Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Công nghệ Xu hướng Ý tưởng Green Float - thành phố phi cacbon trên biển

Ý tưởng Green Float - thành phố phi cacbon trên biển

Viết email In

Ý tưởng về việc ra khơi nhằm thỏa mãn nhu cầu năng lượng giờ không còn mới, nhưng tầm nhìn lớn của tập đoàn Nhật Bản Shimizu là vượt ra ngoài sự trang bị năng lượng xanh từ biển để sử dụng trong những thành phố trên một trái đất thống nhất – nó sẽ thu hút mọi thành phố tham gia vào cuộc cải tổ. Tập đoàn, cùng với Học Viện Nomura, đang tiến hành nghiên cứu những vấn đề kỹ thuật phức tạp trong việc xây dựng chính ý tưởng Green Float – một thành phố nổi độc lập, phi các bon mà sẽ định cư tại vùng xích đạo thuộc Thái Bình Dương.


Ý tưởng về thành phố Green Float

Ý tưởng bao gồm những mảnh cá thể nổi hoặc các vùng tương tự như những bông hoa súng với bán kính 1km sẽ định hình một ngôi làng chật cứng nhà cho 10.000 đến 50.000 người. Tham gia cùng những vùng này sẽ thiết lập một thành phố hoặc một đơn vị ở cho 100.000 người, khi một nhóm những đơn vị sẽ cấu thành một đất nước (dù chúng tôi cho rằng vẫn còn một vài rào cản hành chính trước khi bạn có ghế ở Liên Hợp Quốc).


Ý tưởng đề xuất những cá thể nổi phát triển từ làng tới thành phố và quốc gia 

Những thành phố lơ lửng

Phần lớn dân cư sẽ sống trên ngọn tháp “City in the Sky” cao 1km nằm ở trung tâm của từng cá thể, thêm vào đó là khu vực nhà ở “Waterside” gồm có những ngôi nhà nhỏ ít tầng được đặt trên góc ngoài kết cấu của chu vi. Để tận dụng lợi thế về nhiệt độ thấp, những ngọn tháp dịch vụ và căn hộ được xây dựng tại đỉnh của tháp với độ cao là 700m, cung ứng nhiệt độ quanh năm là 26 – 28°C. Khi mà dân số của thành phố tăng lên, những khu vực mới sẽ được bổ sung, trải ra như những bông hoa súng.
 
Tháp trung tâm sẽ được bao quanh với đồng cỏ và rừng, khi mà chu vi phía ngoài tiếp giáp với khu rừng gần biển, các phá và khu nghỉ dưỡng bãi biển. Những cá thể được thiết kế hoàn toàn độc lập về điều kiện thực phẩm với những tháp cao 1km trong đó có một xưởng thực vật, khi vật nuôi và trang trại khác cũng chiếm chỗ trên “đồng bằng” bao quanh tháp. Những người yêu hải sản cũng được cung cấp đầy đủ bằng việc đánh bắt cá trên đại dương.
 


Ý tưởng về một cá thể nổi 

Phi Cacbon

Những thành phố sẽ sử dụng một số công nghệ để làm nên một hệ thống không phát thải. Những nhà thiết kế nói định dạng chặt chẽ của mỗi thành phố chấp nhận 40% việc giảm thiểu CO2 thông qua sự vận chuyển và phân bố hiệu quả hơn, khi mà công cuộc tiết kiệm năng lượng bằng cách tăng cách ly nhiệt, những công nghệ tương lai và giải pháp tiến bộ cũng cung cấp một sự giảm thiểu đến 30%. Ứng dụng năng lượng mặt trời dựa trên những vệ tinh không gian, việc bảo tồn năng lượng nhiệt đại dương và gió và những công nghệ sóng cũng giúp hạ thấp tới 30%. Đại dương cũng có thể là nơi được sử dụng để lưu giữ cacbon.

Green Float cũng sẽ giảm phát thải xuống mức tối đa bằng cách tái sử dụng các nguồn tài nguyên và biến đổi cách tiêu thụ năng lượng. Dự án còn giúp dọn dẹp đại dương qua việc tập hợp những hòn đảo rác thải trôi nổi để sử dụng như một nguồn năng lượng.

Vị trí, vị trí, vị trí

Những hòn đảo cũng sẽ được đặt tại xích bởi rất khó xảy ra bão nhiệt đới và thời tiết ổn định. Tuy nhiên, trong những giai đoạn có sóng to, những tấm màng co giãn cực khỏe sẽ được bổ sung vào phá xung quanh mặt ngoài của chu vi của mỗi cá thể, với những khu vực nông trên tấm màng cao hơn 10m với mặt biển. Áp lực nước khác biệt giữa những con đập và đại dương sẽ giới hạn việc xê dịch những tấm màng và làm đệm cho những luồng sóng mở. Thêm vào đó, các bức tường cao 20-30m sẽ được xây dựng nhằm đối phó với những trường hợp xấu nhất.
 

Những thành phố Green Float lớn lên giống như nhưng bông hoa súng lênh đênh trên nước 

Ý tưởng Green Float đã được trưng bày tại triển lãm Sáng Tạo Nhật Bản 2010 vừa qua, đó là nơi DigInfo TV được giới thiệu rằng những thành phố Green Float sẽ không được cải tạo để phù hợp cho việc thực sự trôi nổi trên các đại dương hiện nay. Dựa trên những công nghệ viễn tưởng, Shimizu, là một phần trong hợp tác ba bên với Học Viện Hợp Tác và Cục An Ninh Nomura, sẽ tập trung ngay từ đầu vào việc khuyến khích những dự án R&D trên những công nghệ được đòi hỏi cho từng chương trình. Tuy nhiên, những hy vọng của tập đoàn về việc hiện thực hóa dự án vào năm 2025 có phần hơi thiếu thực tế.

Nhưng tham vọng dường như không phải là điều ngớ ngẩn ở Shimizu. Công ty cũng đang đề xuất bao quanh mặt trăng một vành đai các tấm pin mặt trời để thu thập năng lượng mặt trời và truyền chúng tới Trái Đất bằng cách sử dụng sóng vi ba và những công nghệ truyền phát laser. Bạn dứt khoát không thể lên án nhà tổ chức của chương trình về việc suy nghĩ đơn giản.

 



Darren Quick (Gizmag) - Đoàn Anh Tuấn (biên dịch)

 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo