Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư The Tree Pavilion giành giải thưởng tại WA Awards chu kỳ thứ 41

The Tree Pavilion giành giải thưởng tại WA Awards chu kỳ thứ 41

Viết email In

The Tree Pavilion tại Marchifest 2022 do A+ Architects thiết kế vừa vinh dự đạt giải thưởng của Ban giám khảo tại WA Awards chu kỳ (cycle) thứ 41, trong số 45 dự án chiến thắng ở tất cả hạng mục từ 16 quốc gia.

Lời thuyết minh về dự án từ A+ Architects:

"The Tree” là một pavilion mà chúng tôi thiết kế ở Liên hoan Kiến trúc Marchifest 2022 tại Nha Trang – nơi diễn ra sự kiện giao lưu nghề nghiệp của 11 văn phòng thiết kế. Với địa thế đặc biệt, công trình nằm trên ngã ba ở góc cua thuộc triền dốc, thừa hưởng trọn vẹn khung cảnh nhìn ra núi rừng và hồ Láng Nhớt. Nút giao thông này chính là một điểm dừng lý tưởng của người đi bộ sau khi leo qua nhiều con dốc cao trước đó. Và đó là lí do, nơi đây có 3 phiến đá hiện hữu. Tuy nhiên, chúng không mấy thân thiện, ít được sử dụng và khó tương tác với con người. Hơn thế nữa, mặc dù xung quanh có rất nhiều cây lớn như cây điều, cây ké,…nhưng lại ở xa, khiến cho khu đất chịu nhiều nắng và bức xạ mặt trời. Ngoài ra, vách taluy hiện hữu đằng sau đó và mảng xanh lớn đã tạo nên tính đặc thù của bối cảnh.

Với những thách thức và bối cảnh nêu trên, thiết kế một chiếc Pavilion sẽ như thế nào? Aplus Architects tập trung tìm kiếm giải pháp với mong muốn cuối cùng là tạo ra bóng mát khiến con người tương tác với 3 phiến đá hiện hữu cũng như cung cấp tiện nghi tạo nên một điểm dừng tuyệt vời với góc nhìn hoàn toàn mở. Và chúng tôi nhận ra, không gì thích hợp hơn một “cái cây” ở đó. Đầu tiên, đội ngũ thiết kế thay thế 3 phiến đá mới có kích thước lớn hơn, thoải mái và thân thiện để sử dụng, sau đó tạo ra một hệ kết cấu để chứa đựng những chiếc lá khô tại chỗ nhằm tiếp tục sứ mệnh che bóng mát của chúng sau khi lìa cành. Chi tiết hơn, hệ kết cấu này được làm từ lưới thủ công tự đan tay của thợ địa phương, lấy cảm hứng từ chiếc võng ru con của những người mẹ. Chúng tôi cũng tận dụng vách taluy hiện hữu ở phía sau nhằm tăng thêm sự tương tác với bối cảnh khi tổ chức các hoạt động giao lưu làm nghề.

"The Tree” pavilion không chỉ là một chiếc pavilion trong sự kiện, mà còn là một nơi cung cấp tiện nghi mang giá trị sử dụng lâu dài sau này. Những người làm vườn ở khu vực sẽ dễ dàng thay lớp lá khô trên lưới và tiếp tục sử dụng nó. Đến với chiếc pavilion của chúng tôi, bạn sẽ thấy mình đang ngồi dưới một tán cây thật sự khi thấy những chiếc bóng đổ của lá rung rinh trên mặt đá, những tiếng sột soạt khi chân bạn dẫm phải lá khô dưới chân và tận hưởng một không gian hoàn toàn mở. Đây là một công trình mà Aplus Architects muốn truyền cảm hứng về sự tận dụng mọi nguyên vật liệu vào kiến trúc. Những thứ nhỏ nhặt hay những thứ bị lãng quên vẫn luôn có thể trở thành một giải pháp trong một công trình lớn. Chỉ cần chúng ta chịu tìm kiếm, giải pháp luôn ở xung quanh cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Thông tin dự án:

Địa điểm: Làng Nhỏ - Hồ Láng Nhớt, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa
Thiết kế: A+ Architects
Nhóm thiết kế: Vũ Hoàng Kha, Tu Phan Nguyen Truong, Nguyễn Thị Lan Anh, Lê Quốc Kiệt, Hồ Ngọc Bảo Vy
Năm thiết kế: 2022
Hoàn thành: 5/2022
Diện tích: 30,25 m2 
Đơn vị tổ chức: Ashui.com (sự kiện Marchifest 2022) 

Nhà thầu thi công: New house solution
Tài trợ chính: Làng Nhỏ
Nhiếp ảnh: Giuseppe De Francesco

Giải thưởng

The Tree Pavilion vừa vinh dự đạt giải thưởng của Ban giám khảo tại WA Awards chu kỳ (cycle) thứ 41, trong số 45 dự án chiến thắng ở tất cả hạng mục từ 16 quốc gia trên thế giới (gồm Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka, Ý, Mỹ, Kazakhstan, Iran, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Moldova, Bangladesh, Tiểu Vương Quốc Ả Rập, Hy Lạp, Pháp, Đức). [tìm hiểu thêm]

Aplus Architects


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo