Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất Thăm ngôi nhà thông minh

Thăm ngôi nhà thông minh

Viết email In

Thiết kế ứng dụng theo công nghệ nhà thông minh Gamma, kết hợp với trang trí nội thất của công ty AA đã tạo ra một ngôi nhà thông mính để mọi người đến tham khảo như một giải pháp.


Phòng thư giãn được đặt chế độ phối hợp ánh sáng âm thanh

Các thiết bị ở đây được liên kết với nhau thông qua một dây cáp đôi với điện áp một chiều 24V. Các thiết bị nhận tín hiệu (công tắc, cảm biến chuyển động, cảm biến hiện diện, remote control...) nhận lệnh và chuyển tín hiệu điều khiển để đóng mở đèn, quạt, bình nóng lạnh, rèm cửa và các thiết bị điện khác theo ý muốn. Ngoài ra, các thiết bị này còn có thể tự động hoạt động mang lại hiệu quả tối ưu thông qua các bộ điều khiển.

Công nghệ hoạt động theo cấu trúc điều khiển phân tán, nghĩa là không cần thiết phải sử dụng một bộ điều khiển trung tâm, các thiết bị trong hệ thống đều có khả năng xử lý thông tin và hoạt động một cách độc lập. Điều này đảm bảo tính vận hành liên tục của toàn hệ thống mà không bị phụ thuộc vào bất cứ thiết bị trung tâm nào.

Hệ thống chiếu sáng

Tính năng theo lịch trình : các đèn mặt trước nhà, đèn sân cỏ và xung quanh nhà sẽ tự động bật sáng lúc 6 giờ chiều và tắt lúc 8 giờ.

Tính năng cảm biến chuyển động : khi có người bước vào sân, các nhóm đèn ở đây sẽ tự động bật sáng để chiếu sáng giao thông. Khi khách vào nhà từ tiền sảnh, các đèn lầu trệt sẽ tự động tăng dần độ sáng đến 30%, tạo ánh sáng dịu mắt và đảm bảo đủ sáng cho việc đi lại trong nhà. Sự tăng dần của ánh sáng tạo nên một hiệu ứng đặc biệt như chào đón khách vào nhà. Đèn tự động tắt sau một phút ngay khi không có người trong các khu vực này. Chức năng này được thực hiện bởi các cảm biến chuyển động ngoài trời và trong nhà có tích hợp chức năng đo độ sáng được bố trí khoa học.


Ánh sáng ngoài trời đặt theo chế độ lịch trình / Phòng khách có ánh sáng được điều khiển theo tính năng cảm biến chuyển động

Điểu khiển theo hoạt cảnh : tính năng điều khiển thông minh này được thực hiện qua một màn hình màu cảm ứng (touch panel) với công nghệ tiên tiến nhất, được đặt tại sảnh lối vào chính ở tầng trệt, phù hợp với nội thất và thuận tiện cho việc sử dụng. Từ màn hình này, ta có thể điều khiển toàn bộ các hệ thống chiếu sáng, rèm cửa, an ninh, điều hoà nhiệt độ trong nhà. Ví dụ, khi ta bấm phím “tiếp khách”, các đèn khu thư viện sẽ tắt, đèn chùm sẽ tăng dần độ sáng từ 0 đến 100% trong ba giây, nhóm đèn hành lang tăng dần độ sáng đến 60%, các nhóm đèn phụ trợ cần thiết sẽ bật sáng, thác nước tràn sẽ hoạt động, một bản nhạc du dương được bật lên. Tất cả các hoạt động này được thực hiện cùng một lúc với chỉ một phím bấm.

Tương tự như vậy, các phím bấm “dạ tiệc”, “ăn tối” hay “bình thường” sẽ điều chỉnh các thiết bị điện về các chế độ hoạt động tối ưu cho từng hoàn cảnh tương ứng, mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất và tiết kiệm nhất cho chủ nhà. Các kịch bản này ta có thể thay đổi tuỳ theo sở thích sinh hoạt của từng gia đình.

Phòng ngủ là không gian quan trọng nên được thiết kế với một màn hình RCD (room control display) ngay lối vào và hai công tắc thông minh đầu giường ngủ. Ngoài ra còn  thiết bị DAM V3 IR để điều khiển hệ thống âm thanh. Ở đây sáu nhóm đèn được thiết kế với một phím bấm duy nhất, ta có thể chuyển ánh sáng từ chế độ “đọc sách” sang chế độ “thư giãn” mà không nhất thiết phải di chuyển quá nhiều trong phòng.

Hệ thống an ninh được thiết kế đảm bảo an toàn, thông minh theo nhiều lớp. Khi kẻ đột nhập tới bên ngoài nhà, hệ thống an ninh đã được kích hoạt sẽ triển khai cấp độ 1: cảnh báo xua đuổi, bằng cách bật sáng đèn ngoài nhà và nháy đèn báo động đồng thời ghi hình kẻ đột nhập. Cấp độ 1 sẽ tự huỷ sau hai phút khi kẻ đột nhập hoảng sợ và đã rút lui. Nếu tiếp tục cố tình xâm nhập vào trong nhà, cấp độ 2 được kích hoạt báo động bằng cách bật sáng toàn bộ đèn, bật còi hú và gửi tín hiệu nguy cấp tới màn hình touch panel hay màn hình máy tính đang nối mạng LAN, internet.

Hệ thống camera giám sát : được hệ thống điều khiển chiếu sáng hỗ trợ khi có báo động theo khu vực để thuận lợi trong việc ghi hình. Việc giám sát, quản lý các camera được thực hiện tại màn hình phòng kỹ thuật, khi cần thiết có thể chuyển cho phép xem tại bất cứ ti vi nào trong biệt thự như một kênh trên vô tuyến.

Báo cháy báo khói : cảm biến khói và nhiệt sẽ kích hoạt tín hiệu báo cháy bằng còi kêu tại chỗ, bật sáng toàn bộ đèn giao thông trong, ngoài nhà, gửi cảnh báo đến màn hình touch panel, màn hình RCD đặt tại phòng ngủ và trên màn hình máy tính có nối mạng LAN, internet. Sau khoảng thời gian định trước, nếu không có tác động của người sử dụng, hệ thống sẽ tự động ngắt điện toàn nhà tránh việc chập cháy lan truyền.


Phím điều khiển cùng màn hình hiển thị các chế độ sử dụng / Ánh sáng phòng ăn được đặt theo những chế độ  định sẵn

Hệ thống âm thanh đa vùng

Các thành viên trong gia đình cùng một lúc có thể lựa chọn các thể loại nhạc khác nhau tuỳ theo sở thích của mình từ các nguồn âm thanh khác nhau ở những không gian khác nhau mà không ảnh hướng đến nhu cầu hưởng thụ âm nhạc của những người khác. Hệ thống hỗ trợ kết nối sáu nguồn âm thanh như radio, đầu DVD, Media Server, MP3, iPod...

Cửa cuốn garage có thể điều khiển bằng nút bấm tại chỗ hay điều khiển từ xa tại nhiều vị trí. Đặc biệt, hệ thống thông minh kết nối motor này với đèn và các cảm biến tạo ra sự phối hợp hoạt động đồng thời trong những hoàn cảnh nhất định. Khi có mưa bão, cửa garage sẽ tự động đóng lại, hay tự động mở khi có hoả hoạn trong nhà để phục vụ cho việc thoát hiểm... đó là hai trong rất nhiều kịch bản có thể xây dựng tuỳ theo nhu cầu thực tế của chủ nhà.

Hệ thống điều khiển chung

Các tính năng kể trên có thể được điều khiển bằng một màn hình màu cảm ứng (touch panel) với công nghệ tiên tiến được đặt tại sảnh lối vào chính tầng trệt. Ngoài màn hình màu cảm biến, các công tắc còn có thể điều khiển bằng remote sử dụng sóng vô tuyến với 16 chức năng, có thể sử dụng trong phạm vi 30m. Chức năng của từng phím bấm trên remote thay đổi được và phát triển theo yêu cầu gia chủ mang đến sự tiện nghi và giảm thiểu các công tắc gắn tường giúp cho việc trang trí nội thất dễ dàng hơn, đẹp hơn đồng thời hạn chế việc lắp đặt dây ngầm trong tường làm tăng tính ốn định và an toàn về điện. Phím bấm center off được bố trí ở vị trí thuận tiện trên đường giao thông của từng khu vực. Khi bấm phím này, các thiết bị điện không cần thiết như đèn, điều hoà... sẽ tắt đồng thời cửa sổ và rèm sẽ đóng lại. Việc này giúp cho việc tiết kiệm điện mà không cần phải đi tắt từng công tắc của từng thiết bị.


Màn hình cảm ứng để điều khiển cũng như theo dõi các chế độ trong ngôi nhà 

Căn nhà được thiết kế, sắp đặt để “chạy demo” cho các chức năng kỹ thuật. Sau một vòng tham quan, bạn có thể cảm nhận và chứng kiến điều này. Còn việc các chức năng đó có cần thiết cho gia đình bạn hay không, bạn có ý muốn sử dụng toàn bộ hoặc một phần các chức năng đó hay không lại phụ thuộc vào chính bạn.

Thu Thủy 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo