Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Hiệu quả kinh tế khi dùng thạch cao thay tường gạch

Hiệu quả kinh tế khi dùng thạch cao thay tường gạch

Viết email In

Giải pháp giảm thiểu chi phí đối với công trình nhà ở xã hội, nhà cao tầng vẫn còn là bài toán nan giản trong nhiều cuộc hội thảo vừa qua. Một trong những phương pháp được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong việc tiết kiệm chi phí, thời gian thi công là thay tường gạch truyền thống bằng vách thạch cao.

Trong xu hướng phát triển mảng vật liệu không nung, nguyên liệu thạch cao ở Việt nam đang có rất nhiều thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, do ý thức làm tường nhà bằng gạch đã đi sâu vào tâm lý của người dân, nên việc ứng dụng vật liệu này vẫn còn hạn chế. Trong khi thực tế, với công nghệ sản xuất hiện đại như ngày nay, vật liệu thạch cao còn có độ cứng, khả năng cách âm, cách nhiệt không thua kém gì tường gạch.

  • Ảnh bên : Vách thạch cao có khả năng cách nhiệt vượt trội tường gạch.

Một tòa nhà 25 tầng, có giá trị dự án 492 tỷ đồng, thời gian thi công với vách thạch cao chỉ mất 19 tháng, trong khi tường gạch đòi hỏi 22 tháng. Mặt khác, khi thay thế tường gạch bằng thạch cao, chủ đầu tư có thể tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể.

Đầu tiên đó là chi phí thuê nhân công và máy móc thiết bị, chi phí quản lý và giám sát dự án, lắp đặt điện nước, trát vữa…do hoàn thành sớm công trình. Tiếp theo là tiền thu được từ việc cho thuê mặt bằng khi dự án chưa đến thời hạn bàn giao.Với 75m2 tường tiêu chuẩn, thi công vách thạch cao chỉ bằng 55% thời gian so với tường gạch, có thể tiết kiệm được 7% tổng giá trị đầu tư đối với một toà nhà trên 25 tầng.


Mô hình mặt cắt vách thạch cao (ảnh : Ashui.com)

Cụ thể, trong một công trình cao tầng có diện tích sàn 46.864m2, giá trị dự án 492 tỷ đồng. Chủ đầu tư có thể tiết kiệm được tới 34,5 tỷ đồng khi thay thế vách thạch cao cho tường gạch. Khi thi công, chất lượng dự án vẫn luôn được đảm bảo và nhà cung cấp sẽ tư vấn để bên lắp đặt sử dụng những loại thạch cao có tác dụng khác nhau. Ví dụ như vách thạch cao để làm tường, chịu nước, chống ẩm…


Công trình Keangnam Hanoi Landmark Tower dự kiến các bức tường sẽ được lắp đặt bằng vách thạch cao.
(ảnh : Ashui.com)

Để đạt hiệu quả đầu tư cao, việc thiết kế tường bên trong  của công trình sẽ được nhà cung cấp và đơn vị thi công tính toán từ giai đoạn thiết kế sơ bộ. Đối với những dự án đã có thiết kế kết cấu và móng dành cho tường gạch từ trước, việc chuyển sang sử dụng vách thạch cao rất đơn giản đồng thời vẫn tiết kiệm được chi phí và đem lại hiệu quả kinh tế.

Tại “Hội thảo phân tích chi phí sử dụng vách ngăn thạch cao so với tường gạch” được tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia và kiến trúc sư đã đánh giá cao ý tưởng trên. KTS Thái Thành Vân, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty kiến trúc quy hoạch A-A đã nhận xét: “Theo tôi, việc sử dụng vách thạch cao thay tường gạch nên sớm đưa vào quy chuẩn, quy phạm xây dựng và đưa vào giảng dạy ở các trường đào tạo”.

Thắng Lợi

 

Lời bình  

 
0 # DMC_HaiDuong 07/10/2011 10:29
Theo tôi thì vách thạch cao chỉ cách âm tốt, còn về cách nhiệt và độ bền so với gạch các loại thì chưa chắc đã vượt trội hơn.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo