Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Cụm công nghiệp: quá nhiều mà ít hiệu quả

Cụm công nghiệp: quá nhiều mà ít hiệu quả

Viết email In

Các cụm công nghiệp nhỏ ở Việt Nam đã mọc lên như nấm sau mưa mà ít hiệu quả vì không thu hút được các dự án công nghiệp vào sản xuất.

Đây là nhận xét chung của hầu hết các chuyên gia tại hội thảo về phát triển cụm công nghiệp do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO) tổ chức sáng 22-11 tại Hà Nội.

Ông Lê Xuân Bá, Viện trưởng CIEM cho biết, cụm công nghiệp được định nghĩa là khu đất dành cho phát triển công nghiệp có diện tích nhỏ hơn 50 héc-ta, trong khi lớn hơn 50 héc-ta đã là khu công nghiệp.

Vì ít người hiểu rõ khái niệm này, ông Bá nhận xét, nên khung pháp lý cho các cụm công nghiệp là chưa hề rõ  ràng.

Theo tiến sĩ Trần Kim Hào thuộc CIEM, Việt Nam hiện có 1.872 cụm công nghiệp đã được quy hoạch với diện tích trên 76.000 héc-ta. Trong số đó, có 918 cụm công nghiệp đã được thành lập và đang hoạt động với diện tích đất khoảng 40.600 héc-ta. Tuy nhiên, diện tích đã sử dụng và cho thuê chỉ là 7.500 héc ta, chiếm 26,4% tổng diện tích.

Ông Hào bình luận: “Các cụm công nghiệp xuất hiện tràn lan, gây mất đất nông nghiệp mà  được sử dụng không hiệu quả.”

Theo ông Nicola Coniglio, chuyên gia độc lập của UNIDO, Việt Nam nên chọn ra một số cụm công nghiệp để ưu tiên phát triển, thay vì đầu tư dàn trải như hiện nay. Bên cạnh đó, cần xác định rõ vai trò của chính quyền trung ương và địa phương trong quá trình phát triển các cụm công nghiệp này.

Việc xây dựng tràn lan các cụm công nghiệp một lần nữa lại dóng lên hồi chuông cảnh báo về đầu tư công không hiệu quả ở Việt Nam.

Tại một hội thảo tương tự được UNIDO tổ chức giữa năm nay tại Đà Nẵng, Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương cho biết, cần thêm 100.000 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng cho các cụm công nghiệp đến năm 2015.

Tư Hoàng 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo