Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Góc nhìn Bình Dương: Đất lành "hút" nhà đầu tư

Bình Dương: Đất lành "hút" nhà đầu tư

Viết email In

Trong những năm qua, Bình Dương đã thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài có số vốn đầu tư lớn, đây là những dự án sẽ góp phần quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh hiện tại và trong tương lai. Để làm được điều này, theo các nhà đầu tư FDI, tỉnh không chỉ đơn giản thủ tục pháp lý mà còn đặt trọng tâm phải sâu sát để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án - Đó là những điều không phải chính quyền địa phương nào cũng làm được.


Dự án Sora Gardens I do công ty Becamex Tokyu phát triển (nguồn: Ashui.com)

TGĐ Cty TNHH Becamex Tokyu Nakata Yasuyuki:

Chúng tôi rất hài lòng về vùng đất này

Tập đoàn Tokyu luôn mong muốn áp dụng những kiến thức, đưa công nghệ cao vào các nước Đông Nam Á hiện đang có tốc độ phát triển vượt bật. VN là quốc gia có hơn 65% dân số thuộc nhóm trẻ, tuổi trung bình khoảng 30. Người lao động nơi đây rất khéo léo, cần cù ham học hỏi. VN có tiềm năng phát triển kinh tế rất cao trong tương lai, trong đó khu vực Miền Nam bao gồm các tỉnh lân cận như TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương luôn có chỉ số GDP trên 10%. Đặc biệt Bình Dương là TP trẻ rất năng động, các cấp chính quyền, lãnh đạo các sở ngành chức năng của tỉnh luôn thân thiện và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Theo thông tin từ tỉnh Bình Dương, dự kiến có khoảng 120.000 lao động làm việc tại TP mới này và khoảng 400.000 người sẽ cư ngụ tại đây. Đây chính là những điều kiện tốt để hình thành mối liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu và Tổng Cty Becamex IDC được thành lập vào tháng 3/2012 với tên liên doanh Becamex Tokyu.

Hiện Becamex Tokyu đã bắt đầu vận hành tuyến xe buýt “Kaze Shuttle” đi từ thành phố Thủ Dầu Một đến thành phố mới Bình Dương và ngược lại, đồng thời đang thực hiện dự án “Khu đô thị vườn Tokyu Bình Dương” (Tokyu Binh Duong Garden City) bao gồm căn hộ chung cư, nhà phố, Villa, trung tâm thương mại, văn phòng tại TP mới Bình Dương. Và đây là dự án có vốn đầu tư lớn của Tập đoàn Tokyu đã đầu tư vào Bình Dương với mong muốn sẽ xây dựng nên một thành phố hiện đại xứng tầm với một đô thị Bình Dương trực thuộc Trung ương vào trước năm 2020.

Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty CP Tư vấn dịch vụ Đầu tư (ISC Co) Chung Bửu Long:

Luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

Sự kiên quyết thực hiện cải cách hành chính trong tất cả các khâu, hoàn thiện và vận hành hiệu quả cơ chế “một cửa liên thông” tại Trung tâm Hành chính của tỉnh và các huyện, thị xã theo hướng nhanh gọn, phục vụ các nhà đầu tư và nhân dân ngày càng tốt hơn qua việc xây dựng các khóa đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, tập trung vào các kỷ năng chuyên môn, kỷ năng giao tiếp hành chính, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử cho cán bộ, triển khai các thủ tục hành chính qua mạng…đã nhận được sự ủng hộ lớn từ phía các nhà đầu tư, các DN và nhân dân.

Không chỉ vậy, sự hoàn hảo của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, những chính sách phát triển hạ tầng kinh tế luôn ổn định và phát triển bền vững như chính sách nhà ở an sinh xã hội cho người lao động có thu nhập thấp, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực, cải thiện và đầu tư các công trình y tế, giáo dục, thể thao, thương mại dịch vụ công cộng…

Chính sự tích cực đã được minh chứng bằng kết quả thu hút đầu tư thời gian qua của tỉnh Bình Dương. Cụ thể, năm 2012 thu hút được 121 dự án với tổng vốn đầu tư 1,63 tỷ USD, năm 2013 là 125 dự án với vốn đầu tư 774,8 triệu USD và lũy kế đến tháng 11/2014 toàn tỉnh có 2.500 dự án FDI đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 20,2 tỷ USD và hơn 17.138 DN trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 130.000 tỷ đồng, hàng năm đóng góp cho ngân sách địa phương trên 20.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP HCM Mitsuhiro Mori:

Nên xem trọng các nhà đầu tư hiện hữu

Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương đối với các DN Nhật Bản đã đầu tư vào Bình Dương trong thời gian qua. Sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã góp phần quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước và thu hút các DN Nhật Bản đến làm ăn... Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận về môi trường đầu tư ở Bình Dương là cơ sở hạ tầng tốt, cung ứng điện năng đầy đủ. Thứ 2 là có chính sách tốt để thu hút nguồn nhân lực. Với hai yếu tố này, tôi nghĩ Bình Dương đủ sức gây đột phá để thu hút đầu tư. Việc Bình Dương ra sức đầu tư vào cơ sở hạ tầng khiến chúng tôi rất mừng, vì đó là quyết định đúng đắn và đúng hướng như kỳ vọng mà các nhà đầu tư nước ngoài chúng tôi quan tâm. Đối với DN Nhật Bản, trước khi đầu tư vào một nơi nào đó thì chúng tôi cân nhắc rất kỹ, nhưng một khi đã đầu tư rồi chúng tôi quyết định đầu tư lâu dài và sẽ mở rộng thêm. Do đó, chúng tôi mong muốn trong tương lai các địa phương khác không chỉ kêu gọi các nhà đầu tư mới mà còn tạo điều kiện cho các DN đã đến đầu tư có cơ hội phát triển, mở rộng hơn nữa. Chúng tôi nghĩ rằng, với sự cải thiện tình hình về cơ sở hạ tầng, chính sách... chúng tôi sẽ có cơ hội hoạt động và bám trụ lâu dài. Qua đó, tránh tình trạng một số DN sau khi cân nhắc đã vào đầu tư rồi nhưng một thời gian lại gặp vướng mắc không giải quyết được phải bỏ đi tìm môi trường đầu tư khác thì thật đáng tiếc. Khắc phục điều này, cùng với việc quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư mới cũng cần tạo thuận lợi cho DN đã hoạt động có cơ hội mở rộng và phát triển.

TGĐ Cty TNHH AEON Việt Nam Yasuo Nishitohge:

Tạo thêm điểm mua sắm cho người dân

Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary được Công ty TNHH Aeon Việt Nam, thuộcTập đoàn Aeon Nhật Bản với vốn đầu tư 95 triệu USD, quy mô xây dựng trên diện tích đất 6,2 ha với tổng diện tích sàn 70.000 m². Đã chính thức mở cửa hoạt động từ ngày 1-11-2014. Riêng trong ngày khai trương, trung tâm đã đón hơn 101.000 khách hàng, ngày thứ 2 có hơn 130.000 khách hàng…. Tính đến nay trung tâm đã đón hơn hàng trăm ngàn khách hàng mỗi ngày lượng khách đến đã mua sắm.

Tại buổi làm việc gần đây với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, chúng tôi cảm ơn vì chính quyền Bình Dương đã tạo nhiều thuận lợi để Cty TNHH Aeon Việt Nam triển khai nhanh dự án, kịp thời đưa vào hoạt động đúng kế hoạch đã đề ra.

Việc trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary đi vào hoạt động đã phục vụ tốt nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí của người dân Bình Dương và khu vực, qua đó góp phần thúc đẩy lĩnh vực thương mại dịch vụ tại tỉnh phát triển. Điều chúng tôi cảm nhận sâu sắc trong quá trình tìm hiểu đầu tư cho đến tiến hành lập dự án và triển khai dự án đều luôn nhận được sự giúp đở của các cấp chính quyền, các sở ngành chức năng Bình Dương luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi giúp DN hoạt động hiệu quả.

Chủ tịch Tập đoàn Kingtec Soddy Huang:

Đã tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư

Qua khảo sát thực tế Kingtec thấy rằng không chỉ đơn giản thủ tục pháp lý, Bình Dương còn đặt trọng tâm phải sâu sát để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Hiện môi trường đầu tư ở Bình Dương đang được các nhà đầu tư đánh giá cao là nhờ cơ sở hạ tầng các KCN đồng bộ, tạo quỹ đất sẵn có để phục vụ các nhà đầu tư đến lập nghiệp. Nhiều KCN ở Bình Dương trở thành “thương hiệu” có tiếng được các nhà đầu tư trên thế giới biết đến như: KCN Việt Nam-Sinagpore, Mỹ Phước, Sóng Thần....Cùng với đó là sự trọng thị của chính quyền tỉnh với thủ tục hành chính nhanh gọn tạo nhiều thuận lợi cho nhà đầu tư, vì vậy chúng tôi cho rằng việc đầu tư vào Bình Dương là bước chuyển hướng đầu tư lâu dài của tập đoàn nên Kingtec quyết định đầu tư vào đây. Một lý do quan trọng mà Kingtec lựa chọn Bình Dương cho dự án đầu tiên của mình là vì lãnh đạo tỉnh Bình Dương có cách làm việc đối với các nhà đầu tư rất hiệu quả, Bình Dương chỉ tập trung giải quyết việc đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tỉnh còn xem DN có vướng mắc hay khó khăn gì trong quá trình thực hiện dự án cũng như những khó khăn của nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi dự án khởi động. Ngoài ra, việc Bình Dương đang tập trung giải quyết nguồn nhân lực qua đào tạo đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư cũng là những yếu tố giúp cho quyết định của nhà đầu tư khi vào các KCN ở Bình Dương là quyết định đúng.

Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại VN Marko Walde:

Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận từ chính sách

Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận từ chính sách đến từng danh mục dự án mời gọi đầu tư của Bình Dương.

Chúng tôi cho rằng, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế toàn cầu. Chính điều đó, cộng đồng DN Đức tin tưởng rằng, thị trường châu Á ngày càng trở nên hấp dẫn và rất quan trọng để đầu tư. Trong lần làm việc gần đây với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, chúng tôi đánh giá cao môi trường đầu tư và các chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam nói chung, của tỉnh Bình Dương nói riêng. Tuy nhiên, để tận dụng được dòng dịch chuyển vốn từ các nhà đầu tư Đức, nên tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận từ chính sách đến từng danh mục dự án mời gọi đầu tư. Hiện  các DN Đức đang có nhu cầu tìm kiếm môi trường đầu tư mới ở châu Á, trong đó Việt Nam là điểm đầu tư lý tưởng của DN, nhất là tỉnh Bình Dương.Tôi đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bình Dương sẽ tăng trưởng mạnh và phát triển bền vững, rất đúng với câu “Trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư mà các cấp lãnh đạo, đây là điều kiện cần và đủ để đưa Bình Dương trở thành tỉnh công nghiệp trong tương lai và một thành phố Bình Dương năng động và sáng tạo.

Chúng tôi mong rằng lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện để DN Đức hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả hơn nữa tại Bình Dương.

Bình An (thực hiện /Diễn đàn Doanh nghiệp)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo