Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Nhà hát Lớn Wuxi / thiết kế: PES-Architects

Nhà hát Lớn Wuxi / thiết kế: PES-Architects

Viết email In

Năm 2008, PES-Architects, công ty thiết kế kiến trúc danh tiếng của Phần Lan đã dành giải nhất tại cuộc thi thiết kế kiến trúc cho Nhà hát lớn Wuxi, Trung Quốc (Wuxi Grand Theatre). 

Nhà hát lớn Wuxi được đặt trên một bán đảo nhân tạo của hồ Wu-Li, ở phía nam của trung tâm thành phố Wuxi và là một công trình văn hóa quan trọng nhất của thành phố mới Tai-Hu. Với vị trí và hình ảnh kiến trúc của nó, Nhà hát lớn Wuxi là một công trình điểm nhấn mới nhất của thành phố Wuxi.  

Công trình phức hợp mới này bao gồm một loạt các chức năng khác nhau, nhưng đáng chú ý nhất sẽ là Khán phòng lớn với 1680 chỗ ngồi dành cho các buổi hòa nhạc cổ điển và Kinh kịch, các buổi diễn ba lê và nhạc giao hưởng, cùng với một hội trường có sức chứa 690 chỗ. 

Hình tượng kiến trúc chính của Nhà hát lớn Wuxi bao gồm tám chiếc lá, hoặc cánh, chúng được lồng với nhau như những cánh bướm thấp dần theo những chân bậc thang bằng đá dẫn lên bờ hồ Wuxi. Hình dáng điêu khắc và mang tính nghệ thuật này tạo nên một công trình biểu tượng cho trung tâm biểu diễn nghệ thuật mới ở Wuxi. PES-Architects muốn mang đến hình thức nghệ thuật mới này để xây dựng bản thân nó trở thành một công trình nghệ thuật – một tác phẩm điêu khắc lớn. Thêm vào đó, những cái cánh này là một phần quan trọng của ý tưởng sinh thái, chúng sẽ bảo vệ công trình tránh khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. 

Để tận dụng hết những thuận lợi của vị trí ven hồ, lối vào chính và những không gian công cộng của công trình được nâng lên cao hơn so với mức xung quanh tạo nên một bệ đá. Trên đỉnh của hai khán phòng bằng đá được nối với nhau bởi hành lang bằng kính có tầm nhìn hướng ra hồ Wu-Li. Thêm vào đó là những hướng nhìn từ hai phòng giải lao của khán phòng sang bên kia hồ và đối diện với thành phố cũ, chúng được nối với nhau bởi những sân trong. Một lối vào công cộng thứ hai thấp hơn mức bờ hồ và bên dưới bệ đá là hệ thống kỹ thuật và dịch vụ, phục vụ cho cả hai khán phòng, cũng như các bãi đỗ xe dành cho nhân viên, khán giả và các khách VIP. 

Thiết kế: PES-Architects
Chủ đầu tư: Office for the Important Urban Projects in Wuxi 
Quản lý và sử dụng: Wuxi Culture and Art Administration Center 
Địa điểm: Wuxi, China 
Tổng diện tích: 77,252m² 
Năm xây dựng: 2009 - 2011 

Huy Long (Trích dịch từ Pesark.com / ảnh: ArchDaily.com) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo