Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Dự án Tư vấn thiết kế “Cánh đồng ý tưởng” / MIA Design Studio

“Cánh đồng ý tưởng” / MIA Design Studio

Viết email In

Từ thuở sơ khai, tổ tiên chúng ta đã sử dụng những hình vẽ như một phương tiện giao tiếp với các thực thể xung quanh. Đó là một trong những hoạt động đầu tiên của mỗi con người để thể hiện những mong muốn, suy nghĩ mà chúng ta chưa định hình được. Tuy vậy qua quá trình học hỏi và trưởng thành, chúng ta bị cuốn đi bởi cuộc sống hiện đại và dần phụ thuộc vào những lối mòn tư duy mà lãng quên bản năng sáng tạo.

Tại MIA Design Studio, từ việc may mắn sở hữu một khoảng vườn tách rời khỏi đô thị ngột ngạt, chúng tôi đã sáng tạo nên một không gian gọi là “Cánh đồng ý tưởng”. Đây là nơi sinh hoạt chung, trò chuyện, trao đổi và là một trong những không gian sáng tạo của các kiến trúc sư, được đặt giữa những hàng tre dưới khoảng trời thoáng đãng.

Để tạo nên công trình mang tính thực tiễn mà vẫn gần gũi với tự nhiên, các kiến trúc sư mong muốn được trải nghiệm một không gian tự do, không bị chi phối bởi các yếu tố ô nhiễm của đô thị. Đây cũng là nơi để người kiến trúc sư phác họa nên những nét vẽ đầu tiên cho công trình trên những bảng kính dựng sẵn. Với tỷ lệ bố trí thích hợp, những bảng kính đóng vai trò như những cột gióng để kiến trúc sư có thể mường tượng và ước lượng kích thước của các công trình thực tế.

Những bảng kính này được thiết kế theo kích thước mang bội số của khổ giấy A1 thường dùng trong bản vẽ kiến trúc. Để giảm thiểu ảnh hưởng đến vườn tre, chúng tôi dựng những vách kính theo phương đứng ở vị trí zig-ziag với nhau nhằm tạo ra luồng giao thông theo hướng dọc để tăng tính trải nghiệm cho khu vườn.

Ở một góc vườn, bộ bàn ghế dài với hai băng ghế được đặt so le tạo cảm giác bất đối xứng một cách thú vị. Đây là nơi để người kiến trúc sư có thể sinh hoạt cùng đồng nghiệp, trao đổi bàn bạc về thiết kế, ngồi lại để chiêm nghiệm hay đơn giản chỉ để trải nghiệm khoảnh khắc giữa thiên nhiên.

Vật liệu chủ yếu được sử dụng ở công trình này là kính. Với đặc tính trong suốt, vật liệu này đóng vai trò phân chia nhưng không chia cắt tính xuyên suốt của không gian, tạo nên hình ảnh phản chiếu thú vị khi nhìn từ trong văn phòng.

Địa điểm: MIA Design Studio, 311B Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh, Tp.HCM
Diện tích: 132 m2
Năm hoàn thành: 2017
Kiến trúc sư chủ trì: ThS.KTS. Nguyễn Hoàng Mạnh
Ý tưởng thiết kế: Nguyễn Thế Huy, Nguyễn Hồng Quân
Nhiếp ảnh: Triệu Chiến

Nguyễn Vy


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo