Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Thiết kế cảnh quan - Chiến lược phát triển lâu dài cho các chủ đầu tư bất động sản

Thiết kế cảnh quan - Chiến lược phát triển lâu dài cho các chủ đầu tư bất động sản

Viết email In

Những năm gần đây, xu hướng ”sống xanh” ngày càng trở nên thịnh hành với cư dân tại các đô thị lớn. Những nghiên cứu đã cho thấy, khách hàng không chỉ sẵn sàng chi trả nhiều hơn mà ngày càng trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn thiết kế cảnh quan, không gian của các dự án bất động sản.  

Xu hướng tất yếu

Hà Nội và TP.HCM là hai trung tâm thịnh vượng nhất của cả nước, tốc độ đô thị hóa tăng mạnh đến mức nội đô ngày càng mở rộng. Song mặt trái của việc phát triển hạ tầng hiện đại cũng khiến người dân cảm thấy không gian sống lúc nào cũng tấp nập xây dựng như những đại công trường. Chính vì thế, xu hướng hiện nay, các cư dân đô thị đều hướng tới một không gian sống chuẩn mực, cách biệt khỏi những ồn ào của khí thải ô nhiễm để đáp ứng nhu cầu an cư của người dân mệt mỏi vì nhịp sống quá gấp gáp nơi thành thị. 

Điều này cũng lý giải cho việc mười năm trở lại đây, phong cách “sống xanh” từ trào lưu trở thành khẩu hiệu của hầu hết các dự án. Bất kể cao cấp hay trung cấp, cao tầng hoặc thấp tầng, và tất nhiên bao phủ từ nội thành đến ven đô,…Thực tế cũng cho thấy, sản phẩm nhà ở có sức hút lớn và được khách hàng quan tâm hàng đầu luôn là các dự án có mật độ xây dựng thấp, không gian sống thoải mái, đẹp đẽ, nhiều tiện ích để tận hưởng cuộc sống và tái tạo năng lượng. 

Chị Nguyễn Phương Lan, cư dân tại Khu đô thị Goldmark City - một trong những dự án bất động sản được đánh giá rất thành công trong việc thiết kế cảnh quan khi thuê một tên tuổi tầm cỡ trong lĩnh vực này ở Việt Nam là Eden Landscape thực hiện - đã khẳng định với phóng viên: Nếu không vì tận mắt nhìn thấy thiết kế cảnh quan của dự án quá đẹp thì chị đã không quyết định lựa chọn Goldmark City nhanh như thế. “Tôi quan niệm ngôi nhà không đơn thuần chỉ là nơi để ở, cần phải đảm bảo những tiện ích hiện đại, hợp lý và không gian xanh trong lành đáp ứng cho cuộc sống an cư lâu dài của gia đình và điều này thì dự án Goldmark City đã làm tôi rất hài lòng" - chị Lan chia sẻ.

Cho rằng xu hướng này là tất yếu, TS Lê Bá Chí Nhân - chuyên gia kinh tế, phân tích: Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều phân khúc, nhiều sản phẩm để lựa chọn, người dân khi quyết định mua nhà sẽ quan tâm đến những tiêu chí như môi trường, cây xanh, cảnh quan. Thực tế, những dự án tạo nên được chuỗi giá trị cộng hưởng, bên cạnh căn nhà còn có không gian xung quanh và các dịch vụ đi kèm sẽ được thị trường hấp thụ tốt hơn. 

Hiểu đúng tầm quan trọng của thiết kế cảnh quan

Khi vai trò của cảnh quan như một vũ khí bán hàng hiệu quả đã được khẳng định thì các doanh nghiệp bất động sản cũng càng ngày càng đầu tư nhiều hơn cho thiết kế cảnh quan. Tuy nhiên, do thiết kế cảnh quan là lĩnh vực còn khá mới ở Việt Nam nên không ít chủ đầu tư đã có những ngộ nhận, dẫn tới việc chưa phát huy hết hiệu quả của cảnh quan. 

Theo nhiều chuyên gia thì sẽ là một sai lầm lớn nếu chủ đầu tư không đặt thiết kế cảnh quan ở đúng với tầm quan trọng của nó. Nếu đơn thuần chỉ coi thiết kế cảnh quan là công cụ để truyền thông hay bán hàng thì chủ đầu tư không thể nâng tầm giá trị dự án của mình. 

Thực tế đã chứng minh, nhiều dự án đã “sống dở chết dở” với tâm lý “ăn xổi” chỉ quan tâm đến việc làm sao có được những hình ảnh “đẹp lung linh” để phục vụ quảng cáo, bán hàng, còn việc thi công ra sao, khả năng ứng dụng như thế nào lại không đâu vào đâu. Còn nhiều dự án lại hết sức thành công khi nhận thức được đúng tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị thực sự mà cảnh quan mang lại. Tiêu biểu có thể kể đến các dự án tại Hà Nội như Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu – Bắc Từ Liêm), Home City (177 Trung Kính – Cầu Giấy), đến Mandarin Garden 2 (Tân Mai – Quận Hoàng Mai) hay ở TP.HCM như Tara Residence (Tạ Quang Bửu , Quận 8,)… Đây đều là những dự án rất “hot” trên thị trường bất động sản hiện nay nhờ có thiết kế cảnh quan vô cùng độc đáo.

Đánh giá về vấn đề này, ông Lê Tuấn Long - Tổng giám đốc Eden Landscape cho rằng: Chủ đầu tư phải hiểu được rằng, thiết kế cảnh quan không chỉ để trang trí mà phải làm tăng giá trị văn minh cho đô thị. Đó là, cảnh quan không chỉ giúp thúc đẩy quá trình bán hàng, gia tăng giá trị (giá bán) của bất động sản, mà còn có ý nghĩa về bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh; thiết lập hệ thống giao thông, tiện ích, dịch vụ bài bản liên hoàn để tạo nên môi trường sống tiện nghi, thoải mái và những đô thị văn minh.

"Điều quan trọng hơn, cảnh quan còn giúp chủ đầu tư tạo dựng uy tín và danh tiếng, củng cố niềm tin của khách hàng đối với những dự án tiếp theo. Đây là điều rất quan trọng cho những chủ đầu tư lớn có chiến lược phát triển lâu dài" – ông Long nhấn mạnh. 

Trang Nguyễn 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo