Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim "Xe đạp vs Xe hơi"

Chiếu phim "Xe đạp vs Xe hơi"

Viết email In

Khi nói đến quy hoạch đô thị, chúng ta thường nghe nói tới những công trình kiến trúc, những quảng trường, tượng đài, những công viên, đường phố hay đại lộ.., nhưng ít khi chúng ta nghe nói tới phương tiện giao thông. Vậy phương tiện giao thông có vai trò gì trong thiết kế quy hoạch, và chúng được tính toán và hoạch định như thế nào để thúc đẩy một lối sống tốt nơi đô thị?  

Để tiếp tục đặt những câu hỏi về đô thị trong chủ đề “Kiến trúc và Phát triển bền vững” năm nay, CLB Điện ảnh Kiến trúc xin giới thiệu tới các bạn cuốn phim tài liệu gây nhiều tranh luận thời gian gần đây: “Bikes vs Cars” (Xe đạp vs Xe hơi) của đạo diễn Fredrick Gertten. Cuốn phim cho chúng ta một cái nhìn tổng quan về những vấn đề cấp bách của giao thông hiện nay tại nhiều thành phố trên thế giới, khi xe hơi trở thành phương tiện cơ giới được sử dụng nhiều nhất. Cuốn phim chỉ ra ảo giác "nhanh", "hiệu quả", "thuận tiện" mà con người nghĩ xe hơi đem lại cho cuộc sống hàng ngày, để rồi không để ý tới việc chúng là nguồn ô nhiễm lớn nhất cho môi trường hiện nay. Đặc biệt cuốn phim còn đưa ra những bằng chứng về việc ngành công nghiệp xe hơi đã thao túng nhiều nền chính trị và kinh tế thế giới. Cũng chính từ đây mà nhiều thành phố được thiết kế chỉ dành riêng cho loại phương tiện này. 

Nhưng “Bikes vs Cars” cũng mang một tinh thần lạc quan, khi đạo diễn Fredrick Gertten gặp những phong trào đi xe đạp đang dấy lên tại nhiều thành phố trên thế giới. Nhiều người dân đã ý thức được những vấn đề mà xe hơi gây nên và tự thân vận động để cứu lấy chính mình. Tuy gặp nhiều trở ngại nhưng họ không lùi bước và muốn thay đổi hệ thống hiện nay. Sao Paulo (Brasil) là một ví dụ điển hình cho việc đấu tranh để có được sự an toàn cho người đi xe đạp. Hơn 40.000 chỗ đậu xe hơi ở lòng đường đã bị xóa bỏ để dành cho làn xe đạp. Hay như Copenhagen (Đan Mạch), từ lâu đã được coi là thủ đô xe đạp thế giới có hơn 40% người đi làm bằng xe đạp. Những người đạp xe ở đây được hưởng nhiều ưu đãi của chính phủ. Cuốn phim sẽ chỉ cho chúng ta nhiều ví dụ thú vị khác nữa...

Bikes vs Cars” không phải là cuốn phim mang tư tưởng “chiến tranh” giữa các phương tiện giao thông trong đô thị. Nó là thông điệp để con người ý thức cho một thành phố đáng sống. Nó cũng giúp chúng ta bớt mù quáng trong một xã hội tiêu thụ khi lấy ô tô làm tiêu chuẩn cho cuộc sống. Hãy tìm sự cân bằng giữa cái mà chúng ta “cần” với cái mà chúng ta “muốn”! 

THỜI GIAN & ĐỊA ĐIỂM:

Ngày chiếu: Thứ Bảy, 04/11/2017

Hà Nội: 10:00 am
Cà phê thứ bảy - 3A Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm

TPHCM: 03:00 pm
Cà phê thứ bảy Trẻ - 264 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Quận 3

Hải Phòng: 10:00 am
LightUp - Tầng 7, Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân

Đà Nẵng: Chủ nhật, 19/11/2017 - 08:30 am
P.204 Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng - 566 Núi Thành, quận Hải Châu

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt và chiếu đúng giờ.
# Tại Cà phê thứ bảy Hà Nội & TPHCM, các bạn vui lòng tự thanh toán đồ uống (nếu có)

# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Đối tác truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam 
# Phối hợp: Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Lightup Design Company 

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/125503631452163/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2799 khách Trực tuyến