Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tương tác Góc nhìn Khu đất vàng hơn 150.000 m2 trên tổ hợp "cao - xà - lá" ở Hà Nội

Khu đất vàng hơn 150.000 m2 trên tổ hợp "cao - xà - lá" ở Hà Nội

Viết email In

Sau khi có kế hoạch di dời, tổ hợp nhà máy cao su, xà phòng và thuốc lá (hay còn gọi là tổ hợp cao - xà - lá) được quy hoạch xây dựng các dự án nhà ở, thương mại cao tầng.

Tại địa chỉ 231-235 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) từng là nơi tập trung 3 nhà máy với cái tên ghép nổi tiếng một thời "cao - xà - lá" tức cao su Sao Vàng, xà phòng Hà Nội và thuốc lá Thăng Long. Đây được mệnh danh là tổ hợp công nghiệp sầm uất bậc nhất thủ đô những năm 70-90.


Vị trí của tổ hợp "cao - xà - lá".


Khu đất này được đánh giá là "đất vàng" khi nằm trên trục đường có tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi qua, gần Ngã Tư Sở và đường vành đai 3. Đối diện là 2 trường đại học và khu vực dày đặc chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại với quy mô, mật độ rất lớn.


Tại 231 Nguyễn Trãi là nhà máy của Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng với diện tích khoảng 62.000 m2. Hơn 7 năm trước, nhà máy nằm trong kế hoạch di dời ra khỏi nội đô Hà Nội vì ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Từ năm 2016, Cao su Sao Vàng đã bắt tay với Hoành Sơn Group cùng góp vốn thực hiện Dự án tổ hợp thương mại và nhà ở Sao Vàng - Hoành Sơn trên diện tích đất vàng này.


Tuy nhiên sau 6 năm, dự án này vẫn trong tình trạng "án binh bất động" còn nhà máy cao su chưa di dời xong.


Hiện, Công ty CP cao su Sao Vàng vẫn tiếp tục khai thác việc cho thuê mặt bằng tại 231 Nguyễn Trãi.


Kế bên cao su Sao Vàng là Nhà máy xà phòng Hà Nội đã hoàn tất việc di dời từ khoảng hơn 4 năm trước. Tại đây chỉ còn là bãi đất trống được dùng để máy móc xây dựng.


Trước đó, gần 12.000 m2 đất tại 233 Nguyễn Trãi thuộc liên danh Công ty Cổ phần Bột giặt Lix - Lixco và Vingroup, song đến 7/2019, Lixco đã thông báo thoái vốn khỏi liên danh này. Lô đất từng được định hướng xây dựng căn hộ.


Cuối cùng, nằm ở số 235 Nguyễn Trãi là Công ty thuốc lá Thăng Long - thương hiệu gắn bó với nhiều thế hệ người Việt Nam.


Đây là một trong hai nhà máy chủ lực của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) nhưng cũng phải di dời gấp theo chỉ đạo của Thủ tướng vì gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay, nhà máy này chưa di dời xong.


Tháng 3/2015, Thủ tướng đã chấp thuận Vinataba được chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các đối tác. Lô đất này rộng khoảng 110.000 m2.


Tháng 8/2015, UBND Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng đô thị có tổng diện tích gần 110.000 m2, dân số khoảng 9.710 người tại 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi. Cụ thể, bao gồm công trình có chức năng hỗn hợp với chiều cao 43 và 46 tầng; kết hợp với công trình có chức năng văn phòng cao 43 và 46 tầng.

Việt Linh - Thanh Thương

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo