Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM tập trung tháo gỡ vướng mắc về pháp lý của các dự án bất động sản

TPHCM tập trung tháo gỡ vướng mắc về pháp lý của các dự án bất động sản

Viết email In

UBND TPHCM yêu cầu phân loại xử lý các dự án bất động sản đang có vướng mắc về pháp lý, phải ngừng hoạt động, không đưa được sản phẩm ra thị trường… để giải phóng nguồn lực đất đai, nguồn vốn đầu tư, giảm rủi ro nợ xấu tín dụng.

TTXVN đưa tin, UBND TPHCM vừa ban hành văn bản tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời giao Sở Xây dựng tăng cường giám sát thị trường để kịp thời có giải pháp ngăn chặn tình trạng “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”.


UBND TPHCM yêu cầu phân loại xử lý các dự án bất động sản đang có vướng mắc về pháp lý.
(Ảnh minh họa: Lê Hoàng)

Theo UBND TPHCM, thị trường bất động sản thành phố xảy ra tình trạng “đóng băng” trong thời gian dài là do giá bất động sản quá cao so với mức thu nhập bình quân của người dân, bị tăng giá ảo trong một thời gian dài đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng cũng như làm mất uy tín của các chủ đầu tư. Vì vậy, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp, rà soát, có ý kiến thẩm định đối với các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố để kịp thời có giải pháp ngăn chặn tình trạng thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”.

UBND TPHCM giao các đơn vị xử lý tình trạng cán bộ lơ là, không làm hết trách nhiệm, sợ trách nhiệm và sách nhiễu trong thực thi công vụ, nhất là trong công tác phê duyệt quy hoạch, thực hiện các thủ tục về đầu tư, cấp phép, đấu thầu, đấu giá, định giá đất đai, bất động sản khiến cho các dự án bị chậm trễ.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức; bảo vệ người làm đúng nhằm khắc phục tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm trong giải quyết công việc của một số cán bộ hiện nay.

UBND TPHCM giao các sở, ngành chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án có vướng mắc theo danh sách do Hiệp hội Bất động sản TPHCM chuyển đến hoặc dự án triển khai chậm để xác định rõ các nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, từ đó tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý của các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

Đối với các giải pháp thúc đẩy, tháo gỡ thị trường bất động sản, UBND TPHCM giao Sở Xây dựng rà soát, phân loại xử lý các dự án bất động sản đang có vướng mắc về pháp lý, phải ngừng hoạt động, không đưa được sản phẩm ra thị trường… để giải phóng nguồn lực đất đai, nguồn vốn đầu tư, giảm rủi ro nợ xấu tín dụng.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì đẩy mạnh việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng, giao đất, cho thuê đất làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội phù hợp với khả năng chi trả của người dân, nhà ở cho người thu nhập thấp, tăng nguồn cung hơn nữa cho thị trường bất động sản.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở Nội vụ tham mưu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh, đùn đẩy công việc, thoái thác nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền; thực hiện luân chuyển, xử lý cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ.

N.Tân

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1704 khách Trực tuyến

Quảng cáo