Ashui.com

Saturday
Jul 27th
Home Công nghệ Công nghệ mới Nghiên cứu ứng dụng công nghệ bức tường tuabin gió

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ bức tường tuabin gió

Viết email In

Ý tưởng về công nghệ này đã có từ năm 2021, hiện nay các nhà khoa cũng đang nỗ lực biến ý tưởng này thành hiện thực. Công nghệ bức tường tuabin gió dạng module được thiết kế với tính năng lắp đặt trên các công trình dân sự như các tòa nhà và cơ sở hạ tầng của thành phố.  

Ý tưởng vào năm 2021 là xây dựng một bức tường gồm 25 tuabin trục thẳng đứng, mỗi tuabin được kết nối với một máy phát điện để có tổng công suất cực đại là 10 kilowatt.

Vào thời điểm đó, đó là một con số lý tưởng nhưng tính chất phụ thuộc vào gió có thể khiến sản lượng năng lượng tiềm năng hàng ngày bị giảm xuống đáng kể. Hệ thống tuabin trục thẳng đứng cũng cho thấy sự kém hiệu quả hơn những tuabin khổng lồ có trục ngang.

Trong những năm kể từ đó, các nhà khoa học đã điều chỉnh và thử nghiệm 16 cấu hình cánh quạt trước khi tập trung vào bốn, rồi hai và sau đó chuyển sang thiết kế xoắn ốc. Tiếp theo là sự cải tiến nhiều hơn, với hệ thống Airiva hiện được tạo thành từ các đơn vị tuabin khá lớn bao gồm hai phân đoạn 2,1 x 2,1 x 1,05m cùng với một bộ phận trung tâm cuối là nơi chứa các hệ thống điều khiển, liên lạc và quản lý nguồn điện.

Mỗi tổ máy có 8 tuabin và được cho là có khả năng sản xuất khoảng 2.200 kWh mỗi năm, đây không phải là một con số lớn trong kế hoạch lớn nhưng chắc chắn có thể giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào lưới điện truyền thống.

Tuy nhiên, tổng quan tương tự cho thấy khu dân cư không thực sự là thị trường chính của hệ thống Airiva. Nhiều đơn vị có thể được nối với nhau dọc theo đường cao tốc hoặc cầu bắc qua, khuôn viên công ty hoặc trường đại học cũng có thể có khả năng lắp đặt các công trình lớn hơn, cũng như sân bay, bến cảng, trung tâm giao thông, v.v.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Airiva là một hệ thống năng lượng gió thông minh, dạng module và có thể mở rộng, bao gồm một loạt các tuabin gió thẳng đứng trong một khung kết cấu hiện đại. Thiết kế trên cao đóng một vai trò có ý nghĩa trong việc áp dụng và tích hợp trong thiết kế kiến trúc cũng như cơ sở hạ tầng của cảnh quan đô thị và ngoại ô để tạo ra năng lượng sạch cho nhu cầu sử dụng hàng ngày”.

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn đang ở giai đoạn xây dựng nhưng dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm trong điều kiện thực tế vào nửa cuối năm nay trước khi mở sổ đặt hàng vào năm 2025. Công nghệ bức tường tuabin gió được kỳ vọng sẽ trở thành một dạng công nghệ sản xuất năng lượng quy mô nhỏ sử dụng đại trà trong các thành phố.

Đức Tú

(Tạp chí Xây dựng /Theo New Atlas)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo