Ashui.com

Thursday
Mar 28th

Mảng ghép quen mà lạ

Viết email In

Có một nhận xét “bất thành văn” là các xu hướng trang trí nội ngoại thất cũng xoay vòng trở lại giống như thời trang sau một khoảng thời gian nhất định. Phong cách ghép mảnh, cẩn gạch đá lên tường kiểu mosaic vốn khá thịnh hành vào thập nhiên 60, 70 thế kỷ trước, giờ đang hồi sinh với nhiều sắc thái mới, vật liệu mới.


Chọn thuần nhất một loại đá, hay phối hợp nhiều chủng loại tuỳ theo gu thẩm mỹ và phong cách chung của ngôi nhà.

Những mảng trang trí lớn và đơn sắc, nhẵn nhụi và thuần một chất gạch thông thường đang được thay thế bằng các mảng ghép đá nhỏ nhưng phong phú về màu sắc và ngẫu hứng hơn, sáng tạo hơn, ít lặp lại và mang nhiều cá tính riêng biệt hơn. Những ví dụ dưới đây là đơn cử sống động cho xu hướng này và có thể giúp gia chủ tìm kiếm cách thức trang trí “quen mà lạ” cho nội ngoại thất nhà mình, tạm phân chia theo hai dạng cơ bản là dạng mảng ghép lát nền và mảng ghép ốp tường.

Mảng ghép lát nền

Do gạch lát hiện nay khá phong phú nên những mảng ghép bằng sỏi đá chủ yếu dùng ở ngoại thất tạo đường dẫn trên các lối đi, tiểu cảnh, sân vườn. Nếu dùng trong nội thất thì thường mang tính nhấn nhá một cách chọn lọc và hay được sử dụng trong các không gian nhà vườn, chòi nghỉ hoặc nhà có phong cách dân dã.

Mảng ghép ốp tường


Sản phẩm đá ghép dạng mosaic của Tutaco.

Khi đưa mảng ghép “leo” lên tường thì đá hay sỏi thường kén chọn không gian hơn, một phần vì dễ gây cảm giác nặng nề, phần khác vì các đồ vật chung quanh, màu sơn tường, màu trần… dễ tác động đến bố cục mảng ghép. Một số nhà thiết kế ưu tiên dùng mảng ghép như điểm nhấn, một số khác dùng mảng ghép đá như một “tấm phông” cho các trang trí khác nổi bật hơn. 

- Nên “gói ghém” mảng ghép gạch hay đá trong một giới hạn nhất định như hốc tường âm, viền chỉ, nẹp gỗ. Tránh để lộ phần bên hông của đá ghép sẽ thấy cảm giác không tự nhiên và thậm chí dễ gây bong tróc do va chạm.

- Bất kỳ loại đá tự nhiên nào dù cứng như granite hay mềm như sa thạch, đá ong… cũng đều có những vết rạn lớn nhỏ trong kết cấu, vì vậy nên tránh dùng những hoá chất có tính ăn mòn như axít, acetol khi muốn lau chùi bề mặt đá.

- Sau khi ốp, có thể xử lý bề mặt đá hoặc sỏi ghép bằng một số hoá chất chống bám rêu bám bẩn, chống ăn mòn và chống thấm (ví dụ như Wapro TK 21, PU mờ 50%...) Tuy nhiên cần chú ý việc xử lý này phải theo đặc tính của từng loại đá để tránh bị xuống màu, bị ố mặt gốm hoặc gây… bóng lộn (do dùng PU bóng) gây ra phản cảm. Phải che chắn mảng ốp khi làm các công đoạn hoàn thiện khác như sơn nước, sơn dầu, tránh để bám bẩn rất khó tẩy sạch.

  
Các ví dụ về cách ghép đá lát nền cho sân nhà, trong đó yếu tố ngẫu hứng có quy luật cần được lưu ý.


Có thể tạo nên một “dòng thác” chảy từ trên xuống nhờ cách phối ghép sỏi sát nhau và nén gọn trong một kích thước vừa phải. 

KTS Thái Hoàng Dưỡng - Ảnh: Khánh Phương

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo