Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Ngôi trường ở Bình Dương / công ty Võ Trọng Nghĩa

Ngôi trường ở Bình Dương / công ty Võ Trọng Nghĩa

Viết email In

Bình Dương nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 phút lái xe, là nơi có khí hậu ấm và nhiệt đới quanh năm. Khu đất nằm trọn trong một khu rừng xanh nhỏ với đa dạng những mảng thực vật xanh, nơi mà rất nhiều người dành nhiều thời gian nghỉ ngơi dưới bóng râm của cây cối. Cuộc sống tươi đẹp là sự giao thoa nhẹ nhàng với thiên nhiên, khi mà chúng ta khó có thể phân biệt được bên trong và bên ngoài, hóa thân vào với thiên nhiên là một. Lần đầu tiên chúng tôi đến  khu đất này, với khí hậu đặc trưng của miền nam Việt Nam, chúng tôi đã nghĩ rằng thiết kế của ngôi trường này cần thừa hưởng một tinh thần rộng lượng và yên bình như chính thiên nhiên.

Dự án: Trường THCS & PTTH Phan Chu Trinh
Địa điểm: Dĩ An – Tỉnh Bình Dương
Thiết kế: Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa
Kiến trúc sư: Võ Trọng Nghĩa, Shunri Nishizawa, Daisuke Sanuki

Ngôi trường có diện tích sàn là 6564 m2 trong khu đất 5296 m2 với chiều cao tối đa là năm tầng để không vượt quá chiều cao của cây cối trong khu rừng xung quanh. Chúng tôi sử dụng lam làm bằng bê tông đúc sẵn bao bọc công trình. Ngôn ngữ kiến trúc này không những bảo vệ cư dân của tòa nhà tránh khỏi ánh nắng trực tiếp của mặt trời mà còn tạo ra hệ thống thông gió tự nhiên cho không gian hành lang, nơi mà chúng ta có thể cảm thấy thiên nhiên như bên cạnh. Tất cả các phòng kết nối với không gian nửa bên ngoải này. Đây là nơi mà giáo viên và học sinh trò chuyện, giao tiếp và nhận thức giá trị của thiên nhiên.

Về khối lượng, chúng tôi thiết kế ngôi trường này như một khối lớn liên tiếp để các hoạt động không bị gián đoạn. Thiết kế này nhằm thích ứng với các cơn mưa liên tục của khí hậu nhiệt đới, khi mùa mưa  kéo dài từ tháng năm đến tháng mười một. Để hài hòa với thiên nhiên xung quanh, chúng tôi tạo cho công trình như một khối địa lý có độ dốc hài hòa với khoảng sân xung quanh tránh cảm giác như một vách đá đột ngột xuất hiện.

Công trình  kết nối với mặt đất ở một điểm cuối, mang hình dạng chữ S, uốn lượn xung quanh hai khoảng sân với hai tính chất khác nhau. Khoảng sân phía trước  được dùng cho không gian công cộng dành cho sử dụng cho những sự kiện trang trọng như hội họp của cả trường. Khoảng sân còn lại mang tính chất riêng tư hơn, học sinh có thể ở lại ngồi chơi với nhau. Chúng tôi phân bố phòng giáo viên, thể dục, thí nghiệm và thư viện xung quanh khoảng sân chung; phòng học của học sinh được bố trí quanh khu vực sân sau. Những khoảng mở xuyên suốt các lối lưu thông giúp cho các giáo viên và học sinh tận hưởng những hoạt động đa dạng của cả hai khoảng sân cùng với thiên nhiên phong phú xung quanh.

Rất nhiều học sinh tận hưởng cuộc sống sôi nổi và vui vẻ tại ngôi trường này, đúng với ý định của chúng tôi  là thiết kế một cuộc sống hài hòa với thiên nhiên , giữ gìn những mảng xanh như một món quà quí của trời đất.

Nhiếp ảnh: Oki Hiroyuki


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
+2 # dong thi my hiep 08/10/2012 09:35
like
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-8 # Dung Nguyen 13/10/2012 12:12
Ngôi trường ở BD, cũng ko rõ là sẽ sử dụng cái mái "xanh" này ntn, duy trì nó tồn tại và có ích được bao lâu...? Hệ khung nhôm trang trí thì ko có gì đặc biệt, cũng ko đủ để chắn nắng vì quá thưa, quá, mảnh! Bể bơi ngoài trời sẽ rất nhanh rêu, cần kinh phí để vệ sinh và lọc nước liên tục và ko biết học sinh sẽ bơi vào lúc nào khi các bạn khác đang học...!
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+1 # chau 08/07/2015 11:01
lam thì công trình sử dùng hoàn toàn là bê tông hết nhak bạn. ko phải nhôm...
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # VŨ HƯNG 05/08/2016 09:50
suy nghĩ của bạn chưa thoát ra khỏi lũy tre làng..
1.phần mái che đấy dùng làm khu vui chơi, với thời thiết nắng nóng như bd thì hiệu quả chống nắng chắc đã rõ..
2. hệ lam bê tông kia theo mình quan sát thì nó cỡ 150, cho là khoảng cách giữa 2 lam là 200 thì ánh nắng xuyên qua là rất ít nhé.
3. là cái bể nước thì có loại gạch chống rong rêu bạn nhé. bơi vào lúc nào thì mình nghĩ là có rất nhiều lúc.
kinh phí để lọc nước k tốn kém là bao so với lượng học sinh sử dụng nhé.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+1 # lâm 02/04/2018 17:02
lam 150 khoản cách 200 mình thấy bạn có vấn đề xem một số hình và so sánh với viên gạch sàn nha bạn. ko chắc chắn thì nên tham khảo và so sánh vs 1 số vật có kích thước cố đinh Thân!
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-1 # ngọc vượng 10/07/2017 11:11
bạn Dung Nguyen này giỏi thì vào mà làm, ngồi chê lên chê xuống kiến trúc của người ta,
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # VÕ CHÍ THIỆN 17/03/2018 11:31
cho em hỏi sơ đồ dây truyền công năng của công trình này vẽ sao do em đang làm bài thuyết trình về công trình này , và điểm khác biệt của công trình so với những công trình khác ở điểm nào ạ. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ từ các anh chị và cô chú . Em xin chân thành cảm ơn trước ạ.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo