Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Bật mí nhà ga sân bay đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng bằng vốn tư nhân

Bật mí nhà ga sân bay đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng bằng vốn tư nhân

Viết email In

Sau 17 tháng thi công liên tục với 1.200 đến 1.500 nhân lực thường trực trên công trường, dự án Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã hoàn thành đúng tiến độ, sẵn sàng đưa vào phục vụ hành khách và các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra trên địa bàn TP Đà Nẵng.  


Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã hoàn thành đúng tiến độ. 

Sau ngày khánh thành dự án, ông Lê Khắc Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), chủ đầu tư dự án mới thở phào nhẹ nhõm. 

Tổng Giám đốc AHT Lê Khắc Hồng cho biết, đây là dự án xã hội hóa tiên phong của nhà ga quốc tế ngành Hàng không. 

Tháng 4/2015, ý tưởng được thông qua. Chỉ sau 3 tháng AHT đã ra đời với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn: Công ty CP Dịch vụ Hàng không Thăng Long, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty CP AOV cùng số vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Ngoài vốn góp của AHT, 80% tổng mức đầu tư dự án được huy động từ nguồn vốn vay ngân hàng” – ông Hồng cho biết. 

Dự án gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, Cầu vượt trước nhà ga hành khách, Nhà kỹ thuật và Sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. 

Nhà ga hành khách được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, 44 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy thủ tục xuất cảnh, 22 quầy thủ tục nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay (Trong đó 4 cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe buýt), có 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến. 

Ông Hồng chia sẻ, với quy mô rộng gần 1,5 lần nhà ga hiện có nên trong quá trình thi công dự án, Công ty CP Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Mặt bằng thi công chật hẹp, vừa khai thác vừa thi công nhiều công trình, giải phóng mặt bằng chậm, đặc biệt là do biến đổi khí hậu năm 2016 thành phố Đà Nẵng có nhiều đợt mưa kéo dài, thời gian mưa lên đến 3 tháng liên tục.

Nhưng với quyết tâm cao và kinh nghiệm đã tích lũy với mục tiêu đưa dự án về đích đúng tiến độ, chủ đầu tư đã cùng các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng và tư vấn thiết kế huy động mọi nguồn lực, tăng ca, áp dụng công nghệ mới, cũng như nâng cao trình độ quản lý, tổ chức thi công nên đã đưa dự án về đích kịp tiến độ”.


Nhà ga có thể đáp ứng công suất từ 4-6 triệu hành khách/năm, đáp ứng phục vụ 1.600 hành khách/giờ cao điểm. 

Cũng theo ông Lê Khắc Hồng, nhà thầu tư vấn thiết kế dự án là liên danh: Công ty CPG Consultans Pte Ltd, Công ty TNHH PAE và Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế xây dựng công trình Hàng không (gọi tắt là liên danh CPG - PAE - ADCC). Đây là một liên danh đã thực hiện tư vấn thiết kế nhiều dự án nhà ga hành khách tại Việt Nam. 

Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng CONINCO - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn giám sát công trình nhà ga hành khách.

Nhà thầu xây dựng là các công ty uy tín như: Công ty xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh, Công ty xây dựng Lanmak thuộc Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Công ty CP kết cấu thép ATAD, Công ty EPOWER…

Chúng tôi hiểu rõ dự án này là một công trình lớn, có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với TP Đà Nẵng, là bộ mặt của TP nói riêng và của đất nước nói chung, đặc biệt trong sự kiện APEC 2017 nên phải xây dựng bằng cả uy tín của mình, để khẳng định thương hiệu AHT” - ông Hồng khẳng định.


Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh trong một lần đi kiểm tra tiến độ công trình. 

Có mặt tại Lễ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh không ngớt lời khen ngợi nhà ga mới rất đẹp và hoành tráng. Bí thư nhấn mạnh, đây sẽ là bộ mặt của Đà Nẵng nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. 

Công trình này giúp Đà Nẵng sẵn sàng tổ chức hội nghị APEC, đón các nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Từ đây sẽ tạo ra hình ảnh tốt giúp các nguyên thủ đánh giá tốt đẹp về Đà Nẵng và đặc biệt là đất nước Việt Nam”.

Đặc biệt, Bí thư Đà Nẵng đánh giá cao vai trò của chủ đầu tư là một doanh nghiệp tư nhân khi thực hiện công trình. Để nhân rộng mô hình này, Bí thư khẳng định, trong thời gian tới TP Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia đầu tư xây dựng các công trình lớn trên địa bàn Thành phố. 

Linh Vân 
(Diễn đàn Doanh nghiệp) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2647 khách Trực tuyến

Quảng cáo