Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Bóng mờ của khách sạn từng lớn nhất thế giới

Bóng mờ của khách sạn từng lớn nhất thế giới

Viết email In

Khách sạn Pennsylvania ở Manhattan từng được coi là thành phố nhỏ trong lòng đại đô thị với sự ngưỡng mộ trên toàn thế giới, nhưng nó sắp chỉ còn là ký ức.

Từng tầng, từng viên gạch bị dỡ xuống. Tòa nhà từng cao 22 tầng gần ga Pennsylvania đang dần biến mất khỏi thành phố New York.

Tấm lưới đen phủ kín tòa nhà ngày càng thấp dần, giống như một chiếc khăn tay thần kỳ. Sau khi được tháo dỡ xong, sẽ không còn ai biết đến sự tồn tại của tòa nhà ấy.


Khách sạn Pennsylvania hiện tại.
(Ảnh: New York Times)

Pennsylvania từng là khách sạn lớn nhất Trái Đất với 2.200 phòng cùng cửa hàng, nhà hàng và tờ báo riêng. Khách sạn nổi tiếng đến nỗi có bài hát riêng “Pennsylvania 6-5000” do ban nhạc Glenn Miller sáng tác năm 1940, theo New York Times.

Khách sạn đã đón tiếp hàng triệu lượt khách, bao gồm nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro. Pennsylvania cung cấp cho khách hàng tiện nghi sang trọng với chi phí dễ tiếp cận.

Vào cuối Thế chiến II, những người lính Mỹ đã thề với nhau rằng khi trở về nhà, họ sẽ dành đêm đầu tiên ở khách sạn mình thuộc số điện thoại. Nơi họ nhắc đến chính là khách sạn Pennsylvania.


Dốc trượt tuyết được dựng lên trong phòng khiêu vũ của khách sạn Pennsylvania. (Ảnh: New York Times)

Quá khứ huy hoàng

Nhưng khách sạn Pennsylvania chưa bao giờ có dấu ấn đặc biệt như Plaza hoặc Waldorf Astoria. Nó phụ thuộc vào bán hàng, tổ chức hội nghị và những du khách tìm kiếm chỗ ở giá cả phải chăng. Trong những năm gần đây, du khách chỉ tìm đến khách sạn vì vị trí thuận tiện.

Gã khổng lồ bất động sản Vornado Realty Trust, chủ sở hữu tòa nhà, đã phân vân về tương lai của Pennsylvania trong suốt hai thập kỷ trước khi quyết định phá hủy. Một tòa tháp văn phòng có thể sẽ thay thế khách sạn, hoặc một sòng bạc.

Một số chuyên gia đánh giá thấp khách sạn và cho rằng không nên bảo tồn tòa nhà.

“Ngay cả khi là một nhà bảo tồn cứng rắn, năng lượng của bạn có thể được sử dụng tốt hơn ở nơi khác”, biên tập viên của tạp chí New York viết vào năm 2021.

Nhưng nhiều người khác không đồng ý với quan điểm trên.

“Tôi không nghĩ có địa danh nào xứng đáng trở thành cột mốc hơn nó. Các người đùa tôi sao?”, Michael Devonshire, kiến trúc sư, thành viên lâu năm của Ủy ban Bảo tồn Địa danh New York, nói.

“Tại các phiên điều trần, chúng tôi phải xem xét liệu một hộp thư được lắp đặt ở Queens có phù hợp với khu lịch sử hay không. Trong khi đó, khách sạn quan trọng này lại sắp biến mất. Thật điên rồ”.


Một nhà tắm Thổ Nhĩ Kỳ bên trong khách sạn Pennsylvania năm 1919. (Ảnh: New York Times)

Khách sạn được xây dựng với giá 10 triệu USD, tương đương 173 triệu USD ngày nay, và mở cửa từ năm 1919. Trong suốt những năm 1920-1940, khách sạn phát triển mạnh với hơn 300 lượt nhận phòng không đặt trước mỗi ngày.

Những biến cố, ký ức buồn vui lẫn lộn của New York đầu thế kỷ XX gắn liền với Pennsylvania. Tự tử, lừa đảo, hứa hẹn và phản bội đều đã xảy ra tại khách sạn.

Khách sạn vang danh trong suốt những năm 1930 với các chương trình âm nhạc từ phòng Madhattan và Café Rouge.

Số phận hẩm hiu

Sau Thế chiến II, khách sạn ít được quan tâm hơn, qua tay nhiều chủ sở hữu với những cái tên khác nhau. Nhưng sau cùng, nó quay lại với tên Pennsylvania.

Nhiều năm qua, khách sạn đã làm mọi thứ để vượt qua khó khăn. Những năm 1980 và 1990, nhiều tầng của Pennsylvania được cho thuê để giải quyết vấn đề tài chính.


Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro tại khách sạn năm 1959.
(Ảnh: New York Times)

Đến năm 1999, Vornado - công ty có chuyên môn về bất động sản hơn là khách sạn, là chủ sở hữu duy nhất của Pennsylvania. Nhiều người lo sợ rằng hành trình của khách sạn sẽ sớm chấm dứt.

Danh tiếng khách sạn đã giảm mạnh với nhiều lời phàn nàn từ công chúng. Giấy dán tường bong tróc, đồ nội thất cũ kỹ và giường có rệp.

Vornado đã mua lại nhiều bất động sản xung quanh khách sạn với mục đích biến khu vực này thành thánh địa kinh doanh, bán lẻ và giải trí vào một ngày nào đó.

Quỹ Save the Hotel Pennsylvania Foundation đã nỗ lực ngăn chặn khách sạn biến mất bằng cách yêu cầu Ủy ban Bảo tồn Địa danh xem xét giá trị của nó. Nhưng Pennsylvania không thể vượt qua bài đánh giá địa danh tiềm năng.

Trong suốt thời gian những năm 2010, khách sạn đã nỗ lực cải tạo nội thất và kỷ niệm quan hệ với cuộc thi chó Westminster. Ngoài ra, khách sạn còn giảm giá phòng và cho thuê không gian sự kiện, bao gồm trình diễn thời trang thú cưng.


Chìa khóa phòng của khách sạn Pennsylvania từ những năm 1930.
(Ảnh: New York Times)

Năm 2020, đại dịch Covid-19 buộc khách sạn phải đóng cửa. Đây cũng là cơ hội để chấm dứt hoạt động của khách sạn Pennsylvania sau hơn 100 năm.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Bảo tồn Địa danh xác nhận cơ quan này đã xem xét khách sạn Pennsylvania nhiều lần trong 20 năm, nhưng không thấy ý nghĩa kiến trúc cần thiết.

Một số tổ chức cộng đồng tập trung vào khách sạn để phản đối kế hoạch giá trị hàng tỷ USD của bang New York nhằm phát triển khu vực ga Pennsylvania. Nhưng việc phá dỡ đã bắt đầu từ cuối năm 2021.

David Holowka, kiến trúc sư dẫn tour tham quan các tòa nhà, cho biết khách sạn có thể đã được tái sử dụng và lịch sử của nó được tôn vinh.

“New York đang ném di sản kiến trúc của mình ra ngoài cửa sổ”, ông nói.

Roberta Brandes Gratz, cây bút và cựu thành viên Ủy ban Địa danh chuyên về chủ nghĩa đô thị, đồng ý.

“Nếu ai đó nghĩ rằng một tòa tháp văn phòng hữu ích hơn một khách sạn có thể được tái sử dụng một cách sáng tạo như Pennsylvania, tôi không biết phải nói gì hơn”, cô nói.

Tuấn Đạt

(Zing.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo