Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Năm 2024 hoàn thành xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi

Năm 2024 hoàn thành xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi

Viết email In

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP.Hà Nội gửi tới kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV liên quan đến việc triển khai dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì).

Bộ GTVT cho biết, dự án được khởi công từ năm 2013, dự kiến hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên, hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đền bù, hỗ trợ tái định cư và giải ngân vốn rất chậm so với kế hoạch.


Phối cảnh Tổ hợp ga Ngọc Hồi

"Dự án xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi nằm trong giai đoạn I của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi). Dự án này bị ảnh hưởng và chậm triển khai từ vụ việc của Tư vấn Nhật Bản JTC năm 2014. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện nay giai đoạn I của dự án đã được điều chỉnh tiến độ (thực hiện từ năm 2017 - kết thúc năm 2024)," Bộ GTVT thông tin. 

Cũng theo Bộ GTVT, thực hiện Luật Đầu tư công, đến nay Bộ GTVT đã hoàn thiện hồ sơ dự án, hiện dự án đã GPMB được 99ha/158,7 ha, giải ngân được hơn 800 tỷ cho công tác GPMB. Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp chặt chẽ với địa phương tiếp tục thực hiện công tác GPMB đồng thời bảo vệ phần diện tích đã được giải phóng, tránh tình trạng tái lấn chiếm gây khó khăn khi dự án được triển khai.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, theo thiết kế có chiều dài 28,7km, quy mô khổ lồng 1m và 1,435m (dùng đầu máy điện cho đường sắt đô thị và tương lai cho đường sắt quốc gia). Sau khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, dự án được phân chia lại phạm vi và phân kỳ đầu tư để phù hợp với quy định của luật. Theo đó, trong giai đoạn I sẽ tập trung đầu tư xây dựng khu Tổ hợp Ngọc Hồi để hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát hiện tại và đầu tư một số khu chức năng cho các tuyến đường sắt tương lai. Tổng mức đầu tư dự kiến 19.032 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và trong nước.

Liên quan đến hướng tuyến, sau khi có quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, phát sinh vấn đề là cần kết nối với tuyến đường sắt đô thị của Bắc Ninh nhằm tạo kết nối đường sắt đô thị giữa hai địa phương. Vì vậy, đây là nội dung cũng cần được nghiên cứu, đánh giá đối với tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi để tạo sự kết nối với Bắc Ninh.

Hồng Xiêm

(Báo Giao thông)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1871 khách Trực tuyến

Quảng cáo