Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Mái vòm như lụa tại khu triển lãm Milan

Mái vòm như lụa tại khu triển lãm Milan

Viết email In

Để thu hút thêm nhiều cuộc triển lãm quy mô lớn mang đẳng cấp quốc tế, thành phố Milan (Ý) vừa thông qua một dự án đầy tham vọng: xây dựng một khu phức hợp thương mại, triển lãm với vốn đầu tư 700 triệu USD. 

Kiến trúc sư danh tiếng người Ý Massimiliano Fuksas được giao nhiệm vụ đem lại sức sống cho thiết kế tòa nhà, bao gồm sảnh trưng bày, phòng thính giả, phòng hội nghị, nhà hàng, quán cà phê, phòng họp mặt và không gian văn phòng của công trình Fiera bao phủ khoảng 630.000m2.  


Toàn cảnh khu triển lãm Fiera ở Milan 


Massimiliano Fuksas chủ trương duy trì những thiết kế ban đầu và sáng tạo thêm một mái vòm uốn lượn như lụa bao phủ toàn bộ công trình Fiera 

Massimiliano lấy cảm hứng từ các yếu tố nội tại của cảnh quan xung quanh. Ông chủ trương duy trì những thiết kế ban đầu và sáng tạo thêm một mái vòm uốn lượn như lụa bao phủ toàn bộ công trình Fiera. 

Kiến trúc sư Fuksas phải đối mặt với vấn đề mở rộng 8 cấu trúc riêng biệt, hướng chúng ra hay vào khung xương chính được bao phủ bởi mái vòm bằng kính, đóng vai trò là con đường trung tâm của công trình. 

Mỗi phần của công trình được thiết kế khác nhau nhằm đánh dấu những chức năng riêng biệt. Sảnh triển lãm có mặt ngoài màu cam hướng về phía mái vòm. Các nhà hàng và quán cà phê nằm ở hành lang ngoài trời có bề mặt hình cong và đứng trên các cột. Phòng họp được phủ thép không gỉ với đường đi có thể phát sáng. Không gian văn phòng là những hộp kính đặt dọc theo lối đi. 


Mái vòm uốn lượn theo từng phần trên mái ngói của những tòa nhà thẳng đứng và cuối cùng hạ xuống mặt đất theo hình parabol, khác với thiết kế vòng cong của mái vòm truyền thống. Với chiều dài 1.300m, những phần thẳng của mái vòm sử dụng những ô cửa kính hình thoi trong khi những phần cong sử dụng cửa kính hình tam giác để đạt được hình dáng thanh thoát, uyển chuyển. 

Công trình còn bao gồm những cột trụ có hình thù như những cây có hai nhánh bên trong thiết kế dọc theo hệ thống thoát nước từ mái ngói. 


Khi bước vào tòa nhà, khách tham quan được đón chào bằng hình ảnh mái vòm chạm xuống đất rồi đột ngột “bắn” lên không trung ở độ cao 36m, có hình dáng như một ngọn núi hình nón 


Những phần thẳng của mái vòm sử dụng những ô cửa kính hình thoi trong khi những phần cong sử dụng cửa kính hình tam giác để đạt được hình dáng thanh thoát, uyển chuyển


Mái vòm uốn lượn theo từng phần trên mái ngói của những tòa nhà thẳng đứng và cuối cùng hạ xuống mặt đất theo hình parabol, khác với thiết kế vòng cong của mái vòm truyền thống

Có lẽ một trong những điểm trọng yếu trong khu phức hợp là trung tâm dịch vụ nằm ở lối vào sảnh chính. Khi bước vào tòa nhà, khách tham quan được đón chào bằng hình ảnh mái vòm chạm xuống đất rồi đột ngột “bắn” lên không trung ở độ cao 36m, có hình dáng như một ngọn núi hình nón. 

Hoàn thành sau thời gian 27 tháng, công trình hội chợ thương mại Milan là minh chứng cho tinh thần quyết tâm của người Ý trong việc tổ chức những sự kiện mang đẳng cấp thế giới. 

Không chỉ có quy mô tầm cỡ, công trình còn mang ý nghĩa truyền đạt lại sự mật thiết với môi trường trong kiến trúc kiểu Ý truyền thống, thể hiện qua lối đi trung tâm, nơi mà tính thân thiện với người đi bộ của công trình Fiera được hòa trộn vào một thiết kế dễ trải nghiệm và dễ hiểu. 

Phương Thùy (theo Archdaily)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo