Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam E4G: Triển lãm Công trình Xanh kết thúc thành công tốt đẹp

E4G: Triển lãm Công trình Xanh kết thúc thành công tốt đẹp

Viết email In

Vào ngày 12/09, tại Hà Nội, với mong muốn đưa kiến thức về công trình xanh tiếp cận gần gũi hơn với công đồng, tổ chức Fairventures Worldwide (CHLB Đức), đơn vị chủ quản dự án E4G.org – Dữ liệu và mạng lưới Công trình Xanh Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức triển lãm đầu tiên về Công trình Xanh mang tên Công trình Xanh: Triển lãm nghệ thuật và đa phương tiện nghe nhìn”.

Đến với triển lãm, người xem có cơ hội tiếp cận với gần 20 công trình có yếu tố xanh/hiệu quả năng lượng bao gồm cả thông tin cụ thể về chi phí đầu tư xây dựng cùng các giải thích khoa học về giải pháp xanh, giải pháp tiết kiệm năng lượng được thể hiện một cách trực quan và sinh động. 


Lễ cắt băng khai mạc triển lãm. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao việc tổ chức triển lãm này bởi nó giúp nâng cao nhận thức của công chúng về công trình xanh và các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng, hỗ trợ hiệu quả cho việc tự nguyện thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả”. 

Đại diện cho Nhóm Ngân hàng Thế giới, bà Wendy Werner, Giám đốc Bộ phận Thương mại và Cạnh tranh khu vực Châu Á Thái Bình Dương phát biểu: “Ngành xây dựng là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng nhiều nhất ở Việt Nam, chiếm tới khoảng 36% tổng năng lượng tiêu thụ của cả nước. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ giúp chủ công trình giảm được chi phí vận hành khoảng 20%, đồng thời góp phần hướng Việt Nam vào tiếng trình tăng trưởng kinh tế thải ít cácbon.”

Bên lề triển lãm, diễn đàn “Công trình Xanh cho tăng trưởng bền vững” cũng được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm. Diễn đàn có sự tham gia của nhiều bên, đơn vị bao gồm: chủ đầu tư, cơ quan chính phủ, đơn vị tư vấn, chuyên gia quốc tế và các cơ quan truyền thông xoay quanh chủ đề tăng cường hiệu quả truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng về Công trình Xanh/Công trình Hiệu quả Năng lượng. Tại diễn đàn, chủ đề được quan tâm và thảo luận chi tiết nhất chính là việc làm thế nào để làm rõ vấn đề về giá thành của công trình hiệu quả năng lượng so với công trình thông thường nhằm sáng tỏ cũng như tạo được sự chính xác cần thiết cho công tác truyền thông của các đơn vị báo chí, truyền thông. Với việc các bên cùng làm việc, trao đổi trực tiếp với nhau, nhiều vướng mắc gây cản trở hiệu quả truyền thông đã được giải quyết, làm sáng tỏ và khắc phục.

 

Đại diện cho giới truyền thông, ông Nguyễn Hoàng Phương, Biên tập viên Tạp chí Ashui.com chia sẻ mong muốn của mình: “Hiện nay khi nhắc tới khái niệm công trình xanh, phần lớn còn thiếu sự liên tưởng tới công trình hiệu quả năng lượng. Thông tin cũng như khái niệm chỉ còn đang dừng ở mức định tính, chính vì thế chúng tôi mong muốn các khái niệm này sẽ sớm được lượng hóa; đi kèm với các chương trình phối hợp truyền thông, các dự án đào tạo, tập huấn cho nhà báo nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông. Đồng thời, theo tôi, để có được sự chú ý của dư luận tại Việt Nam thì câu chuyện đưa ra cần liên quan tới túi tiền và vấn đề kinh tế.”

Trong phần cuối của diễn đàn, ông Poul Kristensen, Chuyên gia Công trình Xanh cũng đã đưa ra những lời nhận xét, thông điệp chân thành: “Có thể nói, đây là chương trình triển lãm tốt nhất mà tôi có cơ hội được tham gia trong thời gian qua. Để nâng cao hiệu quả truyền thông cũng như nhận thức cho công chúng thì theo tôi, vấn đề quan trọng hơn cả chính là việc cần làm rõ rằng ‘Xây dựng công trình xanh không phải là tốn kém và sẽ là tốn kém nếu chúng ta không xây dựng công trình xanh’. Ở góc độ người sử dụng, công trình không hiệu quả năng lượng sẽ dẫn tới việc giá thành sử dụng cao, tốn tiền điện, vân vân. Ở góc độ chủ đầu tư, việc không đầu tư xây dựng công trình xanh sẽ dẫn tới việc đánh mất vị thế cạnh tranh khi mà đây đang là xu thế toàn cầu. Đối với quốc gia, không đầu tư công trình xanh đồng nghĩa với việc sẽ tốn nhiều tiền bạc, công sức hơn nữa cho các dự án năng lượng.”  

Vào tối ngày 12/09, buổi hội thảo giới thiệu về phần mềm mô phỏng năng lượng cũng được tổ chức tại không gian triển lãm với đối tượng tham dự chính là kĩ sư, kiến trúc sư cũng như sinh viên đang theo học tại các trường đại học. Tại đây, kiến trúc sư Trần Thành Vũ cùng kiến trúc sư Lê Lương Ngọc đã giới thiệu và chia sẻ kiến thức của mình về việc ứng dụng phần mềm mô phỏng trong việc thiết kế, xây dựng công trình xanh.


Kiến trúc sư Trần Thành Vũ giới thiệu về phần mềm mô phỏng. 

Có thể nói, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường đang bị ảnh hưởng ngày càng trầm trọng như hiện nay, phát triển công trình xanh là xu hướng tất yếu và lựa chọn thông minh cần được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Trên thực tế, công trình xanh có liên quan mật thiết với mọi người trong xã hội, từ những vấn đề vĩ mô mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng quốc gia tới những vấn đề gần gũi với bất kỳ ai như kinh tế, văn hóa, xã hội, sức khỏe và môi trường. Thông qua sự thành công của triển lãm lần này, Dự án E4G mong muốn truyền tải thông điệp “Tăng trưởng Xanh là tương lai của Việt Nam, tất cả mọi người đều là một phần của tương lai đó” rộng rãi tới cộng đồng. 

Diệu Nguyễn (E4G.org) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo