Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Những sự thật ít biết về 'nóc nhà Dubai' - tháp Burj Khalifa

Những sự thật ít biết về 'nóc nhà Dubai' - tháp Burj Khalifa

Viết email In

"Nóc nhà Dubai" - Tòa tháp Burj Khalifa là biểu tượng mới của sự giàu sang, đỉnh cao và sang trọng của thành phố của các đại gia Ả Rập này.  

Burj Khalifa là tòa nhà cao nhất thế giới

Không chỉ vô địch về chiều cao ở Dubai, tòa tháp Burj Khalifa còn là tòa nhà cao nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Chiều cao thực tế của nó lên tới 828m - cao hơn khoảng 200m so với vị trí thứ hai là tòa tháp Thượng Hải (Shanghai Tower).  

Một thống kê thú vị khác, đó là tòa tháp Burj Khalifa cao gấp 3 lần tháp Eiffel nổi tiếng ở Paris, Pháp. 


Burj Khalifa - tòa tháp cao nhất thế giới 

Bên trong có gì?

Bên trong của tòa tháp cao nhất thế giới này là 163 tầng lầu, 304 khách sạn và 904 căn hộ. Ngoài ra nơi này có khoảng gần 3.000 chỗ đỗ xe và 58 thang máy chạy với tốc độ 10m/s (nhanh hàng đầu thế giới). 

Đặc biệt hơn, hệ thống thang máy của tòa tháp Burj Khalifa được thiết kế với khả năng vận hành độc lập - có thể sơ tán người bị nạn một cách nhanh nhất nếu sự cố xảy ra. 


Bên trong tòa tháp là những nội thất cực xa xỉ 

Thiết kế bởi người Mỹ và nhà thầu xây dựng từ Hàn Quốc 

Các kiến trúc sư từ Chicago, Mỹ là những người đã thiết kế hệ thống kết cấu chịu lực của tòa tháp này và làm nền móng vững chắc cho hơn 160 tầng lầu phía trên.

Còn việc xây dựng tòa tháp này được thực hiện bởi hãng Samsung Engineering and Construction - một nhà thầu xây dựng đến từ Hàn Quốc.

Công trình của những kỷ lục

Tòa tháp vĩ đại này nắm giữ kỷ lục tòa tháp cao nhất thế giới như đã nói ở trên. Tuy nhiên, nó còn mang trong mình nhiều kỷ lục hơn thế. Có thể kể ra một số danh hiệu đáng kể như: tầng lầu cao nhất có người ở, số tầng lầu lớn nhất, thang máy theo quãng đường dài nhất, hệ thống thang máy cao nhất và đài quan sát cao thứ hai trên thế giới. 


Burj Khalifa đang nắm giữ nhiều kỷ lục 

Trọng lượng khổng lồ 

Chỉ tính riêng những thanh nhôm được sử dụng trong công trình đã mang tới trọng lượng tương đương với 5 chiếc máy bay Airbus 380. 

Ngoài ra còn phải nói tới 55.000 tấn thép và 10.000 tấn bê tông được sử dụng để làm nên tòa tháp Burj Khalifa.

Hàng đống công việc đã được giải quyết 

Hơn 22 triệu giờ làm việc đã phải đổ vào công trình cao nhất thế giới này. Vào lúc cao điểm, số lượng công nhân làm việc ngày đêm trong công trường lao động lên tới 12.000 người.

Thời gian hoàn thành công trình thế kỷ này là 6 năm với lực lượng lao động lớn ít thấy trong lịch sử. 


Rất nhiều công việc phải được giải quyết để xây dựng nên công trình này 

Khả năng chống chọi với thời tiết 

Nhiệt độ ở Dubai cực kỳ khắc nghiệt. Cái nóng oi ả của khu vực này có thể giết chết những người khỏe mạnh và nhiệt độ kỷ lục ở đây đã từng lên tới 126 độ C.

Chính vì lý do này, nhà thầu xây dựng đã phải nhờ tới hơn 300 chuyên gia đến từ Trung Quốc để thực hiện việc ốp lát mặt ngoài cho tòa nhà và giảm thiểu rủi ro đến từ nắng nóng. 


Dubai là một thành phố rất khắc nghiệt

Tiêu tốn năng lượng

360.000 là số lượng bóng đèn đã được lắp đặt để chiếu sáng trong và ngoài tòa nhà để có thể nó giúp nó trở nên rực rỡ trong đêm. Những bóng đèn này trung bình tiêu tốn đến 100 watt.

Ngoài ra, để làm mát bề ngoài, người ta cần tới gần 1.000m3 nước mỗi ngày - quá nhiều so với mức 0,3m3 mà mà mỗi người phải tiêu thụ.

Mất công lau dọn

Với phần ngoại thất được sử dụng tới 26.000 tấm kính, những người lao công lau dọn tại Burij Khalifa sẽ thực sự mệt mỏi.

Ngoài ra, với khu vực phía bên trong, người ta có 12 máy lau dọn và 36 lao công thay nhau làm sạch bên trong tòa nhà.

Cảm hứng xây dựng từ một loài hoa

Cảm hứng để người ta thiết kế tòa tháp vĩ đại này xuất phát từ một loài hoa mang tên hymenocallis - loài hoa này thường được tìm thấy ở vùng Nhiệt đới và có cánh hoa dài mở rộng từ trung tâm của nó. 

Những cạnh bên của tòa tháp đều bao quanh và như mọc ra từ phần trung tâm của nó giống như các cánh hoa hymenocallis vậy. 


Hoa hymenocallis - cảm hứng để xây dựng Burj Khalifa 

Khánh Huy
(VTC News /theo TheRichest


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo