Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất Cảm hứng Á đông

Cảm hứng Á đông

Viết email In

Căn biệt thự sang trọng và rộng rãi của Marina và gia đình nằm trên đường 15, chỉ cách trung tâm TP.HCM vài cây số. Căn biệt thự rộng khoảng 300m2, có một mảnh vườn rộng, một hồ bơi và cây cối trang trí, đống rơm cùng bậc thềm.

Kiến trúc của ngôi nhà rất đơn giản, một toà hai tầng. tầng trệt có phòng khách và phòng ăn lớn nối nhau, thông với nhà bếp bằng gỗ. tầng một có bốn phòng ngủ và tầng hai là nhà kho.


Phòng ăn với vật dụng chất liệu gỗ và da, bàn ghế kiểu thuộc địa, đèn, áp phích tiếng Pháp từ đầu thế kỷ.

10 năm Marina và gia đình đã liên tục sống luân chuyển ở châu Á. Trong đó, cô sống tại Singapore ba năm, tại Bangkok năm năm và hai năm gần đây Marina sống tại Sài Gòn. Marina từng là nhân viên phụ trách về truyền thông cho France Info suốt mười năm. Cô cũng làm việc tình nguyện với các nữ tu Isan tại Thái Lan và cũng đã theo học tại một viện bảo tàng ở Bangkok để trở thành hướng dẫn viên trong lĩnh vực này. Chồng cô, anh Jacques, hiện là kỹ sư làm việc cho một công ty xây dựng Pháp.

Hiện Marina chỉ ở nhà làm nội trợ và phụ trách nhóm LDV (Friendly Francophones in Vietnam) và tự mình vẽ tranh trong giờ rảnh.

Trong thời gian còn ở Bangkok, Marina đã tham dự một khoá học về điêu khắc của nghệ sĩ Pháp Valerie Goutard, lấy hiệu VAL. VAL là một nghệ sĩ tự tìm tòi học hỏi và qua đó ông trở thành một cái tên được chú ý trong một phạm vi nhất định về nghệ thuật châu Á. Ở nhà Marina, có thể nhìn thấy một tác phẩm của ông trong phòng khách, thể hiện một người đàn ông đang bước đi trên chiếc đĩa màu vàng.


Nội thất phong cách nhiệt đới Đông Dương trong không gian cổ điển, ấm áp với những tấm thảm lớn.

Những tác phẩm, xu hướng nghệ thuật trưng bày trong nội thất căn hộ Marina khá đa dạng. Có kiến trúc với Santiago Calatrava Tây Ban Nha, tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc với Ingres, Modigliani, Kandinsky, Giacometti, Rodin, Brancusi, là những cái tên của các trường phái cổ điển.

Riêng cảm hứng của Marina về trang trí nội thất lại dựa trên phong cách châu Á, đặc biệt là kiểu trang trí thời thuộc địa (Đông Dương). Marina mô tả căn biệt thự của cô là “phong cách trang trí châu Á thuần khiết”.

Phong cách trang trí này có sự giao thoa văn hoá rất rộng qua việc kết hợp những nét chính của văn hoá Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, sự đơn giản lại là điểm cốt lõi của hình thức bằng sự nhẹ nhàng, duyên dáng và tiện dụng trong thiết kế của các vật dụng trang trí cho nội thất.

Đồ đạc trang bị cho căn nhà chủ yếu lấy từ Trung Quốc, có một số mua từ Thái Lan hoặc Singapore. Maria cho biết, “Chỉ một số bàn ngăn kéo tại Thái Lan, dùng đựng sách thánh hoặc trưng bày. Bởi ở Thái Lan hầu như không có nội thất theo phong cách riêng của họ kể cả các loại tủ đựng, bàn ăn, bàn làm việc, bàn để tivi…Có lẽ vì người Thái không cần những thứ này do thời tiết ấm quanh năm. Họ nấu, ăn, viết, ngủ trên sàn nhà và không cần tủ treo quần áo. Trong khi đó Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Tây Tạng, nơi có mùa đông lạnh lại có cả một lịch sử về nội thất”.


Phong cách ấm áp với các màu sắc trung tính. Những vật dụng trang trí của Trung Quốc, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ và nhà thờ cúng Thái, ghế gỗ Trung Quốc kiểu cổ cùng những bức tranh do Marina sáng tác.

Nguyên liệu cho đồ dùng nội thất trong nhà Marina hầu hết đều bằng gỗ teak, tre với những nét trang trí theo hơi hướng Trung Quốc và Đông Dương. Có những chiếc ghế vuông thuộc địa, bàn gỗ đánh bóng, ghế sofa mái che, bàn để tivi kiểu dáng Trung Quốc và những chiếc ghế Orme sơn theo kiểu từ thời nhà Thanh. Trong nhà, một số lối đi có treo những chiếc đèn lồng nhỏ kiểu Trung Quốc. Chủ nhân trưng bày nhiều con vật khắc bằng gỗ, những tờ áp phích thời thuộc Pháp đầu thế kỷ 19. Có cả cây dừa được đặt trong chậu lớn có ống dẫn nước bằng gỗ teak, làm bật lên một không gian nhiệt đới trong phòng chính.

Trong nhà còn điểm xuyết thêm một số vật dụng liên quan đến đời sống tinh thần như tượng Phật gỗ được sơn, mạ đồng vàng, nhà thờ cúng Thái Lan.


Tượng Phật gỗ từ Lào. Sảnh xem phim nhỏ tại lầu một, nội thất đều làm bằng mây, da.

Marina thích dùng các loại nguyên liệu từ sợi tự nhiên như lụa, lanh, sợi cọ cho màn cửa, nệm, rèm cửa, tấm trải giường ...

Ở tầng một, trong phòng Marina, lại không có nhiều đồ trang trí hay nội thất. Chỉ nổi lên chiếc giường với màn cố định có bốn nhánh gốc của tre được bắc bằng ốc vít kim loại chạm. Đầu giường là những mảng sơn mài tre trước đây được sử dụng như các tấm phản trong nhà máy Opium.

Phòng ngủ của Marina tương phản với các phòng ngủ của con trai họ, những tay rock tuổi teen. Ở phòng này màu sắc trên tường kết hợp với poster và đĩa nhựa vinyl.

Thế giới nội thất của Marina luôn được chăm chút với sự tinh tế và thỉnh thoảng được bổ sung thêm bằng những vật phẩm, đồ dùng từ các chuyến du lịch.


Điêu khắc “Dancing trên nước” của VAL / Phòng ngủ với các vật dụng được đưa về từ Bali, Pháp, Thái Lan.


Phòng của con trai, trang trí đơn giản tạo nên nhịp điệu đều đặn và thong thả với âm nhạc.


Hồ bơi có sân nhìn ra một khu vườn nhiệt đới.


Phòng tắm trang trí bằng bức tranh cổ điển của Marina và các vật dụng bằng tre của châu Phi.

Bài: Armstrong - Chuyển ngữ: KD - Ảnh: Betty 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo