Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Điểm đến Mawlynnong - Ngôi làng ở Ấn Độ sạch nhất châu Á

Mawlynnong - Ngôi làng ở Ấn Độ sạch nhất châu Á

Viết email In

Không phải Singapore hay Nhật Bản, ngôi làng sạch nhất châu Á có tên Mawlynnong và nằm ở Ấn Độ.

Năm 2003, Mawlynnong (hay còn gọi là Khu vườn của Chúa) được tạp chí Discover India trao tặng danh hiệu "Ngôi làng sạch nhất châu Á". Đó là một điều kỳ lạ tại đất nước nổi tiếng với tình trạng ô nhiễm, thiếu vệ sinh như Ấn Độ.

Tại Mawlynnong, bạn sẽ chẳng tìm thấy chút rác nào. Vậy làm thế nào Mawlynnong có thể tạo nên một cộng đồng sạch sẽ như vậy ở một quốc gia vệ sinh luôn là vấn đề nhức nhối? Câu trả lời là hãy bắt đầu từ thế hệ trẻ.


(Ảnh: Tanveer Badal)


(Ảnh: Safari Life)


(Ảnh: Nomadic Weekends)

Khoảng 6h30, những đứa trẻ chỉ mới 10-11 tuổi trong làng sẽ cùng nhau nhặt rác. Chúng cầm chổi, quét sạch lá khô và rác trước trường học rồi đổ vào thùng rác. Không phải mọi loại rác đều được đổ một chỗ. Rác được phân loại để xử lý một cách hiệu quả và tránh lãng phí.

Trẻ em và người lớn cùng nhau dọn dẹp hàng ngày. Vào thứ bảy, đôi khi, trưởng làng cũng sẽ yêu cầu họ dọn thêm như một phần của "công việc xã hội" phải hoàn thành vì "lợi ích cho làng". Có thể nói, sự sạch sẽ đã ăn sâu vào tâm trí người dân nơi đây.


Những người làm vườn tận tụy cũng giúp ngôi làng lúc nào cũng đem đến một cảm giác bình yên.
(Ảnh: The Hindu)


(Ảnh: The Hindu)

Một phần nguyên do cho sự sạch sẽ này có thể là do người dân Mawlynnong đều thuộc tộc Khasi. Họ sống trong xã hội mẫu hệ truyền thống. Vì người phụ nữ có vai trò đứng đầu, sự ngăn nắp, gọn gàng được đề cao hơn.

Dù không phải điểm du lịch nổi tiếng, Mawlynnong được đánh giá là một trong những nơi an toàn nhất Ấn Độ. Người dân hiếu khách và sự sạch sẽ của họ là điểm cộng lớn. Bạn có thể trải nghiệm nhịp sống bình yên, không khí trong lành khi tới đây. Trong ảnh, "cây cầu tự nhiên" từ bộ rễ cây - điểm đến yêu thích của du khách tới ngôi làng này. 


(Ảnh: Cheeky Passport)

Hoài Anh

(Zing.vn)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo