Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Phản biện Thủy điện Sông Tranh 2: Chưa có đánh giá về độ an toàn

Thủy điện Sông Tranh 2: Chưa có đánh giá về độ an toàn

Viết email In

Đoàn công tác của Viện Khoa học và Công nghệ VN vừa có buổi làm việc cùng UBND tỉnh Quảng Nam để báo cáo một số vấn đề về động đất, an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My).

Sau 1 tuần khảo sát, quan trắc tại công trình, đoàn công tác gồm các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu, Viện Cơ học... đưa ra kết luận tương tự như đợt khảo sát trước đây, là công trình xây dựng trên đới đứt gãy địa chất, việc tích nước hồ chứa thủy điện gây nên động đất kích thích, tuy nhiên cường độ động đất thời gian qua chưa đến mức cực đại (5,5 độ richter) và vẫn nằm trong giới hạn an toàn đập được thiết kế chịu được động đất đến 7 độ richter.

Đoàn công tác kiến nghị Ban QL thủy điện 3 tiếp tục quan trắc trạng thái đập: Trường ứng suất, độ dãn nở của các khe nhiệt, chuyển vị ngang của đập, hoạt động động đất, nhiệt độ, lượng nước qua đập để tiếp tục đánh giá an toàn đập.

  • Ảnh bên: Sơ đồ đứt gãy địa chất và động đất thuỷ điện Sông Tranh 2 do đoàn công tác Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đưa ra ngày 10/4.

Trưởng đoàn công tác, TS Lê Huy Minh - Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu - cho biết,  các chuyên gia cần phải có thời gian tiếp tục phân tích các số liệu đo đạc, quan trắc... rồi mới có thể đưa ra kết luận chính thức cuối cùng về việc động đất có liên quan thế nào với sự cố rò rỉ nước vừa qua, có ảnh hưởng đến đập như thế nào...

Đoàn công tác kiến nghị cần lắp đặt ngay 5 máy quan trắc động đất ở khu vực công trình và lân cận và chính quyền tỉnh Quảng Nam hỗ trợ tiền mua (hơn 1,2 tỉ đồng) để lắp đặt quanh thủy điện. Đồng thời phải gấp rút có một đề tài nghiên cứu cấp nhà nước cho công trình đập thủy điện Sông Tranh 2 về động đất và an toàn đập lúc này. Theo đó, sẽ nghiên cứu tác động của động đất có ảnh hưởng gì đến thủy điện hay không và trong tương lai công trình sẽ còn bị ảnh hưởng như thế nào.

Theo ông Trần Văn Hải - Trưởng ban QL thủy điện 3 - về lượng nước hồ rò rỉ qua thân đập, số liệu vừa đo đạc được là 75 lít/giây, số liệu công bố 30 lít/giây trước đây là chưa chính xác. Số liệu mới này cao hơn nhiều so với lưu lượng an toàn theo khuyến cáo của Cục Giám định về các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) là khoảng 15 lít/giây. Hiện tại, mực nước trong lòng hồ đã hạ xuống ở cao trình 155 mét và các công nhân đang xử lý phần mặt đập để đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình.

Ông Đinh Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, cùng với đoàn công tác Viện Khoa học - công nghệ, tỉnh sẽ lập tức kiến nghị cơ quan thẩm quyền trung ương cho phép thực hiện đề án nghiên cứu cấp nhà nước để nghiên cứu, đánh giá tổng thể các vấn đề của thủy điện Sông Tranh 2.

Tỉnh cũng yêu cầu Ban quản lý thủy điện 3 phải báo cáo ngay cho Tập đoàn Điện lực VN tổ chức quan trắc hoặc thuê các đơn vị quan trắc động đất tại thủy điện và phải chi ngay số tiền mua 5 máy quan trắc động đất khoảng 1,2 tỉ đồng trong khi chờ cơ quan thẩm quyền triển khai đề tài nghiên cứu nhà nước tại đây.

Trương Tâm Thư

Mời chuyên gia nước ngoài đánh giá về sự cố thủy điện Sông Tranh 2. Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đối với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng.

Theo Bộ trưởng, trước khi quy trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan..., việc đầu tiên bây giờ là phải mời ngay các chuyên gia nước ngoài đã từng nghiên cứu và có kinh nghiệm xử lý sự cố đập nước trên thế giới tiến hành khảo sát đánh giá một cách độc lập, công khai thông tin để nhân dân yên tâm.

Phạm Huệ


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo