Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Chuyên mục Kiến trúc 8 thiết kế kiến trúc ngoạn mục từ A'Design Award 2021

8 thiết kế kiến trúc ngoạn mục từ A'Design Award 2021

Viết email In

Đại thi hào Johann Wolfgang von Goethe nói “Tôi gọi kiến trúc là âm nhạc đóng băng” không thể đúng hơn cho 8 kỳ quan cấu trúc này (structural marvels). Nếu kiến trúc thực sự là âm nhạc bị đóng băng, thì bài viết này là bản tổng hợp các bản hit lớn nhất của năm 2020-21.

Một phần trong danh sách những người chiến thắng của giải thưởng A'Design Award and Competition 2020-21, các tòa nhà này được trao giải thưởng vì tính độc đáo của dự án, tác động xã hội, thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng và các tiêu chí cụ thể khác của dự án. Từ các thiết kế ý tưởng cho các đơn vị ở, đến spa, văn phòng, bảo tàng và không gian bán lẻ. Việc giành được Giải thưởng Thiết kế A'Design Award không chỉ làm đẹp hồ sơ của một kiến trúc sư mà còn mang lại nhiều uy tín và sự tập trung cho công việc, nâng cao giá trị của họ! Kiến trúc vẫn là hạng mục phổ biến nhất tại A'Design Award, nhận được hàng nghìn đề cử mỗi năm. [Hạn nhận hồ sơ dự thi: 30/9/2021]

1- Living The Noom / Sanzpont Arquitectura

Được thiết kế bởi Sanzpont Arquitectura có trụ sở tại Mexico, ‘Living In The Noom’ đặt bạn vào lòng của thiên nhiên và sự sang trọng. Thiết kế tôn nghiêm của nó tập trung vào ba trụ cột chính - Sức khỏe, Tính bền vữngTính linh hoạt. Cộng đồng này có nhiều ngôi nhà 4 tầng với hình dạng tam giác độc đáo quyến rũ, đặc trưng bởi các kênh tre dọc và một khu rừng thẳng đứng mọc ở mặt ngoài của tòa nhà. Cùng với việc mang đến cho cư dân của Noom một ngôi nhà đẳng cấp để sống, dự án còn đi kèm với các tiện ích như cây xanh (70% diện tích của dự án được bao phủ bởi thiên nhiên - các tòa nhà chỉ chiếm 30% không gian tổng thể), cũng như các trung tâm trẻ hóa, khu thiền, công viên, hồ bơi, trung tâm hội thảo nghệ thuật và thậm chí là khu vườn hữu cơ để ăn uống lành mạnh. Cuối cùng, cấu trúc đạt đến đỉnh điểm là một sân thượng trên tầng năm có các tấm pin mặt trời để thu năng lượng và một khu vườn đô thị, nơi cư dân có thể tự trồng thực phẩm.

2- Flowers of Clouds Observation Tower / Vu Van Hai (VHA Architects)

Đặc trưng bởi những ngọn đồi trập trùng phủ đầy cây thông, cúc vạn thọ và hoa mimosa, Đà Lạt được coi là một trong những thành phố lãng mạn nhất Việt Nam. Tháp Hoa, một tháp quan sát được cắt gọt thành hình một bông hoa đang trong giai đoạn đầu nở rộ, ca ngợi những ngọn đồi trập trùng của Đà Lạt với những khu vườn trên sân thượng và các nguyên tắc thiết kế ưa sinh học. Được thiết kế để trở thành một quán bar bán cà phê như một phần của khu phức hợp nghỉ dưỡng lớn hơn, khung hình cầu của Tower Flower có mặt tiền mô phỏng những bông hoa đang nở với các mô-đun thép corten màu cam phong phú tạo thành những cánh hoa lớn của cấu trúc. Xoắn xuyên suốt bên trong tòa nhà, một đoạn đường dốc uốn lượn mô phỏng dòng chảy và đường cong của dòng sông để cảnh quan xung quanh và khu vườn bên trong dần hiện ra trước mắt du khách. Bên trong quầy bar cà phê, du khách có thể thưởng ngoạn quang cảnh xung quanh cũng như khu vườn bên trong của công trình tôn vinh hoa Sen, biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong Phật giáo.

3- Time Holiday Mobile Home / Chester Go

Được thiết kế để bạn có thể có một cabin trong rừng, một ngôi nhà trên hồ hoặc một tài sản trên bãi biển bất cứ khi nào bạn muốn, Time Holiday là một ngôi nhà di động tập trung vào cái mà nhà thiết kế Chester Goh gọi là "tính bền vững của tương lai"... hay về cơ bản là kiến trúc đó là dân du mục, vì vậy bạn không cần phải xây nhiều nhà. Tiết kiệm tổng chi phí và chất thải xây dựng không cần thiết, những căn nhà / biệt thự mô-đun này được đúc sẵn và không yêu cầu bất kỳ nền móng nào. Chúng được xây dựng để ổn định, rộng rãi và chắc chắn về mặt cấu trúc, đồng thời có thể dễ dàng nâng lên và di chuyển đến bất kỳ đâu trên hành tinh mà không có bất kỳ giới hạn nào về địa hình và địa hình. Nhà thiết kế Chester Goh cho biết: “Muốn thức dậy vào buổi sáng với biển xanh thanh bình, đồng cỏ xanh tươi hay một món tráng miệng vàng lộng lẫy trong một chiếc vỏ mô-đun kết nối chặt chẽ với thiên nhiên đã là nguồn cảm hứng cho dự án này”.

4- Shenzhen Transsion Holdings Office / Aedas

Thuật ngữ "tự nhiên" và "hình hộp" thường không đi cùng nhau, ngoại trừ các tòa nhà như văn phòng Thâm Quyến Transsion Holdings, nơi chúng được tạo ra để kết hợp với nhau trong một giải pháp kiến trúc đáp ứng thiên nhiên. Thiết kế tòa nhà chọc trời khá khuôn mẫu của tòa nhà được chấm phá đẹp mắt bởi cây xanh tạo cảm giác 'rộng mở' trong giới hạn của kiến trúc. Những “không gian mở” trung gian này tạo ra sự đa dạng và tương tác giữa nhân viên và văn phòng, để thể hiện tinh thần “hợp tác và đồng chia sẻ” của công ty thông qua kiến trúc biểu tượng… Tôi muốn gọi nó là một cách hiểu đúng hơn là ở trong một 'rừng nhiệt đới'!

5- Bayfront Pavilion / Thomas Schroepfer – AAL

Nguồn cảm hứng cho Bayfront Pavilion là trải nghiệm tuyệt đẹp khi đi bộ dưới những tán cây tươi tốt ở vùng nhiệt đới. Ý tưởng này đã được chuyển thành một thiết kế với logic toán học rõ ràng được xác định bằng các mô phỏng môi trường rộng rãi và tối ưu hóa cấu trúc, dẫn đến một tán cây nhân tạo vẫn cảm thấy tự nhiên khi bạn đi bộ bên dưới nó. Ánh sáng được lọc qua thiết kế đục lỗ của tán cây - một hiện tượng mà người Nhật gọi là Komorebi - và khi tán cây cắt ra một phần lớn ánh sáng mặt trời, khu vực bên dưới được làm mát tự nhiên bằng bóng râm. Tọa lạc tại Gardens by the Bay Singapore, Bayfront Pavilion (còn được gọi là The Future of Us Pavilion) tuân theo truyền thống của cấu trúc kiến trúc gợi lên sự đối thoại với thiên nhiên bằng cách pha trộn một hình thức phức tạp làm bằng sắt đục lỗ một cách linh hoạt với môi trường bên cạnh. Đối với du khách, tòa nhà mang đến một môi trường khí hậu thoải mái ngoài trời và một trải nghiệm hình ảnh giống như đang đi bộ dưới tán lá của những cây nhiệt đới tươi tốt.

6- The Rossmore Residential Multi-Unit / Artur Nesterenko and Amr Samaha

Một cách giải thích tuyệt đẹp của kiến trúc trang trí nghệ thuật, tòa nhà dân cư Rossmore biến bê tông thành vải với cách nó uốn cong, gần giống như những tấm rèm được thấy trong rạp hát. Các cột bê tông uốn cong và xếp nếp khi chúng di chuyển xuống dưới, bắt chước những tấm rèm vải được thấy trong các hội trường lớn được xây dựng trong thời kỳ trang trí nghệ thuật. Các nhà thiết kế cho biết: “Rossmore được thiết lập để sử dụng các tấm ốp bê tông hiệu suất cao với các yếu tố điêu khắc cho mặt tiền đồng thời là một trong những tòa nhà chung cư cao tầng bằng gỗ lớn đầu tiên ở Los Angeles”.

7- Nudibranch Hotel and Resort / SpActrum

Lấy cảm hứng từ động vật có vỏ, khách sạn Nudibranch có mặt tiền giống như vỏ sò có thể nhận ra ngay lập tức và có các ‘xúc tu’ trải dài theo các hướng khác nhau, tạo ra một phần kiến trúc trông hoàn toàn mê hoặc từ mọi góc độ. Được đặt tên theo loài hải sâm, một loại động vật thân mềm, khách sạn là một ví dụ tuyệt vời về thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên. ‘Lớp vỏ’ của khách sạn tạo thành tòa nhà chính của nó, trong khi phần còn lại của cơ thể bao quanh lớp vỏ, tạo thành những bãi cỏ và lối đi phía trên bờ cát của bãi biển. Các xúc tu (không thể nhìn thấy trong hình trên) thực sự là những con đường có mái che kết nối mặt đất với các nhà hàng và quán bar cũng như spa và hồ bơi với chính khách sạn chính.

8- Solar Veloroute Photovoltaic Pathway / Peter Kuczia

Đường dành cho xe đạp, còn được gọi là Veloroutes đang dần trở thành mặt hàng chủ lực của thành phố, thậm chí là điểm dừng chân chính cho những người đi bộ hoặc đi xe đạp. Với nhu cầu về Veloroute ngày càng tăng, Kuczia đã tạo ra Solar Veloroute bao gồm cấu trúc đường hầm quang điện đóng vai trò như một mái che năng lượng mặt trời cho người đi xe đạp và người đi bộ cũng như một cơ sở công cộng nơi người đi lại có thể tận hưởng những con đường chiếu sáng vào ban đêm và các trạm sạc cho xe đạp hoặc điện thoại thông minh. Solar Veloroute trình bày dưới dạng một cổng vòm tròn, được bao bọc một phần, được xây dựng từ các tấm pin mặt trời thủy tinh không phản chiếu phủ lớp phủ, được gắn vào xà gồ thép ống tròn. Trong khi Solar Veloroute thu năng lượng mặt trời vào ban ngày cho các trạm sạc và chiếu sáng tại chỗ, năng lượng thặng dư thu được có thể được phân phối và sử dụng cho các dịch vụ bổ sung. Về nguồn điện có nguồn gốc bền vững của cấu trúc, Kuczia nói, “Chỉ một km [Solar Veloroute] có thể cung cấp khoảng 2.000 MWh điện và có thể cung cấp điện cho 750 hộ gia đình hoặc cung cấp điện cho hơn 1.000 ô tô điện chạy 11.000 km mỗi năm.

Sarang Sheth (Yankodesign.com)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo