Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM kiến nghị lùi thời gian thực hiện metro số 2 đến năm 2020

TPHCM kiến nghị lùi thời gian thực hiện metro số 2 đến năm 2020

Viết email In

TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đến năm 2020 làm cơ sở gia hạn các hiệp định vay.

Theo văn bản số 5561, được chính quyền TPHCM gửi Thủ tướng Chính phủ hôm 7/9, TPHCM đã tổng hợp ý kiến thống nhất của các nhà tài trợ vốn của dự án metro số 2 và phân tích sự cần thiết của việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2020.  


Sơ đồ hướng tuyến metro số 2
(Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM) 

Sau khi thống nhất với các nhà tải trợ, TPHCM kiến nghị Thủ tướng sớm xem xét quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2020 làm cơ sở gia hạn các hiệp định vay của các khoản vay hiện tại để có thể tổ chức triển khai thực hiện một số hạng mục, gói thầu của dự án theo cam kết với các nhà tài trợ. 

Nếu được gia hạn các hiệp định vay đã ký, TPHCM cam kết trả toàn bộ phí phát sinh (riêng các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thành phố sẽ chi trả phí và lãi suất từ nguồn vốn đối ứng của dự án sau khi ngạch tài trợ phí cam kết lãi của các khoản vay được sử dụng hết).

Vẫn theo văn bản này, TPHCM đã bố trí vốn ngân sách để đền bù giải phóng mặt bằng của dự án và không sử dụng một phần khoản vay của ADB để giải phóng mặt bằng.

Theo tiến độ cập nhật mới nhất từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, hiện nay dự án tuyến số 2 đang được điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và cả tổng mức đầu tư.

Tháng 2/2017, chính quyền TPHCM đã trình hồ sơ điều chỉnh dự án cho các bộ Trung ương. Tháng 6/2017, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã nhận được ý kiến từ các bộ, ngành. Đến tháng 8, đơn vị này đã tổng hợp giải trình theo ý kiến của các bộ và trình hồ sơ điều chỉnh cho chính quyền TPHCM. Dự kiến trong tháng 9, TPHCM sẽ trình hồ sơ điều chỉnh dự án để Chính phủ xem xét chấp thuận.

Tổng mức đầu tư của dự án sau khi được điều chỉnh sẽ là 2,173 tỉ đô la Mỹ. Đến nay thời gian khởi công dự án vẫn chưa được ấn định do án vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Về giải phóng mặt bằng, dự kiến các quận sẽ bắt đầu bàn giao mặt bằng chậm nhất vào tháng 6 năm 2018 (kế hoạch ban đầu bàn giao vào tháng 6/2017).

Hôm 8/9, ông Lê Văn Khoa, Giám đốc dự án tuyến metro số 2 cho biết, do việc bàn giao mặt bằng chậm, cộng với các thủ tục phức tạp nên tiến độ của dự án cũng phải điều chỉnh lại. Theo kế hoạch dự kiến đến cuối năm 2024 tuyến metro số 2 mới hoàn thành. 

Tuyến metro số 2, giai đoạn 1, đoạn Bến Thành - Tham Lương có chiều dài 11 km, tổng mức đầu tư theo dự toán trước đây là 26.116 tỉ đồng (tương đương 1,3 tỉ đô la Mỹ). Trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 540 triệu đô la Mỹ, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 313 triệu đô la, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 195 triệu đô la.

Ngoài ra, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 326,5 triệu đô la (tương đương 6.204 tỉ đồng).

Theo kế hoạch, dự án sẽ được phê duyệt thiết kế nền tảng vào tháng 12 - 2014. Năm 2015 sẽ tiến hành đấu thầu, năm 2016 khởi công. Dự kiến hoàn thành thi công vào năm 2019, vận hành chạy thử, khai thác vào năm 2020.

Hiện nay dự án đang được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ đô la Mỹ lên 2,173 tỉ đô la. 

Lê Anh 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2079 khách Trực tuyến

Quảng cáo