Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Những công trình kiến trúc GDR ở Đông Đức

Những công trình kiến trúc GDR ở Đông Đức

Viết email In

Hiện nay, những người Đức trẻ đang tìm thấy một tình yêu mới đối với kiến trúc GDR (German Democratic Republic - Cộng hòa Dân chủ Đức), lối kiến trúc đang được hồi sinh trong các phòng trưng bày, quán bar và câu lạc bộ.

Dưới đây là những nơi bạn nên tới tham quan để chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc GDR.

1. Phòng trưng bày Capitain Petzel


Phòng trưng bày Capitain Petzel - Ảnh: Capitainpetzel

Phòng trưng bày mới này nằm trong một "hộp kính" mang phong cách Xô viết - hiện đại hóa cổ điển tràn ngập ánh sáng, được thiết kế năm 1964 để làm nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật và đồ thủ công.

Cái tên Capitain Petzel bắt nguồn từ tên hai thương nhân Gisela Capitain (TP Cologne, Đức) và Friedrich Petzel (New York, Mỹ), hai người đã hợp tác để mở phòng trưng bày này vào mùa thu năm ngoái. Đây là nơi trưng bày một loạt tác phẩm của các nghệ sĩ quốc tế lừng danh.

2. Câu lạc bộ Rechenzentrum


Câu lạc bộ Rechenzentrum - Ảnh: Berlin.unlike

Tòa nhà này từng là trung tâm công nghệ của Đài phát thanh Đông Đức (Rechenzentrum có nghĩa là trung tâm máy tính), nằm ẩn mình trong rừng cây bên bờ sông Spree. Ngôi nhà rất nhỏ và câu lạc bộ techno nằm trong một khối lăng trụ lớn bốn tầng bằng kính mờ và mặt ngoài bằng gỗ.

Vào mùa đông, tất cả những gì tuyệt vời đều nằm ở phòng chính lớn có trần thấp, còn trong những buổi tối ấm áp có một một bãi biển nhân tạo liền kề và cả hai nơi này đều có hệ thống âm thanh nổi tiếng. Bạn có thể nhảy, ăn đồ nướng hoặc ngả lưng trên ghế xếp, và khi vui chơi xong có thể thuê một trong 40 căn lều trong rừng do câu lạc bộ phục vụ và ngủ say sưa. Vé vào cửa từ 8-12 EUR, giá thuê lều 10 EUR.

3. Galerie im Turm


Phòng trưng bày Galerie im Turm - Ảnh: Kemberg

Galerie im turm tên tiếng Anh là Gallery in tower - Phòng trưng bày trong tháp. Phòng trưng bày này nằm trong một trong hai tòa tháp trắng, ngay bên hông quảng trường trường lớn Frankfurter Tor của Đông Đức.

Hiện nay tháp có những căn hộ sang trọng cùng với phòng trưng bày được mở năm 1965 và từng là không gian của nghệ thuật GDR chính thống. Ngày nay, phòng trưng bày hỗ trợ tác phẩm của các nghệ sĩ trẻ triển vọng. Bạn hãy nhìn ra ngoài cửa sổ và sẽ kinh ngạc khi thấy đại lộ thẳng tắp Karl-Marx-Alle dẫn tới Fernsehturm (tháp truyền hình).

4. Câu lạc bộ Der Republik


Câu lạc bộ Der Republik - Ảnh: Berlin.unlike

Câu lạc bộ này được lấy theo tên của Palast der Republik, tòa nhà trưng bày của phong cách GDR nơi từng là hội trường lớn hấp dẫn của các buổi hòa nhạc, bữa tiệc và sự kiện cũng như Nghị viện Đông Đức.  Là nơi yêu thích của người dân Prenzlauer Berg, không khí chung ở đây rất thư giãn với các thể loại nhạc từ electro tới pop.

5. KMA 36


Quán bar KMA 36 - Ảnh: Amazee

Đây là một quán bar tuyệt vời đầy bất ngờ, không có biển chỉ dẫn nhưng bạn vẫn có thể nhận diện được vì nó nằm trong một khối lập phương đồ sộ bằng kính của một tòa nhà vốn là một nơi trưng bày mỹ phẩm và cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc tóc và trang điểm GDR. Quán bar được trang bị rất ít đồ nội thất này có một gác lửng ở tầng trên phản chiếu ánh sáng lấp lánh trong các tấm gương.

Vào những buổi tối ấm áp có rất nhiều ghế gỗ theo kiểu xinê nằm dọc phía ngoài để khách ngồi trên vỉa hè rộng rãi. Vé vào cửa hoàn toàn miễn phí.

6. Nhà hàng Schönbrunn


Nhà hàng Schönbrunn - Ảnh: schoenbrunn.net

Nhà hàng Schönbrunn nằm ngay giữa công viên Volkspark Friedrichshain, là một trong nhiều điểm ngoài trời tuyệt vời để tận hưởng một buổi chiều nhiều nắng ở Berlin. Tòa nhà vốn là một công trình thấp, có kính ở mặt trước thời GDR. Dù nhà hàng mở cửa đến tận khuya thì thời gian đến đây tốt nhất vẫn là ban ngày khi bạn có thể tận hưởng mái hiên rộng hoặc vườn bia nằm dọc đó. Đồ ăn được phục vụ có các món ngon như món gà với bia beer risotto hay spätzle pasta.

Bên trong nhà hàng có những chi tiết trang trí mang phong cách của những năm 1960, bao gồm ghế hình cầu cao và những chùm đèn trần. 

7. Quán bar CSA


Quán bar CSA - Ảnh: Berlin.unlike

Quán bar siêu hạng này vốn là văn phòng bán vé của hàng hàng không Cộng hòa Czech. Nội thất bên trong quán được cắt giảm hết mức với vách kính, ghế ngồi bằng da thấp và hệ thống chiếu sáng được chạm trổ - rất giống như trong phim của James Bond. Quán phục vụ vô số loại cocktail và đây là nơi bạn có thể thoải mái yêu cầu nhân viên phục vụ hoặc hủy thực đơn đã gọi.

THƯỜNG NGA (Theo Guardian)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo