Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Bộ Công Thương chỉ đạo EVN khẩn trương thống nhất giá điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp

Bộ Công Thương chỉ đạo EVN khẩn trương thống nhất giá điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp

Viết email In

Bộ Công Thương vừa có công văn khẩn chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp để thỏa thuận, thống nhất giá điện.

Theo TTXVN, Bộ Công Thương vừa có Công văn số 094/BCT-ĐTĐL khẩn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc thỏa thuận giá điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Theo đó, EVN khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp thỏa thuận, thống nhất giá điện.


Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương thỏa thuận, thống nhất giá điện với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp
(Ảnh: TL)

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-BCT về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với giá trần của khung giá phát điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) áp dụng cho các nhà máy điện mặt trời mặt đất là 1.184,90 đồng/kWh, điện mặt trời nổi là 1.508,27 đồng/kWh, điện gió trong đất liền là 1.587,12 đồng/kWh, điện gió trên biển là 1.815,95 đồng/kWh.

Khung giá phát điện này là cơ sở để EVN thỏa thuận giá mua điện từ các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp, vận hành thương mại sau hơn 2 năm chờ đợi, kể từ khi giá FIT (biểu giá điện hỗ trợ) ưu đãi hết hiệu lực.

Bộ Công Thương cũng đưa ra 3 yêu cầu trong nguyên tắc xác định giá phát điện. Đó là, việc xác định giá phải theo quy định ở khoản 1, Điều 29 Luật Điện lực về chính sách giá điện, trong đó tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển điện lực có lợi nhuận hợp lý.

Việc xác định giá phải bảo đảm quyền tự quyết định giá mua, bán điện trong khung giá, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện do Nhà nước quy định cho các đối tượng mua bán điện trên thị trường điện lực. Giá phát điện theo hợp đồng mua bán điện có thời hạn, giá bán buôn điện do các đơn vị điện lực thỏa thuận nhưng không được vượt quá khung giá phát điện, khung giá bán buôn điện đã được phê duyệt”, theo quy định ở khoản 3, Điều 31 Luật Điện lực.

Về hợp đồng mua bán, Bộ Công Thương nêu rõ, chủ đầu tư và EVN đàm phán, sửa đổi trên cơ sở hợp đồng mua bán điện đã ký và các nội dung quy định tại Thông tư số 01 ngày 19/1/2023 bãi bỏ một số quy định tại Thông tư số 02 ngày 15/1/2019 và Thông tư số 18 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Trong số các dự án đang chờ khung giá điện mới, có 5 dự án hoặc phần dự án điện mặt trời với tổng công suất hơn 452 MW đang chờ xác định giá điện và 62 dự án điện gió với tổng công suất gần 3.480 MW đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN. Thêm vào đó, còn có một số dự án đang đầu tư, triển khai dở dang cũng chờ cơ chế, giá chuyển tiếp để đàm phán giá, hợp đồng mua bán điện với EVN.

Thái Huy

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo