Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Điểm đến Hào Sĩ Phường - con hẻm độc đáo ở Sài Gòn

Hào Sĩ Phường - con hẻm độc đáo ở Sài Gòn

Viết email In

Hẻm là nét văn hoá rất đặc trưng ở Sài Gòn, mỗi con hẻm như một thực thể sống với tuổi đời có thể lên đến hàng thập kỷ.

Hào Sĩ Phường là tên hẻm tại địa chỉ 206 Trần Hưng Đạo B, quận 5. Không quá khó để tìm ra hẻm này, nhưng nhiều du khách vẫn lướt qua nó mà không nhận ra.   


Phía trước hẻm Hào Sĩ Phường là một xe bán nước giải khát. 


Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân vào hẻm là màu xanh mát mắt của bức tường hai bên. Tên gọi Hào Sĩ Phường có nhiều cách lý giải. Hào là hào hiệp, sĩ là văn sĩ và phường là phường buôn bán. Văn hoá người Việt, người Hoa có điểm chung là đều buôn có bạn, bán có phường. 


Hẻm được chia thành hai khu vực riêng biệt, dãy nhà dưới đất và nhà trên lầu 1. Những ngôi nhà với kiến trúc cổ kính xen lẫn hiện đại và màu sắc bắt mắt là điểm nhấn chính của con hẻm.


Hẻm là nơi cộng đồng người Việt, người Việt gốc Hoa cùng nhau sinh sống, nên du khách bắt gặp rất nhiều tiếng Trung dọc theo dãy nhà.


Toàn cảnh hai dãy nhà nhìn từ cuối con hẻm.


Một ngôi nhà được sơn sửa lại cho đẹp hơn. Bên ngoài, con đường Trần Hưng Đạo ồn ào, sôi động là vậy, nhưng khi đặt chân vào hẻm là một không gian rất yên tĩnh, nhẹ nhàng.


Những ngôi nhà cổ với màu sắc bắt mắt có rất nhiều ở hẻm Hào Sĩ Phường. Hai ngôi nhà này bề ngoài kiến trúc giống nhau nhưng màu sơn thì khác, một sự đối lập rất thú vị.


Gần đó là những ngôi nhà hiện đại, khang trang hơn. Nhà trong hẻm được phối màu rất đẹp, mỗi nhà mỗi kiểu làm bật lên được vẻ đẹp riêng biệt.


Phía trước một số gia đình có dán miếng giấy đỏ với hàng chữ Hoa màu vàng nổi bật.


Nhìn đâu cũng thấy dấu ấn của kiến trúc và thời gian trong con hẻm này.


Người dân trong hẻm tận dụng những khoảng không phía trước nhà để phơi đồ. Người dân trong hẻm rất ý thức và tôn trọng không gian của nhau.


Mặc cho sự hiện đại, xô bồ đang diễn ra ở ngoài kia, cuộc sống của người dân trong hẻm vẫn thư thái, từ tốn như bao đời nay.


Khúc ban công nối liền hai dãy nhà được tận dụng một cách triệt để, một vài bàn gỗ bán đồ ăn sáng, mấy bạn nhỏ mang tập ra ngồi học bài, mấy chị, mấy cô rôm rả câu chuyện đầu ngày...


Một ngày mới bắt đầu với những công việc thường nhật như pha một ấm trà, rửa mấy cái ly hay quét sân trước cửa nhà mình.


Một chị chuẩn bị dọn hàng cho ngày buôn bán mới.


Ở tầng dưới nhà cửa cũng san sát và có kiến trúc, màu sắc giống như tầng 1. Cuối hẻm có quán hủ tíu theo phong cách Hoa rất đông khách ăn, đa phần là cư dân trong hẻm.


Tiếng rao của những gánh hàng rong, xe bánh mì là nét đặc trưng không thể thiếu của bất kỳ con hẻm nào.

Nguyễn Hải Vinh 
(Zing.vn) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo