Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Phản biện The Guardian: Dự án cáp treo đe dọa hang Sơn Đoòng

The Guardian: Dự án cáp treo đe dọa hang Sơn Đoòng

Viết email In

Báo Anh The Guardian vừa đăng tải bài báo của phóng viên tự do Elisabeth Rosen sống tại Hà Nội về dự án làm cáp treo đe dọa môi trường hoang sơ của hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng. 

Ngay sau khi đăng tải ngày 3/12, đến nay bài viết đã được 2.579 lượt chia sẻ lên các trang mạng xã hội cho thấy sự quan tâm của độc giả nước ngoài về tương lai của hang Sơn Đoòng. 

Theo bài báo, trong tháng 10/2014, chính quyền địa phương cho biết tập đoàn Sun Group có kế hoạch làm dự án cáp treo khoảng 212 triệu USD vào khu vực hang Sơn Đoòng. Cáp treo này có tổng chiều dài dự kiến 10,6km và có thể chở được khoảng 1.000 du khách vào thăm hang mỗi giờ.  


Bên trong hang Sơn Đoòng
(Ảnh: Carsten Peter/NG/Getty Images) 

Sun Group đưa ra các lý do khẳng định phương tiện cáp treo này “thân thiện với môi trường, thu hút du lịch, đưa Quảng Bình trở thành một trung tâm du lịch nổi tiếng và tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động” nhưng thực tế dự án này không được dư luận đồng tình và các chuyên gia hang động nói các lý do trên chỉ là ngụy biện. 

“Dự án cáp treo sẽ tàn phá môi trường hoang sơ hang Sơn Đoòng” - nhà thám hiểm hang động người Anh Andy McKenzie, một trong những người đầu tiên khám phá hang Sơn Đoòng - bày tỏ lo ngại. 

Còn theo chuyên gia địa chất Vũ Lê Phương, làm việc tại Viện Địa chất và Địa vật lý biển thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, việc thi công các trụ đỡ cáp treo sẽ gây ra chấn động dẫn tới phá vỡ trần hang, phát vỡ hệ sinh thái mong manh tại khu vực có cấu trúc địa chất không bền vững, báo Anh Guardian trích đăng. 


Hệ sinh thái độc đáo tại hang Sơn Đoòng (Ảnh: Carsten Peter/NG/Getty Images) 

Tác giả bài báo Elisabeth Rosen dẫn chứng vấn đề môi trường tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) để có góc nhìn khách quan khi nói về dự án cáp treo hang Sơn Đoòng. 

Vịnh Hạ Long đang ngày càng “quá tải và bị ô nhiễm” do thu hút nhiều lượt khách tham quan và các hoạt động đầu tư, khai thác du lịch tăng nhanh. Điều này cho thấy cần nghiên cứu vấn đề môi trường một cách khoa học và căn cơ, bài bản trước khi có kế hoạch phát triển, làm du lịch tại một khu vực nào đó. 

Tập đoàn Sun Group “nổi tiếng” với các dự án làm cáp treo, điển hình dự án cáp treo một dây dài 6km với vốn đầu tư khoảng 300 tỉ đồng tại khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng); dự án cáp treo 3 dây dài 7km với vốn đầu tư khoảng 4.400 tỉ đồng tại khu vực núi Fansipan (Lào Cai) dự kiến đưa vào sử dụng năm 2015; dự án cáp treo “xuyên” vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) với vốn đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thiện năm 2015. 

Huỳnh Phương (Tuổi Trẻ) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo