Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Giải pháp Bảo tàng Hà Nội - Nghệ thuật truyền thống và đương đại trong kiến trúc mặt đứng

Bảo tàng Hà Nội - Nghệ thuật truyền thống và đương đại trong kiến trúc mặt đứng

Viết email In

Bảo tàng Hà Nội là một trong những công trình kiến trúc để lại ấn tượng thẩm mỹ mạnh mẽ cho thị giác. Với hình dáng tựa như chiếc mũ "Bình thiên" của các bậc đế vương và những vách nhôm được trổ hoa văn tinh tế do TID Group thực hiện, mặt đứng Bảo tàng Hà Nội là sự giao hòa nên thơ giữa nghệ thuật truyền thống và đương đại, xứng đáng là diện mạo một công trình văn hóa điểm nhấn của Thủ đô ngàn năm văn hiến.  


Kiến trúc mặt đứng ấn tượng với sự hòa quyện tài tình giữa đường nét hiện đại của hình khối, với phong cách truyền thống của những tấm chắn nắng trang trí 

Nằm trong quần thể các công trình mang tính biểu tượng của đất nước, cận kề với Trung tâm Hội nghị Quốc gia trên đường Phạm Hùng, Bảo tàng Hà Nội được thiết kế gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm. Diện tích xây dựng xấp xỉ 12.000 m2, trong đó diện tích sàn hơn 30.000m2. Với tầm vóc một công trình văn hóa mang tính biểu tượng cao, lại là công trình được xây dựng để mừng Đại lễ kỷ niệm Thủ đô tròn 1000 năm tuổi (khánh thành năm 2010), nên việc thiết kế công trình này được nghiên cứu kỹ lưỡng, từ hình khối kiến trúc bên ngoài, bố cục các không gian công năng, cho tới việc xử lý giải pháp cho mặt đứng. 


Mặt đứng tựa chiếc mũ Bình thiên 

Mặt đứng là thành tố quan trọng tạo nên dấu ấn đặc trưng cho mỗi công trình và bản sắc kiến trúc cho đô thị. Vì thế, tạo dựng phong cách cho mặt đứng luôn là công việc cần nhiều sự sáng tạo và óc thẩm mỹ. Việc lựa chọn giải pháp cho mặt đứng Bảo tàng Hà Nội càng được cân nhắc kỹ càng hơn, bởi đây là công trình mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa truyền thống xuyên suốt của mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi trưng bày và gìn giữ hơn 50.000 hiện vật có giá trị. Vì vậy, các nhà thiết kế đã chọn một phong cách độc đáo, hòa quyện tài tình giữa đường nét hiện đại của hình khối, với phong cách truyền thống của những tấm chắn nắng trang trí cho mặt ngoài bảo tàng.


Đường dẫn xoay tròn, kết nối các tầng nhà bảo tàng

Việc biến những ý tưởng thiết kế hay trở thành hiện thực là một bài toán khó, mà lời giải nằm ở năng lực sáng tạo và trình độ kỹ thuật của đơn vị thi công. Một trong những nhà thi công giàu năng lực được lựa chọn cho công trình đặc biệt này chính là Công ty cổ phần TID (TID Group) – một cái tên gắn với bề dày 21 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và thi công chuyên nghiệp hệ nhôm, kính tấm lớn, vượt khổ cho các công trình phức tạp.

Tuy nhiên, để đảm bảo tôn trọng tuyệt đối ý tưởng kiến trúc của Bảo tàng Hà Nội, việc thi công mặt đứng cho công trình này là một thách thức không nhỏ đối với TID. Kiến trúc ấn tượng của công trình là đường nét hiện đại, bay bổng bởi sự vươn ra của các tầng nhà. Độ vươn tăng dần từ thấp đến cao, mỗi tầng trên đua ra so với tầng kề dưới là 5 m nhờ hệ thống consol thép.

Nét đặc trưng mà TID Group mang đến cho mặt đứng công trình biểu tượng văn hóa này là sử dụng hệ mặt dựng hai lớp (double skin). Lớp trong là kính, lớp ngoài là tấm nhôm hoa văn, với kỹ thuật dập trổ tinh tế được đặt hàng từ nước ngoài, để làm tường bao trang trí cho các tầng phía trên của công trình. Hệ kính hộp Low-E loại Stopray Vision 50T của AGC (sản xuất tại Bỉ) có chiều dầy 35,52mm cho mặt đứng ở tầng một. TID đã sử dụng nhiều loại kính hộp khác nhau cho các loại cửa và tường bao của công trình, như loại G1 (8mm LowE tempered + 16mm Air + 8mm Clear tempered; G2: 6mm Clear Tempered + 0.76 mm PVB + 6mm low-E tempered + 16 mm Air + 8mm clear tempered.) 

Một khó khăn lớn thách thức sự sáng tạo và năng lực xử lý kỹ thuật của TID trong quá trình thi công, đó là toàn bộ hệ mặt đứng hai lớp được lắp trên hệ consol thép đua ra khá dài ở các tầng. Kết cấu này dẫn đến việc hệ thống khung thép đỡ vách kính kém ổn định và có độ dịch chuyển tương đối lớn, dễ làm kính vỡ. Để xử lý việc này, TID đã phải tính toán lường trước mức độ dịch chuyển sau khi tòa nhà đã chất tải ổn định và thiết kế hệ thống bản mã phù hợp, linh hoạt, có khả năng khử được các sai số và đảm bảo an toàn cho hệ thống vách kính trong quá trình sử dụng. Thêm vào đó, việc lắp đặt các tấm nhôm trổ hoa văn cho một bề mặt rộng cũng khiến TID phải đối phó, bởi nó đòi hỏi một sự thống nhất cao giữa các chi tiết cùng loại, cũng như tính chính xác trong kỹ thuật thi công.

Tuy nhiên, với tỷ lệ được tính toán phù hợp và hiệu quả ánh sáng lung linh xuyên qua vách chắn nắng, những tấm nhôm hoa văn của TID đã gợi sự liên tưởng đến những tấm dại che nắng trong kiến trúc dân gian Việt Nam. Chính điều đó đã thổi hồn cho mặt đứng khô khan trở nên sinh động, duyên dáng như một tác phẩm nghệ thuật. 

Để thể hiện thành công ý tưởng kiến trúc của Bảo tàng Hà Nội, TID Group không chỉ cần có kỹ năng thi công chuẩn xác, mà còn có sự thấu hiểu và tôn trọng ý nghĩa văn hóa của công trình. Chính độ trong suốt của kính cùng những tấm nhôm sun shading trang trí phảng phất nét hoa văn cổ và sự sáng tạo không ngừng, TID đã mang đến cho mặt đứng bảo tàng một vẻ đẹp thanh thoát, đầy ấn tượng và một cảm giác thân thiện, gần gũi với người dân Việt. 



Bảo tàng Hà Nội, công trình được đánh giá là một trong những thiết kế đẹp hoàn thành xây dựng trong dịp Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, xứng đáng là một biểu tượng văn hóa góp phần làm dày thêm giá trị văn hiến của Thủ đô. Năm 2012, Bảo tàng Hà Nội được vinh danh là một trong số 20 bảo tàng đẹp của thế giới. Đó cũng là niềm tự hào của những nhà thi công góp phần xây dựng bảo tàng, và TID Group là một thương hiệu đáng nể về năng lực và uy tín trong việc tạo dựng mặt đứng cho công trình điểm nhấn này. 

Mộc Cỏ Trần (TID Group / ảnh nguồn internet) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
0 # Dragon 13/07/2016 13:45
Bài viết hay, nhưng rất tiếc hình ảnh minh họa lại không được cty thiết kế đầu tư mà lại sưu tầm từ internet.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Vũ Long 09/06/2017 23:20
Bài viết giới thiệu công ty mà lại dùng ảnh của tôi mà không hề xin phép
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo