Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Công nghệ Công nghệ mới Cao ốc tự quay ở Dubai

Cao ốc tự quay ở Dubai

Viết email In

Cao ốc tự quay quanh trục và thay đổi hình dạng đầu tiên trên thế giới sẽ được khánh thành ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất – UAE) vào năm 2010. Công trình có tên “The Rotating Tower” này do kiến trúc sư người Italia, David Fisher thiết kế.



Đây là một hệ thống nhà cao tầng với những góc cạnh độc đáo, bao gồm các căn hộ cao cấp, văn phòng… Tòa nhà cao 420 mét sẽ có 80 tầng xoay tròn 360 độ xung quanh một trục chính điều khiển bằng 79 tua bin chạy bằng năng lượng từ sức gió lắp đặt tại mỗi tầng.

Theo tính toán, mỗi tầng lầu mất khoảng một đến ba giờ đồng hồ để quay quanh trục. Mỗi tầng sẽ được xây dựng như 1 mô-đun trong nhà máy và sau đó được lắp ghép vào lõi trung tâm. Phương pháp này cho phép việc xây dựng đạt hiệu quả hơn và tốn ít nhân công hơn.

Công trình với lối kiến trúc này sẽ luôn chuyển động và thay đổi hình dáng, đồng thời tự sản sinh ra điện năng cho nó cũng như cho những tòa nhà khác. 48 tua bin được lắp vào giữa mỗi tầng xoay và những tấm pin năng lượng mặt trời được đặt trên mái của công trình sẽ cung cấp năng lượng hấp thu từ gió và ánh sáng mặt trời mà không gây ra bất kì mối đe dọa nào cho môi trường.

Trung bình năng lượng tiêu thụ hàng năm của một hộ gia đình là 24000 Kwh. Mỗi tua bin có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 50 hộ gia đình. Tòa tháp kiến trúc động ở Dubai sẽ có 200 căn hộ ;và như thế, 4 tua bin có thể bảo đảm cho nhu cầu năng lượng của họ. Nguồn năng lượng thừa ra được cung cấp bởi 44 tua bin còn lại có thể thắp sáng những công trình lân cận của tòa tháp.

Tuy nhiên, nếu xét đến khía cạnh sức gió thì vận tốc gió trung bình tại Dubai chỉ là 16km/h. Các KTS sẽ cần gấp đôi số lượng tua bin, tức là 8 cái để thắp sáng cho tòa nhà. Như vậy, 40 tua bin còn lại không sử dụng vẫn đủ cung cấp năng lượng cho 5 tòa nhà cao tầng với kích thước tương đương.

Những tua bin ngang của Tòa nhà này có thể được đưa vào giữa các tầng một cách đơn giản và không bị nhìn thấy từ bên ngoài. Chúng không cần cột cũng như là nền móng bê tông. Thêm vào đó, chúng được lắp rất gần với người sử dụng nên sẽ thuận tiện cho việc bảo trì.

Tính hiện đại trong thiết kế của công trình và hình dáng đặc biệt của các cánh làm bằng sợi carbon sẽ khắc phục được các vấn đề về âm thanh.

Có thể nói, sản xuất ra một lượng năng lượng lớn như vậy mà không làm móp méo đến khía cạnh thẩm mỹ của công trình là một bước tiến có tính cách mạng trong việc tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế. Hơn nữa, nguồn năng lượng này sẽ là môt nhân tố quan trọng có tác động tích cực đến môi trường và nền kinh tế của quốc gia sau này.

 

Lời bình  

 
0 # Han Hoan 04/03/2014 13:16
Đáng nể thật, đúng là kiệt tác!
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo