Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công trình Cocoon của Mochen Architects & Engineers

Công trình Cocoon của Mochen Architects & Engineers

Viết email In

Mục đích của dự án này là xây dựng một toà nhà tiết kiệm năng lượng bằng cách cắt giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng thông qua thiết kế cũng như chỉ sử dụng các năng lượng sạch như gió, ánh sáng mặt trời và địa nhiệt thay thế cho các nhiên liệu hoá thạch. Công trình không đòi hỏi các tiện ích để cung cấp nhiệt và điện. Đây là một sự cố gắng để thiết kế nên kiến trúc ít năng lượng.

Văn phòng kiến trúc:
Mochen Architects & Engineers
Chủ đầu tư:
Tianjin Eco-City Wantuo Properties Limited.
Địa điểm: Thiên Tân, Trung Quốc
Năm hoàn thành: 2011
Tổng diện tích: 1.245m2

Để đạt được mục đích này, khi tính toán bố trí hình thức của ngôi nhà, các nhà thiết kế đã áp dụng rất nhiều các công nghệ tiết kiệm năng lượng, cố gắng kết hợp giữa hình khối với công nghệ. Chẳng hạn, cài đặt các tấm năng lượng mặt trời trên mái nhà, bố trí lỗ thông hơi, thông gió tự nhiên phù hợp với các dữ liệu về môi trường gió hay vị trí xây dựng của toà nhà, và sử dụng thông gió tự nhiên để giảm tiêu thụ năng lượng điều hoà không khí trong mùa xuân và mùa thu.

Lúc bắt tay vào thiết kế, các kiến trúc sư đã đề xuất lập kế hoạch và đưa ra các phương pháp thiết kế cho vỏ bọc toà nhà. Sự phân chia các chức năng của vỏ bọc đươc dựa trên sự quan sát đầy đủ của các nguồn bên ngoài như gió, ánh sáng, yêu cầu chức năng, hiệu quả kiến trúc và các yếu tố khác. Sự phối hợp giữa việc lên kế hoạch và chiến lược thiết kế này thực sự là một sự tích hợp các nguồn lực vốn có. Khi đảm bảo được công nghệ xanh và các chiến lược được sử dụng đầy đủ, thẩm mỹ kiến trúc và công nghệ chiến lược có thể có một sự hợp nhất hoàn hảo.

Vỏ bọc toà nhà có hiệu suất cao không chỉ được nhận ra thông qua việc chọn lựa vật liệu mà còn ở cả kết cấu. Hệ mặt tiền treo được đặt ở chỗ toà nhà cần mở rộng với nhiều ánh sáng và tầm nhìn. Vào các mùa khác nhau, thông qua hệ mặt tiền treo linh hoạt, tổng thể hiệu suất nhiệt của hệ thống vách được tăng cường đáng kể. Hệ số truyền nhiệt tổng thể của hệ mặt tiền treo đạt khoảng 1,0.

Để giảm bớt lượng tiêu thụ năng lượng điều hoà, vào mùa xuân và mùa thu, thông gió tự nhiên như một biện pháp điều hoà không khí miễn phí giúp giữ môi trường bên trong luôn thoải mái và dễ chịu. Tất cả những điều này phụ thuộc vào sự phân tích mô phỏng môi trường gió xung quanh ngôi nhà. Thông qua điều chỉnh kích thước xây dựng và vị trí cửa sổ được sử dụng đầy đủ để dẫn gió vào trong nhà. Trong thiết kế nội thất, tiền sảnh cao, mái nhà sàn dốc phối hợp với nhau để dẫn sự chuyển động của không khí trong nhà theo một cách có trật tự.

Ảnh: Yao Li (theo ArchDaily)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo