Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Tìm thấy thành phố cổ bị sóng thần chôn vùi

Tìm thấy thành phố cổ bị sóng thần chôn vùi

Viết email In

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế tuyên bố đã xác định được thành phố Atlantis đã bị “mất tích” từ thời cổ đại. Họ cho rằng nó đã bị một đợt sóng thần cách đây hàng ngàn năm nhấn chìm trong bùn đất ở miền Nam Tây Ban Nha.

Nhà nghiên cứu Richard Freund - giáo sư Trường Đại học tổng hợp Hartford, Connecticut (Mỹ) đồng thời là phụ trách nhóm nghiên cứu nêu trên - khẳng định: “Thành phố Atlantis bị chôn vùi là do sức mạnh của sóng thần. Thật khó hiểu khi nó có thể cuốn được cả hòn đảo này và chúng tôi đang bàn đến điều đó”. Để giải mã được bí ẩn này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng bức ảnh vệ tinh của một thành phố chìm ở Cadiz, Tây Ban Nha. Nó nằm trong một vùng đầm lầy rộng lớn của Dona Ana Park. Qua đó, nhóm các nhà khảo cổ và địa chất tin họ đã xác định được vùng đất cổ đại nổi tiếng với tên gọi Atlantis.


Mô hình thành phố cổ Atlantis

Năm 2009 và 2010, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống radar dưới lòng đất, kỹ thuật vẽ bản đồ kỹ thuật số và các công nghệ dưới nước để điều tra về di chỉ này. Việc phát hiện ra một serie “các thành phố” lạ do những người Atlantis sống sót xây dựng theo hình ảnh của thành phố cũ đã bị sóng thần phá hủy - đã bổ sung chứng cứ và tạo thêm niềm tin cho các nhà nghiên cứu.

“Chúng tôi đã tìm thấy những thứ mà trước đó chưa ai phát hiện ra và điều đó tạo nhiều niềm tin cho chúng tôi, đặc biệt trong lĩnh vực khảo cổ”, Freund tự hào nói.

Lai lịch thành phố huyền thoại

Hàng ngàn năm qua, người ta đã tranh cãi về tính xác thực của thành phố Atlantis. Cách đây khoảng 2.600 năm, triết gia Hy Lạo Plato đã mô tả thành phố này là “một hòn đảo tọa lạc trước eo biển được gọi là “Pillars of Hercules” (Cột Hercules) nhưng rồi chỉ “trong một ngày đêm... nó đã biến mất vào lòng biển”.

Plato mô tả người Atlatis như những kỹ sư và kiến trúc sư vĩ đại. Thành phố này có nhiều cung điện, cảng, đền và bến tàu. Trung tâm thành phố được xây dựng trên một quả đồi và xung quanh là các vòng tròn nước hòa vào các đường hầm lớn mà tàu thủy có thể qua lại. Ở vùng ngoại ô của thành phố là những cánh đồng lớn, nơi nông dân trồng các cây lương thực cung cấp cho thành phố. Đi qua các cánh đồng là những dãy núi, nơi người dân làng sống ấm no, hạnh phúc. Plato còn mô tả chi tiết về những tòa nhà có những vòi nước nóng, lạnh, phòng ăn và những bức tường đá được gắn nhiều kim loại quý.

Cuối những năm 1800, một người Mỹ tên là Ignatius Donnelly đã bị câu chuyện này mê hoặc đến mức ông đã viết một cuốn sách tên là Atlantis, the Antediluvian World và nó đã trở thành tác phẩm best-seller. Ignatius nghiên cứu lịch sử lũ lụt từ Ai Cập tới Mexico và tin rằng Plato đã mô tả lại một thảm họa thiên nhiên có thực. Kể từ đó, đã có nhiều cuốn sách viết về thành phố này.

Giả thuyết đáng tin nhất về Atlantis là của nhà khảo cổ Hy Lạp Angelos Galanopoulos - được đưa ra vào cuối những năm 1960. Ông cho rằng, khoảng năm 1.500 trước Công nguyên, một trận núi lửa đã xé toạc hòn đảo Santorini ở Địa Trung Hải và nhiều khả năng đã xóa sạch gần hết nền văn minh trên quần đảo Hy Lạp và nhiều khu vực của Hy Lạp. Theo Angelos, thảm họa này đã nhấn chìm thành phố Atlantis.

Còn có nhiều người khác đặt vấn đề về địa điểm chính xác của Atlantis. Chẳng hạn như J.M. Allen của Không quân Hoàng gia Anh thì cho rằng Atlantis nằm ở Altiplano, gần núi Andes ở Bolivia. Một số người thì cho rằng thành phố này “mất tích” ở Trung Mỹ.

***

Nhiều thế kỷ qua, các đợt sóng thần ở khu vực này đều được ghi lại. Trong đó lớn nhất là đợt sóng thần đã càn quét thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha) hồi tháng 11/1755. Sử dụng các mô tả chi tiết của Plato như một bản đồ, hiện nay, các chuyên gia đang lên kế hoạch tiến hành khai quật thêm ở di chỉ mà họ tin đó chính là nơi Atlantis tọa lạc.

Việt Lâm
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo