Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Yêu cầu 5 huyện của TP.HCM không đề xuất lên quận hoặc thành phố

Yêu cầu 5 huyện của TP.HCM không đề xuất lên quận hoặc thành phố

Viết email In

Hai năm qua, 5 huyện của TP.HCM là Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè và Hóc Môn đều muốn lên thẳng thành phố trước năm 2030. Việc đề xuất này đã góp phần cho giá đất tăng vọt, gây khó khăn trong thu hồi đất để phát triển cơ sở hạ tầng...

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tại cuộc họp về tiến độ triển khai thực hiện Đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận, hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM, giai đoạn 2021 – 2030.


Khu vực huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Mục tiêu của đề án là nhằm tổ chức không gian phát triển các huyện để khai thác lợi thế của từng huyện, hình thành vùng động lực, cực tăng trưởng mới thúc đẩy kinh tế của thành phố phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả.

Theo ông Võ Văn Hoan, việc phát triển huyện cần khai thác lợi thế từng địa phương, hình thành vùng động lực, cực tăng trưởng mới cho TP.HCM.

Hai năm qua, 5 huyện của TP.HCM là: Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè và Hóc Môn đều muốn lên thẳng thành phố trước năm 2030. Việc đề xuất này đã góp phần cho giá đất tăng vọt, gây khó khăn trong thu hồi đất để phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhiệm vụ trước mắt của các huyện là nghiên cứu quy hoạch không gian, hình thành khung kết cấu hạ tầng giao thông, khu đô thị lớn cùng các thiết chế văn hoá - xã hội. Từ đó, đề xuất các giải pháp, đề án, chương trình để đầu tư - xây dựng các huyện phát triển trở thành đô thị vệ tinh của thành phố.

Sau khi các huyện đạt chuẩn theo quy định, thành phố mới trình cấp có thẩm quyền quyết định mô hình đơn vị hành chính đô thị phù hợp với từng địa phương.

Do đó, ông Võ Văn Hoan đề nghị trong giai đoạn này các huyện ủy, UBND các huyện không đề xuất hoặc kiến nghị TP.HCM việc xin chủ trương chuyển huyện thành quận hay thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hoá và Thông tin, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS), UBND các huyện khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ thời gian theo yêu cầu.

Giao Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thẩm định, nghiệm thu các đề án nhánh trong đề án đầu tư, xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM do các sở, ngành phụ trách.

Song song đó, hoàn thành thẩm định các đề án Văn hóa đô thị, Con người đô thị, Quản lý nhà nước trước ngày 15/12/2022 và đề án Kinh tế đô thị và Hạ tầng đô thị trước ngày 25/12/2022.

Sở Nội vụ được giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu UBND TP.HCM báo cáo Ban cán sự đảng UBND thành phố quá trình xây dựng; kết quả đánh giá, thẩm định các đề án nhánh do các sở, ngành có liên quan chủ trì thực hiện, hoàn thành trước ngày 25/12/2022.

UBND TP.HCM thống nhất đề xuất Thường trực Thành uỷ cho lùi thời hạn báo cáo Đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận (hoặc thành phố) giai đoạn 2021-2030 đến quý 1/2023, thay vì cuối năm 2022.

Trước đó, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI nhiệm kỳ 2020-2025, đã đặt ra nhiệm vụ xây dựng Đề án để chuyển đổi một số huyện thành quận hoặc thành phố giai đoạn 2021 – 2030.

Hai năm qua, 5 huyện của TP.HCM là: Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè và Hóc Môn đều muốn lên thẳng thành phố trước năm 2030. Việc đề xuất này đã góp phần cho giá đất tăng vọt, gây khó khăn trong thu hồi đất để phát triển cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, huyện Cần Giờ định hướng phát triển thành thành phố nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái.

Huyện Củ Chi phát triển đô thị sinh thái thông minh, các khu du lịch sinh thái ven sông; xây dựng, phát triển các trung tâm khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao…

Huyện Hóc Môn định hướng phát triển theo hướng sinh thái, văn minh, hiện đại phía Tây Bắc.

Huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè muốn phát triển theo trở thành thành phố vệ tinh, đô thị thông minh.

Ban Mai

(VnEconomy)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo