Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tương tác Điểm đến Ngày hội "tận thế" ở Guatemala

Ngày hội "tận thế" ở Guatemala

Viết email In

21/12 là ngày kết thúc một chu kỳ lớn trong lịch của người Maya, ngày mà không ít người lo lắng cho rằng đó là ngày tận thế của trái đất. Nhưng ở Guatemala, vào thời điểm này lại đông như trẩy hội, bởi có rất nhiều khách du lịch cũng như dân địa phương đang hướng tới Tikal - thành phố đế chế Maya cổ đại, ngôi làng Sololá và bờ hồ Atitlán...  

Guatemala có diện tích 108.890 km² với 13,3 triệu dân, thủ đô là Ciudad Guatemala. Ở đây có rất nhiều cảnh quan tuyệt đẹp như núi lửa, hồ, rừng nhiệt đới, tàn tích làng cổ nằm trên vùng cao nguyên, bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, các công viên khảo cổ học... 

Dân số ở Guatemala hầu hết có nguồn gốc là người Maya và thổ dân da đỏ, họ vẫn bảo tồn được ngôn ngữ, phong tục, âm nhạc dân gian, và trang phục phong phú về màu sắc, nhiều phụ nữ vẫn mặc trang phục truyền thống là corte (váy truyền thống) và huipil (áo sơ mi thêu). 

Người Maya đã dự đoán một thảm họa vào ngày Đông chí, ngày 21/12, đó là khi lịch của người Maya dừng lại. Tuy nhiên theo bộ lịch này, một chu kỳ mới 5.200 năm cho nhân loại, được gọi là "B'aktun 13", sẽ bắt đầu vào ngày đó. 

Rất nhiều học giả đã phản bác dự đoán này, họ cho rằng không có điều gì xảy ra và lên kế hoạch nhiều sự kiện để ăn mừng sự chuyển đổi sang một kỷ nguyên mới đẹp đẽ này. Hầu hết các sự kiện đều được tổ chức trong khu vực đế chế Maya cũ - Tikal. 

Chính phủ Guatemala tổ chức một hội nghị thượng đỉnh được gọi là "Bình minh mới của loài người" tại Tikal, một trong những khu khảo cổ lớn nhất thế giới của người Maya. Để đón chào "kỷ nguyên mới", những người tham gia hội nghị thượng đỉnh sẽ tham gia các hoạt động từ sáng 20/12 đến hết ngày 21/12.

Chương trình còn có các màn trình diễn âm thanh, ánh sáng và hình ảnh 3D, các buổi hòa nhạc, tranh luận và hội thảo. Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia này đã mời các tên tuổi lớn về lĩnh vực văn hóa của thế giới như Neil Young, Bruce Springsteen, Placido Domingo, Elton John hay Bono, nhưng danh sách những người tham gia vẫn chưa được tiết lộ.

Sự kiện này thu hút rất nhiều du khách trên toàn thế giới. Theo Văn phòng du lịch Guatemala, 95% phòng khách sạn tại thành phố Maya Tikal đã được đặt hết cho đêm 21/12. 

Du khách đến với Guatemala, ngoài việc đến Tikal - thành phố Maya cổ đại, không bỏ lỡ cơ hội đến những khu chợ đầy màu sắc Chichicastenango và San Francisco El Alto, chiêm ngưỡng hồ Atitlan thơ mộng, một trong những hồ đẹp nhất thế giới được bao quanh bởi nhiều ngọn núi lửa hình nón hoàn hảo hay thăm thành phố thuộc địa xinh đẹp Antigua với nét kiến trúc độc đáo. 

Thu Hà 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo