Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Pécs - Thủ đô Văn hóa châu Âu 2010

Pécs - Thủ đô Văn hóa châu Âu 2010

Viết email In

Không nổi tiếng như Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Essen (Đức) nhưng Pécs, nằm ở Tây Nam Hungary, có bề dày lịch sử và sự đa dạng văn hóa. Đây là những cơ sở để thành phố này trở thành Thủ đô Văn hóa châu Âu 2010 cùng với Istanbul và Essen.

Mỗi năm có ít nhất một thành phố được chọn là Thủ đô Văn hóa châu Âu. Đây là danh hiệu do Hội đồng châu Âu xét chọn sau khi Ủy ban châu Âu tiến cử các ứng viên. Danh hiệu này giúp thành phố được chọn “phô bày” đời sống và sự phát triển văn hóa của mình, qua đó thúc đẩy sự hợp nhất châu Âu.


Quảng trường Széchenyi

Cội rễ đa sắc

Từng nằm trong sự thống trị của đế chế La Mã, tuy nhiên hiện nay tại Pécs còn lại không nhiều dấu tích từ thời kỳ đó, đáng kể nhất chỉ là một khu phố cổ nhỏ bé.

Giống như nhiều cư dân ở thành phố này, nhà sử học Johann Habel là hậu duệ của những người di cư. Tổ tiên của ông là người Đức đến định cư tại Hungary, tập trung ở thung lũng sông Danube, vào khoảng thế kỷ 17 tới thế kỷ 19. Làn sóng di cư lớn nhất của người Đức tới thành phố này là vào thời điểm người Thổ thuộc đế chế Ottoman buộc phải rời Pécs để hồi hương sau khi thua trong trận chiến Vienna năm 1683.

Sự kiểm soát kéo dài 150 năm của Thổ Nhĩ Kỳ đã để lại nhiều dấu ấn tại Pécs và những người định cư mới cảm thấy xa lạ với nét kiến trúc lẫn các truyền thống văn hóa ở đây. “Các nhà thờ Thiên Chúa giáo đã biến thành đền thờ Hồi giáo hoặc bị phá hủy. Vào thời điểm đó, người Thổ xây dựng các đền thờ Hồi giáo mới, nhà tắm công cộng, trường học và bệnh viện theo cách riêng. Họ tổ chức lại mọi thứ theo sở thích và truyền thống của mình”, Habel cho biết.


County Hall


Viện khoa học Hungary ở Pécs


Nhà hát Quốc gia Hungary ở Pécs

Di sản văn hóa phong phú

Tới thành phố này, ta có thể nhìn thấy rất rõ các vết tích trong di sản phong phú của người Thổ và Đức. Đền thờ Hồi giáo lớn nhất trước đây của thành phố là một ví dụ. Được xây bằng đá lấy từ một nhà thờ La Mã và tọa lạc tại quảng trường có xuất xứ từ thời Trung cổ, đền thờ Hồi giáo này hiện đã biến thành nhà thờ Thiên Chúa giáo. Tuy nhiên, bức tường chính của nhà thờ vẫn hướng về phía thánh địa Mecca và mái vòm thì được trang trí bằng biểu tượng của đạo Hồi. “Pécs có 2.000 năm lịch sử và thành phố này đã bảo tồn nhiều công trình, di sản lâu đời của mình” - Julia Fabanyi, Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Hungary, nói.

Pécs còn có một giáo đường Do Thái vô cùng ấn tượng, nhưng rất nhiều người Do Thái ở thành phố này đã bị phát xít Đức sát hại. Khi Thế chiến II kết thúc, nhiều cư dân gốc Đức đã phải gánh chịu sự kỳ thị và bị trục xuất ra khỏi thành phố.


Nhà thờ Hồi giáo Gázi Kászim


The Barbakán


Nhà thờ và Tường thành từ thời Trung Cổ

Việt Thanh - ảnh sưu tầm : Ashui.com

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo