Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Việt Nam Tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội: Có tiếp tục được từ 2024?

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội: Có tiếp tục được từ 2024?

Viết email In

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội: Ngọc Hồi- Yên Viên được Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư từ 9 năm trước và việc giải phóng mặt bằng đã xong phần lớn. Tuy nhiên, dự án đang tạm dừng để chờ điểu chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030. Việc điều chỉnh này dự kiến kết thúc 2024 và những dự tính cho tuyến đường sắt đô thị số 1 cũng phải chờ đến sau thời điểm nêu trên.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên được xây dựng nhằm xây dựng như tuyến đường sắt xuyên tâm, đáp ứng chức năng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Đây là dự án được thông qua từ 2024 và Bộ GTVT phê duyệt dự án giai đoạn 1 năm 2008 và điều chỉnh dự án năm 2017 (bao gồm khu tổ hợp ga Ngọc Hồi). Trên cơ sở nhu cầu, kế hoạch thực hiện của địa phương, Bộ GTVT đã bố trí đủ vốn để triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong các giai đoạn 2010 – 2015 và giai đoạn 2016 – 2020. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư dự án) , khu tổ hợp ga Ngọc Hồi đã được địa phương thực hiện GPMB khoảng 130 héc ta đất với tổng giá trị giải ngân 1.097 tỉ đồng.


Dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông đã đưa vào khai thác là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội nhằm giảm tải áp lực giao thông. (Ảnh: Ashui.com)

Trong kỳ họp Quốc hội gần đây, cử tri Hà Nội đã gửi kiến nghị đến Bộ GTVT, đề nghị cho biết, kế hoạch triển khai tiếp theo đối với dự án như thế nào và giải pháp nào để không bị tái lấn chiếm 130 héc ta đất mặt bằng đã được giải phóng cho dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Để triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bộ đang triển khai lập quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội (quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành), trong đó bao gồm Tổ hợp ga Ngọc Hồi“. Tổ hợp có chức năng tích hợp vận tải đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các tuyến đường sắt quốc gia thông thường (đường sắt Bắc – Nam hiện có và đường sắt vành đai phía Đông, phía Tây trong tương lai) và các tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 1: Yên Viên – Ngọc Hồi; tuyến số 6: Nội Bài – Ngọc Hồi). Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thiện báo cáo đầu kỳ và đang làm việc, lấy ý kiến của thành phố Hà Nội để hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, tiến độ dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Đồng thời, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (FS) tuyến đường sắt vành đai phía Đông và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. UBND thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ để nghiên cứu triển khai lập báo cáo FS tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên.

Việc tiếp tục bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác GPMB tổ hợp ga Ngọc Hồi và tiếp nhận diện tích đất đã GPMB để đưa vào đầu tư sẽ được Bộ và UBND thành phố Hà Nội thực hiện ngay sau khi các quy hoạch và dự án có liên quan được phê duyệt. Phần tiếp theo đó, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện dự án.

Như vậy, nhanh nhất đến năm 2024, việc rà soát quy hoạch dự án này trong tổng thể và các bước sau đó như thế nào mới rõ hình hài hơn trước.

Lan Nhi

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo