Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Cảng Sài Gòn muốn điều chỉnh quy hoạch để đẩy nhanh di dời

Cảng Sài Gòn muốn điều chỉnh quy hoạch để đẩy nhanh di dời

Viết email In

Báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải tại buổi làm việc với UBND TPHCM ngày 20/9 về tình hình di dời ra khỏi khu vực nội thành, Cảng Sài Gòn đã kiến nghị một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ di dời. 

Theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn hiện nay việc di dời đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Số tiền tạm ứng 150 tỉ đồng từ ngân sách đã được giải ngân để thanh toán nợ cho các nhà thầu xây dựng cảng Hiệp Phước, đồng thời phục vụ cho công tác tái định cư ở cảng Hiệp Phước.

Hiện nay, đường D3 kết nối vào cảng Hiệp Phước cũng chưa xây dựng được. Trước đây, tổng mức đầu tư của dự án là 259 tỉ đồng, hiện tại số vốn dự kiến tăng lên 351 tỉ đồng và đang chờ cơ quan chức năng phê duyệt việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. 


Với những vướng mắc chưa được giải quyết chưa biết khi nào cảng Sài Gòn sẽ di dời xong
(Ảnh: Anh Quân) 

Việc chuyển đổi công năng khu đất sau khi cảng rời đi cũng đang chờ các sở của thành phố thẩm định nên nhà đầu tư chưa ứng vốn để có kinh phí di dời. 

Để đẩy nhanh việc di dời cảng Sài Gòn ra khỏi khu vực nội thành, đơn vị này kiến nghị một số vấn đề, trong đó có cả điều chỉnh quy hoạch công năng của khu đất hiện tại.

Cụ thể, cảng Sài Gòn kiến nghị thành phố chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đất chuyển đổi công năng trong đó có điều chỉnh chức năng văn phòng sang chức năng nhà ở với quy mô dân số tăng từ 6.500 người lên 17.410 người, đồng thời không dành quỹ đất xây nhà ở thu nhập thấp tại dự án chuyển đổi công năng.

Đơn vị này cho rằng việc điều chỉnh sang khu nhà ở mới đảm bảo hiệu quả tài chính cho dự án và nguồn thu từ tiền chuyển mục đích sử dụng đất mới đủ để di dời cảng Sài Gòn.

Bên cạnh đó, cảng Sài Gòn cũng kiến nghị cho phép chủ đầu tư mới của dự án được khấu trừ chi phí đầu tư dự án tuyến đường D3 (nối vào cảng Hiệp Phước) vào tiền sử dụng đất phải nộp khi thực hiện dự án chuyển đổi công năng.

Về tiến độ di dời cảng Sài Gòn, lãnh đạo UBND TPHCM cũng thừa nhận việc di dời các cảng ra khỏi nội thành hiện nay rất chậm. Những kiến nghị của cảng Sài Gòn sẽ giao cho các sở nghiên cứu, thẩm định trước khi trình UBND thành phố quyết định.

Trước đó, hôm 11/9 tại hội nghị trực tuyến về thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cảnh báo việc cho phép xây khu đô thị nằm trong nội đô sẽ có sức nén rất lớn. Tới đây, TPHCM có dự án đô thị chỗ cảng Khánh Hội cũng phải lưu ý điều này.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020, được Chính phủ phê duyệt ngày 8/4/2013, từ nay đến năm 2020, chỉ di dời các cảng trực thuộc trên địa bàn quận 4, tức khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội; đối với các cảng tại quận 7, tức cảng Tân Thuận và Tân Thuận 2, không di dời như quy hoạch trước đây. 

Lê Anh 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo