Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Nhà hàng tre Ting Xi / thiết kế: VTN Architects

Nhà hàng tre Ting Xi / thiết kế: VTN Architects

Viết email In

Công trình tọa lạc ở vùng ngoại ô, bao quanh bởi một rừng cây gần trung tâm Hạ Môn - thành phố cảng xinh đẹp thuộc Trung Quốc. Chức năng chính gồm nhà hàng và café lounge phục vụ cho 200 khách. Không gian bên trong có thể linh hoạt thay đổi cho việc tổ chức nhiều loại sự kiện. 

Công trình sử dụng chủ yếu kết cấu tre – là loại vật liệu xanh của thế kỷ 21 do khả năng hấp thụ CO2 cao và khả năng sinh trưởng nhanh, tính chất ­­­dẻo dai và trọng lượng nhẹ. Đây là vật liệu có nhiều ưu điểm so với các vật liệu khác.  

Vị trí: Hạ Môn, Trung Quốc
Thiết kế: VTN Architects 
KTS chủ trì: Võ Trọng Nghĩa
KTS thiết kế: Hidetoshi Sawa, Lê Phương Uyên, Nguyễn Văn Thiện
Khách hàng: Công ty phát triển bất động sản XIAMEN JUN HAO 
Đơn vị thi công tre: Công ty Võ Trọng Nghĩa (VTN) 
Thể loại: Nhà hàng 
Tình trạng: Đang thi công 
Diện tích: 1.150 m2
GFA: 480 m2  

Về cấu trúc công trình được phân thành 2 khối: khối nhà tre và khối phục vụ bằng bê tông. Khối nhà tre gồm 14 cột chịu lực với khoảng cách giữa các cột là 8m, trải dài 14m. Khối phục vụ gồm các phòng chức năng: WC, bếp, phòng nhân viên và kho. Cả 2 khối đều nằm trên một hồ nước nông bao quanh công trình. 

14 cột có kết cấu tre mở rộng dần lên cao theo 4 phía cho đến khi đan vào nhau tạo thành một khung chịu lực, giúp định hình khối nhà tre. Không gian nội thất là khoảng trống bên dưới các khung tre. 

Do yêu cầu sử dụng điều hòa cho nội thất, thách thức được đưa ra là ngăn không khí đi xuyên qua kết cấu tre qua khe hở giữa các nan tre ra ngoài. Phương án giải quyết là dựng các bức tường kính giữa các cột và các vách ngăn bên trong cột để tạo thành một không gian kín. Cấu tạo vách ngăn bao gồm lớp tre, lớp cao su và lớp vọt. 

Hệ mái cao nhất 6,4m cho phép ánh sáng tự nhiên có thể xuyên qua được qua các khe lấy sáng ở đỉnh, góp phần làm không gian nội thất thêm phần sinh động. Không gian bên trong uốn lượn nhẹ nhàng theo đường vòm cung giúp người xem cảm nhận trọn ven từng lớp khung kết cấu liên tiếp nhau, làm tăng chiều sâu không gian. 

Khu phục vụ nằm cạnh khối nhà tre, được thiết kế gọn gàng dưới mái hiên, đáp ứng đủ các chức năng tối thiểu được yêu cầu. 

Tre được xử lý theo phương pháp truyền thống Việt Nam để đạt được chất lượng và độ bền mà dự án yêu cầu. Bằng phương pháp này công trình có thể tồn tại bền vững trong 30 năm thậm chí 50 năm. Cùng với việc sử dụng loại gạch địa phương, công trình trở nên hài hòa và thân thiện với môi trường xung quanh.

Hiện dự án đang trong giai đoạn thi công và dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2017. 

LeNa 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo