Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Nhà Bùng Binh / thiết kế: NH VILLAGE Architects

Nhà Bùng Binh / thiết kế: NH VILLAGE Architects

Viết email In

Khu đất xây dựng có hình dạng tam giác nằm góc một ngã tư giao thông Bùng Binh trong một khu đô thị mới đang phát triển bên cạnh trung tâm thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình - một tỉnh đồng bằng nổi tiếng về canh tác lúa nước tại miền Bắc Việt Nam. Khu dân cư này này được dự báo ngày càng trở nên đông đúc cùng với mật độ giao thông lớn dần. Gia đình gồm 3 thế hệ: ông bà, bố mẹ, 2 con nhỏ.

Thách thức với thiết kế là tạo ra không gian trong đô thị thân thiện và tận dụng được sức mạnh của tự nhiên đồng thời vẫn đảm bảo riêng tư trong điều kiện hình dạng tam giác và vị trí của khu đất. Giải pháp thiết kế là tạo một lớp không gian đệm giữa bên ngoài và không gian sinh hoạt bên trong hệ mặt tiền double skin gồm 2 lớp: lớp gạch block bê-tông phía ngoài để che chắn tầm nhìn cùng chức năng an ninh và một khoảng trống thông tầng và vườn cây xen giữa. Các không gian ở được đẩy lùi vào phía bên trong tránh sự ảnh hưởng trực tiếp từ giao thông, bức xạ mặt trời ở phía mặt tiền.

Hệ block bê tông có phần lỗ rỗng mô phỏng hình dáng 3 chiều của hạt gạo, một hình được lấy gợi ý từ niềm tự hào của khu vực là nơi sản xuất ra lúa gạo lớn của Việt Nam. Block có phần lõm hình hạt gạo 3D, xếp với nhau tạo nên mặt tiền. Block có 2 loại: đặc và rỗng, các viên block được bố trí ở các vị trí thích hợp trên mặt tiền để lấy gió, ánh sáng, chắn tầm nhìn phù hợp với công năng của các không gian bên trong.

Ánh sáng ban ngày cũng như ban đêm xuyên qua các lỗ rộng hạt gạo này đổ bóng ra xung quanh tạo ra hình ảnh một khu vườn có các hạt gạo in lên không gian, chuyển động theo từng thời điểm trong ngày và các mùa khác nhau trong năm. Trải nghiệm với khu vườn động lung linh này sẽ tạo cảm xúc và năng lượng tích cực cho gia đình mỗi ngày.

Một góc vườn thông tầng tam giác được tạo ra tiếp nối với Khu bếp ở tầng 1, vườn có thể được tiếp cận theo một hành lang không gian đệm hẹp dài mà không cần đi vào trong nhà. Như vậy không gian Bếp, ăn, khách có cảm giác mở rộng và thông thoáng từ phía trong. Không gian đệm này cũng là nơi đối lưu không khí vừa có chức năng bảo vệ vừa làm mát không gian phía trong. Tầng 2 và 3 có các ban công hướng ra vườn, là nơi có thể thư giãn của gia đình.

Các không gian sân vườn được bố trí khắp các tầng từ dưới lên trên, xen kẽ với các không gian chung và riêng tư, đảm bảo sự tiếp cận với thiên nhiên được tối đa nhất.

Không gian sử dụng bên trong được bố trí đảm bảo sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình và sự kết nối với không gian cây xanh, sân vườn bao quanh. Thang bộ được bố trí trong khoảng thông tầng phía trong. Ở tầng 2, không gian sinh hoạt chung như một thư viện mở nhỏ tiếp xúc với khoảng vườn và không gian đệm, là nơi có thể học tập và làm việc của gia đình. Các phòng ngủ riêng tư được bố trí chủ yếu tầng 2, 3, xem kẽ với các khoảng sân vườn nhỏ. Các phòng ngủ giáp mặt tiền được bố trí một lớp cửa nữa phía trong lớp Block bê tông, vừa tạo cảm giác an ninh và đảm bảo điều tiết thông gió và ánh sáng tự nhiên trong phòng.

Một giếng trời có mái kính lấy sáng được đặt giữa nhà đảm bảo các không gian bên trong luôn đủ sáng tự nhiên. Cầu thang kết nối các tầng được đặt tại không gian thông tầng này, kết nối các không gian chung từ tầng 1 tới tầng 3.

Nhà Bùng Binh

Địa điểm: TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình
Đơn vị thiết kế: NH VILLAGE Architects
Nhóm thiết kế: Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Phương Hiếu, Hoàng Trung Hiếu
Diện tích khu đất: 170 m2
Tổng diện tích sàn xây dựng: 450 m2
Năm hoàn thành: 2022
Kết cấu: Viet Structure
Các nhà cung cấp: BetonLab (Concrete Block), Viglacera, Rạng Đông Lighting, TOTO
Nhiếp ảnh: Triệu Chiến
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo