Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Góc nhìn Độc đáo phố cổ Tạ Hiện

Độc đáo phố cổ Tạ Hiện

Viết email In

Hàng chục ngôi nhà liền khối có cùng kiểu kiến trúc, món lạc rang húng lìu gia truyền, cửa hàng của "vua quạt cổ" Hà Thành... là những nét đặc trưng thú vị của phố cổ Tạ Hiện.

Phố Tạ Hiện là một dãy phố nằm ở trung tâm của khu vực phố cổ Hà Nội, một đầu thông ra phố hàng Bạc, nối với phố Đinh Liệt, đầu kia thông ra phố Hàng Buồm. Thời Pháp phố có tên gọi là phố Géraud.


Nằm ở trung tâm của khu vực phố cổ Hà Nội, phố Tạ Hiện có nhiều điểm đặc trưng mà các phố khác không có được.

Ngày nay, với kiến trúc là một tổng thể hài hoà bao gồm những mặt tiền kiểu thuộc địa, phố Tạ Hiện được xem là viên ngọc quý của kiến trúc phố cổ. Trong quy hoạch, Tạ Hiện là dãy phố quan trọng, có giá trị vào bậc nhất của khu vực phố cổ Hà Nội.

Bên cạnh nét đẹp về kiến trúc, đời sống, sinh hoạt diễn ra trên dãy phố này cũng có nhiều điểm độc đáo, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

>> Tạ Hiện - phố cổ đầu tiên được cải tạo

Một số hình ảnh ghi nhận về phố Tạ Hiện:


Nét kiến trúc đặc sắc của phố cổ Tạ Hiện là hàng chục ngôi nhà liền khối 2 tầng, có thiết kế đồng nhất, mang ảnh hưởng của kiến trúc Pháp, được xây dựng từ đầu thế kỷ 20.


Kiểu kiến trúc này đem vừa đem lại cho phố cổ Tạ Hiện vẻ lãng mạn quý phái...


...Vừa cổ kính thâm trầm.


Rạp Quảng Lạc, rạp hát tuồng nổi tiếng một thời của Hà Nội ngày nay được đổi tên là Nhà hát kịch Hà Nội, nằm ở số 8B Tạ Hiện.


Tọa lạc ở một góc phố là cửa hàng sửa chữa quạt nổi tiếng của ông "Vua quạt cổ" đất Hà Thành Trần Công Phúc, người sở hữu nhiều chiếc quạt cổ có một không hai.


Phố Tạ Hiện cũng được biết đến với món đặc sản lạc rang húng lìu, món ăn dân dã có vị mặn - ngọt người Trung Quốc đã mang đến đây từ hàng trăm năm trước.


Khắc dấu gỗ, một nghề thủ công cổ truyền còn tồn tại rải rác trong các phố cổ ở Hà Nội cũng có mặt ở số nhà 2B phố Tạ Hiện.


Những chiếc đồng hồ Slava của Liên Xô được bày trong tủ kính của một cửa hàng sửa chữa đồng hồ cổ nằm cuối phố.


Khác với Hàng Ngang, Hàng Đào, ẩn dưới vẻ nhộn nhịp của phố cổ Tạ Hiện là một nhịp sống thong thả, chậm rãi, không bon chen.


Ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến còn được gọi là "Ngã tư quốc tế", là nơi nghỉ chân và thưởng thức bia hơi vỉa hè quen thuộc của du khách nước ngoài.


Sới tam cúc để giết thời gian của các bà các cô là cảnh quen thuộc vào mỗi buổi chiều muộn trên phố Tạ Hiện.


Tại một góc phố, gam màu mới có vẻ không mấy ăn nhập với vẻ thâm trầm của phố cổ.


Quận Hoàn Kiếm đang có kế hoạch tu tạo thí điểm phổ cổ Tạ Hiện nhằm phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Nhiều người lo ngại kế hoạch tu tạo này sẽ làm mất đi vẻ cổ kính của phố cổ Tạ Hiện.

Hồng Quân

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo