Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Nhà ở giá rẻ / thiết kế: Công ty Võ Trọng Nghĩa

Nhà ở giá rẻ / thiết kế: Công ty Võ Trọng Nghĩa

Viết email In

Theo số liệu thống kê, con số tổng diện tích nhà ở tại Việt Nam đã tăng lên gấp 10 lần trong thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sống trong những căn nhà rất nhỏ, một số trong đó còn chưa đến 10m2. Đây là một vấn đề quan trọng đối với Việt Nam nhằm cung cấp nhà ở cho những tầng lớp có thu nhập thấp. 

Mục tiêu của đồ án này là đề xuất một mẫu nhà cho những tầng lớp có thu nhập thấp ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bằng cách giảm thiểu tối đa công năng của ngôi nhà và toàn bộ đều sử dụng những vật liệu giá rẻ, giá thành xây dựng một căn nhà có thể được giảm xuống ít nhất là 3200USD. Chi phí sinh hoạt cũng sẽ được giảm bằng cách sử dụng những nguồn tài nguyên và năng lượng tự nhiên.  

Hai mẫu nhà đã được xây dựng thử nghiệm ở Đồng Nai, trong khu đất xây dựng đồ án Nhà trẻ thiết kế bởi Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa. Căn nhà đầu tiên, với diện tích sàn là 22,5m2, đã được thiết kế như một mô hình nhà; căn nhà thứ hai, diện tích khoảng 18m2, được thiết kế như một văn phòng điều hành cho công trường Nhà trẻ, đang cho thấy sự linh hoạt của mẫu nhà này. 

Giả định rằng nhà tắm và nhà bếp được đặt bên ngoài và chia sẻ với những gia đình khác, căn nhà có một không gian tối thiểu cho sinh hoạt, ăn uống và ngủ nghỉ. Mặt bằng được thiết kế có thể điều chỉnh được theo chiều dọc, cho phép những sự mở rộng về số thành viên gia đình cũng như công năng trong tương lai. Nội thất của nó là một không gian một căn phòng đơn giản, được nối lại với nhau bởi rèm và sự khác biệt về cao độ sàn. Sàn được nâng cao hơn ở một phần, tạo ra một loại đồ nội thất tối thiểu như 1 cái bàn chẳng hạn. 

 

 

Điểm đặc biệt nổi bật khác nữa là việc lắp đặt những chiếc giường gấp, cho phép người ở có thể ngồi trên sàn suốt cả ngày. Những chiếc giường này còn có thể chuyển đổi thành ghế sofa nếu cần.

Nhằm giảm chi phí xây dựng, những người ở được khuyến khích tham gia vào quá trình xây dựng. Do đó, kết cấu của mẫu nhà, chỉ là một khung thép nhẹ, có thể dễ dàng lắp ráp mà không cần sử dụng máy móc cũng như công nghệ đặc biệt.

Cân nhắc về khả năng tái sử dụng của vật liệu, những mối nối dễ thấm nước được tránh hết mức có thể. Mái được đỡ bằng vì kèo từ những thanh thép, loại có thể giảm thiểu nguyên liệu thép và mang lại một độ dốc lý tưởng cho việc chống thấm. 

 

Bao bọc căn nhà là những tấm tường polycarbonate và những tấm tôn lợp mái FRP, và hệ lam tre được đặt bên trong nó. Cả 3 vật liệu này đều có sẵn ở bất cứ đâu của Việt Nam và rất rẻ, nhẹ và có thể thay thế được. Tre là loài cây phát triển rất nhanh và do đó là một vật liệu thân thiện với môi trường. 

Vỏ bọc trong mờ và hệ lam tre giúp lọc bớt ánh mặt trời gay gắt ở vùng kí hậu nhiệt đới. Nội thất tràn ngập ánh sáng khuếch tán sẽ giảm đi nhu cầu sử dụng ánh sáng nhân tạo, từ đó giảm đáng kể lượng tiêu thụ điện. Ngoài ra còn có một khoảng trống giữa mái và tường, có chức năng lưu thông luồng khí nóng. Toàn bộ không gian như được thông gió tự nhiên nên sẽ không cần phải lắp đặt máy lạnh trong căn nhà. Mái nhà được thiết kế nghiêng về một phía để thu nước mưa cho sử dụng hàng ngày vào mùa khô. Tận dụng những đặc ân của thiên nhiên, người ở có thể tiết kiệm được một lượng lớn năng lượng, tài nguyên và từ đó là tiền. 


Mặt bằng tổng thể hai căn nhà


Mặt bằng căn nhà ở 


Mặt đứng phía trước  


Mặt đứng phía sau 


Mặt bằng nhà làm việc


Mặt đứng phía trước 


Mặt đứng phía sau 

Hãng thiết kế : Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa 
Kiến trúc sư chủ trì : Võ Trọng Nghĩa, Masaaki Iwamoto 
Kiến trúc sư : Kosuke Nishijima
Nhà thầu : Công ty Cổ phần Nhà Gió và Nước
Trạng thái : Đã được xây dựng vào tháng 8/2012 
Chức năng : Nhà mẫu
Địa điểm : Đồng Nai, Việt Nam
Diện tích xây dựng : Nhà số 1 : 22.5m2, Nhà số 2 : 18m2 
Ảnh : Hiroyuki Oki.  

(Dịch từ dezeen.com


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo