mô dân số và từng bước cụ thể hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị để tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phạm vi mở rộng đô thị Huế bao gồm TP Huế hiện tại (70,67 km2) và khu vực định hướng phát triển, mở rộng đô thị thuộc phạm vi các thị xã Hương Thủy, Hương Trà và một phần huyện Phú Vang; diện tích khoảng 266,06 km2.

Sau khi sắp xếp, sáp nhập, TP Huế sẽ có 36 đơn vị hành chính, gồm 29 phường và 7 xã. Việc thành lập các phường đảm bảo cơ cấu nội, ngoại thành trong tương lai, từng bước phát triển đô thị Huế theo mục tiêu và tính chất theo quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật Quốc hội đã thảo luận và làm rõ thêm nhiều nội dung liên quan gồm phân loại đô thị đối với TP Huế mở rộng; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; tác động đến đời sống người dân sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường…

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, đề án mở rộng địa giới hành chính để mở rộng TP Huế và sắp xếp, thành lập các phường trực thuộc là sự cần thiết, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

"Đây là bước quan trọng phát triển vùng lõi để xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần của Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cho hay.

Điền Quang

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo