Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư VTN Architects đoạt giải FuturArc Green Leadership Award 2020

VTN Architects đoạt giải FuturArc Green Leadership Award 2020

Viết email In

Cụ thể, công trình “Thắng house” của VTN Architects giành chiến thắng ở hạng mục Nhà ở đơn lẻ, “Học viện Viettel” giành giải Merit ở hạng mục Học viện - trụ sở.

Cuộc thi FuturArc Green Leadership Award 2020 được tổ chức nhằm tìm ra những công trình xây dựng xanh - có thể là dự án mới, tái tạo, phục hồi hoặc được chuyển đổi tính năng, và phải được hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2019 cho 6 hạng mục sau: Nhà ở đơn lẻ, nhà ở liền kề, công trình thương mại, học viện, trụ sở, đô thị, dự án phát triển xã hội. Dự án phải được xây dựng tại Châu Á hoặc Úc.

KTS Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự sẽ được vinh danh trong buổi lễ trao giải BCI Asia Awards 2020 (dự kiến diễn ra vào ngày 28/05/2021). Ngoài ra, dự án đoạt giải sẽ được đăng trên tạp chí FuturArc cũng như trên web giải thưởng và các kênh truyền thông xã hội khác.

Chi tiết công trình giành chiến thắng tại FuturArc Green Leadership Award 2020 như sau:

“Thắng house”

Kiến trúc sư chủ trì: Võ Trọng Nghĩa
Nhóm thiết kế: Lê Phương Uyên, Kosuke Nishijima
Tình trạng: Hoàn thành năm 2019
Địa điểm: Đà Nẵng, Việt Nam
Tổng diện tích sàn: 250 m2

Thắng House được xây dựng tại Đà Nẵng, một thành phố miền Trung lớn thứ 3 cả nước. Chủ nhân của dự án mong muốn có được một ngôi nhà mang phong cách làng quê, nơi không khí trong lành, bao phủ bởi những đồng cỏ và những mảng xanh đậm chất nhiệt đới.

Tất cả điều đó gợi nhớ về một thời tuổi thơ của người chủ nhà. Dự án được chia ra làm hai phần. Phần thứ nhất bao gồm những không gian sinh sống của gia đình, phần còn lại của công trình được xem như là “Lá phổi xanh”.

Không gian xanh sẽ đối diện với không gian ở, điều này giúp cung cấp không khí trong lành, khuếch tán ánh sáng và hương thơm của cây cỏ vào không gian bên trong nhà.

Không gian xanh bị mất do việc xây dựng công trình này, sẽ được tái tạo như một vườn cây trên tầng thượng, việc này sẽ bảo vệ ngôi nhà khỏi những tia nhiệt từ ánh sáng mặt trời.

Tầng thượng bao gồm 9 khuôn bê tông lớn được sắp xếp cách nhau để có khoảng trống ở giữa giúp lọc ánh sáng vào trong nhà. Đây không đơn thuần là đóng góp không gian xanh cho đô thị mà còn được sử dụng để trồng trọt, cung cấp rau củ tươi trong cuộc sống hằng ngày cho gia đình chủ nhà.

Về mặt cải thiện sự bền vững và giảm chi phi sử dụng của dự án, nước mưa được tái sử dụng thông qua một hệ thống cung cấp nước tự động và được sử dụng để tưới cây.

Công trình cố gắng giảm lượng điện năng tiêu thụ để dự án trở thành công trình tự cung cấp trong vật liệu và năng lượng.

“Thắng House” quanh năm sẽ được bao phủ bởi những mảng xanh nhiệt đới, sẽ tạo ra một không gian yên tĩnh và bình yên cho gia đình và trở thành lá phổi xanh của thành phố phát triển này.

 

“Viettel Academy”

Chủ nhiệm dự án: Võ Trọng Nghĩa
Nhóm thiết kế: Ngô Thùy Dương, Đỗ Minh Thái, Đỗ Hữu Tâm
Địa điểm: Thạch Thất, Hà Nội, Việt Nam
GFA: 12.040 m2

Viettel Academy là một trong những công trình hiện đại xây bằng gạch trần của Việt Nam.

Gạch là vật liệu địa phương phổ biến, dễ tìm, giá thành hợp lý, khi sử dụng gạch với thiết kế và tính toán kỹ càng, hoàn toàn có thể tạo nên một bề mặt vật liệu mộc mạc, độc đáo. Hoàn thiện ngoài nhà bằng gạch trần, tiết kiệm một chi phí xây dựng và bảo trì không nhỏ.

Tường gạch được xây thành 2 lớp, có 1 khoảng không ở giữa 2 lớp. Đặc biệt, với cách xây tổ hợp gạch lồi lõm, không chỉ mang lại vẻ đẹp cho công trình mà còn tạo một bề mặt tường thường xuyên có bóng đổ dàn trải, giảm lượng nhiệt đáng kế khi mặt trời chiếu và công trình.

Việc xây dựng các bức tường gạch trần, cần sự tỉ mẩn, cẩn thận của người công nhân lành nghề. Trong thị trường xây dựng đang phát triển của Việt Nam, giá thành nhân công rẻ, lành ghề, nên xây gạch trần là một lựa chọn hợp lý.

Công trình được xây dựng như những khối hộp cao thấp, kích thước khác nhau, đan xen giữa một khu vườn xanh mát. Các khối nhà được liên kết bằng một hệ mái lớn và các hành lang ngang dọc, trên dưới.

Tất cả tạo nên sự đan xen phong phú của các chiều không gian, nhiều góc nhìn thú vị. Công trình có một hồ nước trung tâm đóng vai trò tạo hình ảnh phản chiếu, nhấn mạnh vẻ đẹp của vật liệu cũng như có tác dụng làm mát cho toàn khu.

(Dân Trí / Ảnh: Hiroyuki Oki, VTN Architects)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo