Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Những lo lắng khi dỡ bỏ giá sàn bất động sản tại Trung Quốc

Những lo lắng khi dỡ bỏ giá sàn bất động sản tại Trung Quốc

Viết email In

Nhiều thành phố tại Trung Quốc đang nới lỏng các quy định hạn chế về giá sàn để thúc đẩy doanh số bất động sản. Tuy nhiên, động thái này đang gây ra nhiều tranh cãi bởi những tác động khó lường.

Bất chấp sự suy yếu nghiêm trọng của thị trường bất động sản Trung Quốc, giá nhà tại đây vẫn không giảm nhiều. Theo dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản China Index Academy, giá nhà mới trung bình tại 100 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 8 chỉ giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái và hầu như không thay đổi so với cùng kỳ hai năm trước, trong khi giá nhà đã qua sử dụng giảm 2,4% trong vòng một năm qua.


Chính phủ Trung Quốc cho phép nới lỏng “tạm thời” các hạn chế đối với việc ngân hàng cấp vốn cho doanh nghiệp bất động sản.
(Ảnh: Getty Images)

Theo Wall Street Journal, một phần lý do dẫn đến tình trạng này là do các biện pháp kiểm soát giá mà chính quyền nhiều thành phố đã áp đặt đối với thị trường bất động sản suốt hai năm qua, để duy trì sự ổn định về giá.

Những động thái nới lỏng quy định giá sàn

Trong những tuần gần đây, một số bài báo trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lập luận rằng, có lẽ đã đến lúc phải loại bỏ các chính sách giá sàn này để tạo điều kiện cho sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã phát đi những tín hiệu cho thấy các thành phố có thể nới lỏng hoặc từ bỏ quy định về giá sàn, song song với các bước đi khác mà chính phủ trung ương đang thực hiện để hỗ trợ thị trường nhà đất, chẳng hạn như cắt giảm lãi suất. Và trên thực tế, ít nhất hàng chục thành phố gần đây đã nới lỏng các hạn chế về giá sàn ở các mức độ khác nhau.

Việc từ bỏ chính sách giá sàn một cách rộng rãi được kỳ vọng có thể giúp các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc giải quyết hàng tồn kho một cách dễ dàng hơn, từ đó tăng doanh thu để thanh toán các khoản nợ và tạo tiền đề cho khả năng phục hồi. Trong khi đó, những người có nhu cầu cũng có thể sở hữu căn nhà mình mong muốn với mức giá rẻ hơn.

Những rủi ro hệ thống đối với kinh tế Trung Quốc

Tuy nhiên, vấn đề khiến nhiều người lo ngại là giá nhà sẽ giảm đến mức nào khi quy định về giá sàn được dỡ bỏ, và liệu nó có đủ để thúc đẩy thêm người mua nhà tham gia vào thị trường hay không?

Trong khi đó, việc dỡ bỏ giá sàn bất động sản sẽ khiến những người đã sở hữu nhà tại Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng giá nhà giảm mạnh hơn, làm tổn thương niềm tin của người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng yếu, và có khả năng gây bất ổn cho hệ thống tài chính.

Và đối với nhiều người Trung Quốc, ngôi nhà là tài sản chính và lớn nhất của họ. Do vậy, một số nhà phân tích trong ngành đã phản đối việc dỡ bỏ giá sàn với lập luận rằng điều này là quá nguy hiểm cho nền kinh tế.

Trước đây, các nhà kinh tế nhìn chung thường lạc quan về những rủi ro liên quan đến bất động sản đối với hệ thống tài chính Trung Quốc, một phần vì người mua nhà có xu hướng trả trước một khoản lớn. Điều đó giúp họ có thêm bước đệm nếu giá nhà giảm, không giống như tại Mỹ, nơi từng chứng kiến làn sóng vỡ nợ thế chấp trong cuộc khủng hoảng tài chính khiến ngành ngân hàng suy yếu.

Tuy nhiên, ANZ lưu ý trong một báo cáo công bố vào tháng 9 rằng tình hình có thể thay đổi ở Trung Quốc nếu giá giảm nhiều hơn nữa, gây ra tình trạng bán tháo và đẩy thị trường vào vòng xoáy đi xuống.

ANZ cho biết, nếu giá trị bất động sản giảm 30% ở Trung Quốc – bằng với mức giảm ở các thị trường Tokyo và Hong Kong (Trung Quốc) trong thời kỳ suy thoái trước đây – thì khoảng 12% trong số các khoản vay thế chấp trị giá 5.300 tỉ đô la của nước này sẽ rơi vào tình trạng các bất động sản có giá trị thấp hơn số tiền đã vay để mua chúng.

Nếu giá bất động sản giảm một nửa, khoảng 51% các khoản vay thế chấp sẽ bị ảnh hưởng. Theo Zillow, tại Mỹ, gần 1/3 tổng số chủ sở hữu nhà có vay thế chấp đều đã rơi vào tình trạng tương tự sau cuộc khủng hoảng tài chính.

ANZ cảnh báo: “Tình trạng các bất động sản có giá trị giảm xuống thấp hơn số tiền đã vay để mua chúng có thể khiến các hộ gia đình và các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc bị bất ngờ. Bất kỳ hiệu ứng quả cầu tuyết nào từ điều này đều có thể là một con thiên nga đen đối với nền kinh tế”.

Lạc Diệp

(KTSG Online /Nguồn: WSJ, Breaking Latest News)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo