Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Thủ tướng chỉ đạo phương án quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài

Thủ tướng chỉ đạo phương án quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài

Viết email In

Trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với UBND Thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế xã hội 2015 và quy hoạch, cơ chế đầu tư trục Nhật Tân - Nội Bài sáng 5/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho ý kiến cụ thể đối với những đề xuất kiến nghị của TP. Hà Nội về 5 nhóm vấn đề: Tài chính ngân sách; hỗ trợ DN; đầu tư phát triển; quy hoạch, đô thị và về tổ chức bộ máy.


(Ảnh: Đời sống & Pháp luật)

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cơ bản đồng ý với kiến nghị của Hà Nội về xem xét điều chỉnh ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách trong thời kỳ ổn định ngân sách 2016-2020; về cho phép Hà Nội được huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng; đồng ý với chủ trương để lại số tiền cổ phần hóa DN và thoái vốn DN Nhà nước để có nguồn tái cơ cấu DN và cấp vốn pháp định cho Công ty Đường sắt đô thị (đã được Chính phủ cho phép thành lập).

Ngoài ra, Chính phủ cũng đồng ý thực hiện chính sách ưu đãi đối với Khu công nghiệp Nam Hà Nội để tạo điều kiện đẩy nhanh đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư; đồng ý với đề xuất tiếp tục cho phép đầu tư xây dựng khu liên cơ hành chính của TP. Hà Nội tại khu đất Đông Nam Trần Duy Hưng; đồng ý với với đề xuất của Hà Nội về việc thành lập Sở Du lịch Hà Nội nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế về du lịch.

Về quy hoạch, cơ chế đầu tư trục Nhật Tân - Nội Bài, Thủ tướng nêu rõ đây là một đồ án quy hoạch chứ không phải là một dự án đầu tư. Chính phủ đồng ý về chủ trương, nguyên tắc phát triển khu đô thị này, đề nghị Hà Nội tiếp thu ý kiến đóng góp của các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, các đại biểu và có thể lấy ý kiến thêm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể để hoàn thiện quy hoạch, phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền và đặc biệt phải quản lý cho tốt để sau 15 hoặc 20 năm nữa, khu đô thị Bắc Hà Nội trở thành đô thị văn minh, hiện đại, xứng tầm với Thủ đô.

“Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững với dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. Trong đó mặt nước tự nhiên là yếu tố quan trọng trong khu vực, với ý tưởng khai thác mặt nước tự nhiên và nhân tạo, hình thành tuyến du lịch đường thủy", Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết.

Về cơ chế chính sách đặc thù và quản lý đầu tư phát triển hai bên đường Nhật Tân, Thủ tướng nhấn mạnh phải chủ động thu hồi đất. Nhà nước đứng ra thu hồi đất, thực hiện tốt chính sách đền bù, tái định cư, tinh thần là tái định cư tại chỗ. Trách nhiệm của Chính phủ cùng các Bộ, ngành chức năng và TP Hà Nội phải tính toán được nguồn vốn dự kiến phục vụ giải phóng mặt bằng khoảng 11.000 tỷ đồng; tiếp đó tiến tới xây dựng hạ tầng theo nguyên tắc đa dạng nguồn vốn (nguồn ODA, vốn ngân sách Nhà nước, vốn hỗ trợ, nguồn của địa phương, nguồn BOT).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ, khi có mặt bằng, có hạ tầng, việc thu hút đầu tư phải đa dạng (đấu thầu, chào thầu, lựa chọn nhà thầu…), đồng thời phải xác định rõ và phải tùy theo dự án. (Báo Đầu tư)


(Ảnh: An ninh Thủ đô)

Quy hoạch trục Nhật Tân – Nội Bài theo ý tưởng “rồng đuổi ngọc”

Theo đồ án Quy hoạch này, quy hoạch chi tiết 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có quy mô 2.080 ha, chiều dài toàn tuyến 11,7km, với điểm đầu là sân bay Nội Bài, điểm cuối là cầu Nhật Tân.

Trục Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long- Hà Nội, với ý tưởng chính là Rồng đuổi ngọc, xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ Sân bay về trung tâm thành phố, đầu Rồng quay về sông Hồng - Hồ Tây.

Đây là cửa ngõ Việt Nam với thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững với dải phân cách trải dài hai bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. Trong đó mặt nước tự nhiên là yếu tố quan trọng trong khu vực, với ý tưởng khai thác mặt nước tự nhiên và nhân tạo, hình thành tuyến du lịch đường thủy.

Quy hoạch sử dụng đất hai bên tuyến đường được chia làm 4 đoạn. Trong đó, đoạn 1 từ sân bay Nội Bài đến đường Vành đai 3; đoạn 2 từ đường Vành đai 3 đến sông Thiếp; đoạn 3 từ sông Thiếp đến đường đê sông Hồng, đoạn 4 là phần còn lại ngoài đê sông Hồng.

Cụ thể, đoạn 1 từ sân bay Nội Bài đến đường Vành đai 3 có diện tích 390,2 ha, dân số khoảng 6.535 người. Trong khu này sẽ gồm đất nông nghiệp chất lượng cao với các trang trại nông sản, cây hoa đặc sản Hà Nội và vùng miền, công viên công nghệ phần mềm kết hợp cây xanh hồ điều hòa Sơn Du; Trung tâm hội chợ, triển lãm thương mại nông sản; trung tâm thương mại dịch vụ ga Bắc Hồng.

Đoạn 2, được cho là đô thị quốc tế kéo dài từ đường Vành đai 3 đến đầm Vân Trì có diện tích 526,72 ha, dân số 20.291 người. Điểm nhấn khu vực này là tòa tháp đôi – biểu tượng thể hiện cho cửa ngõ đô thị với hình tượng búp sen.

Đoạn 3 từ đầm Vân Trì đến đê Sông Hồng có diện tích 888,3 ha. Khu vực này có tổ hợp Trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ hỗn hợp Phương Trạch bố trí ở phía tây tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài mang tầm cơ quốc tế, trong đó điểm nhấn chính là tòa tháp tài chính cao 108 tầng.

Đoạn 4, khu vực ngoài sông Hồng, có diện tích 274,6 ha, dân số 29.620 người, gồm các chức năng chính như Trung tâm triển lãm văn hóa, thương mại dịch vụ cao cấp; Khu đô thị sinh thái - đô thị nước; Công viên Hoa sen.

(Dân Trí)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo