Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Hiện tượng El Nino sẽ khiến nhiệt độ toàn cầu cao bất thường

Hiện tượng El Nino sẽ khiến nhiệt độ toàn cầu cao bất thường

Viết email In

Hiện tượng nóng lên toàn cầu được dự báo sẽ khiến mức nhiệt trung bình cao bất thường trong năm nay và năm tới, do chịu ảnh hưởng từ các hiện tượng thời tiết cực đoan như El Nino. 

Đây là kết quả nghiên cứu trong báo cáo mang tên "Những biến đổi lớn nào đang xảy ra trong hệ thống khí hậu?" do Cơ quan khí tượng quốc gia Anh (Met Office) công bố ngày 14/9. 

Bản báo cáo dài 20 trang của Met Office cho biết nhiệt độ toàn cầu được dự đoán sẽ tăng cao trong những năm tới, kết thúc giai đoạn kéo dài hơn một thập kỷ khi tốc độ ấm lên toàn cầu được cho là đã "chậm lại".  


(Ảnh minh họa. Nguồn: AFP) 

Theo nhà khoa học Rowan Sutton thuộc Trung tâm khoa học khí quyển quốc gia Anh, năm 2014, 2015 và 2016 nhiều khả năng là những năm nóng nhất từ trước tới nay trên toàn cầu. Ông Sutton cảnh báo thực tế đáng lo ngại này và cho rằng con người đang phải chứng kiến những tác động tiêu cực lên bầu khí quyển và các đại dương từ sự phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. 

Báo cáo của Met Office cũng đã nêu bật những hiện tượng biến đổi thời tiết lớn, tác động trực tiếp tới lượng mưa và nhiệt độ tại một số khu vực trên toàn cầu.

Theo báo cáo này, hiện tượng thời tiết El Nino đang hoạt động mạnh và sẽ tạo ra một đợt El Nino nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Trước đó, hiện tượng El Nino cực mạnh cũng từng xảy ra vào mùa Đông các năm 1997 và 1982.

Theo dự báo của các chuyên gia, do cường độ mạnh, hiện tượng thời tiết El Nino năm nay có thể gây ra những biến đối khí hậu toàn cầu. Cụ thể, các vùng ở châu Á và Australia, cũng như phía Nam tiểu hoang mạc Sahara ở Bắc Phi sẽ hứng chịu các điều kiện thời tiết khô hạn.

Trong khi đó, vùng Tây Nam Mỹ, bao gồm California (nơi đang hứng chịu một đợt hạn hán tồi tệ nhất lịch sử), nhiều khả năng sẽ đón lượng mưa trung bình tăng cao hơn. El Nino cũng ảnh hưởng tới các cơn bão nhiệt đới, khiến tần suất bão xảy ra ít hơn tại Bắc Đại Tây Dương và nghiêm trọng hơn tại Tây Thái Bình Dương.

Các nhà khoa học kết luận nhìn chung, El Nino là một hiện tượng thời tiết cực đoan "góp nhiệt" vào quá trình nóng lên toàn cầu.

El Nino là hiện hượng thời tiết đặc biệt với sự xuất hiện của dòng hải lưu nóng bất thường trên Thái Bình Dương. Các dòng hải lưu nóng thường bị gió Đông chặn lại ở Tây Thái Bình Dương, đẩy xuống khu vực Indonesia và Australia. 

El Nino xảy ra theo chu kỳ từ 2 đến 7 năm, với cường độ khác nhau, khiến nhiệt độ nước ở Tây Thái Bình Dương có thể tăng lên tới 4 độ C so với bình thường./. 

(TTXVN /Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo