27/11/2014, 16:20
News: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
Trang: [1]   Chuyển xuống
In ấn
Tác giả Chủ đề: Đi xe đạp để bảo vệ môi trường  (Đọc 3416 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
Lê Việt Hà
Ashui Corporation
Administrator
Ashui-H
*****


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 346

haleviet
Xem hồ sơ Trang chủ E-mail
« Trả lời #3 vào: 23/09/2008, 01:05 »

Sáng 21/09/2008, hưởng ứng ngày Quốc tế Không khói xe, Câu lạc bộ Đạp xe v́ Môi trường (C4E) Câu lạc bộ Việt Nam Xanh (VNX) đă cùng nhau phối hợp tổ chức sự kiện “Ô nhiễm giao thông và hành động của Cộng đồng”.

Xuất phát từ ư thức của mỗi người dân trước vấn đề ô nhiễm Môi trường, Ô nhiễm không khí, đặc biệt là vấn đề “Ô nhiễm giao thông” tại các đô thị, cộng đồng đă cùng nhau chung sức, đồng ḷng cất tiếng nói chung, tiếng nói “v́ một Thành phố không khói xe”.

Không phải là một sự ngẫu nhiên hay một sự tham gia góp vui mà cộng đồng đă thực sự tâm huyết với các hoạt động thiết thực như thế này, họ mong rằng sẽ tiếp tục được tham gia các hoạt động tương tự ngày một nhiều và nhiều hơn nữa. Điều đó xuất từ chính ư thức và nhận thức của họ về vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung. Họ lo cho chính sức khoẻ và cuộc sống của họ, họ tin và nghĩ rằng, trước khi ai đó có thể giúp đỡ hay “cứu họ” th́ hăy tự ư thức cứu ḿnh trước đă.

Thời tiết Hà Nội như muốn thử thách nhiệt huyết của các thành viên tham gia ngày Quốc tế không khói xe 2008. Suốt cả đêm 20, rạng sáng ngày 21/09/2008, trời quang mây tạnh, ánh Trăng sáng vằng vặc như thể chị Hằng vẫn c̣n đang mê mải du ngoạn với ngày hội Trung thu. Ấy vậy mà, 6h sáng 21/09/2008, trời bắt đầu đổ mưa làm cho không gian như tĩnh lặng và vắng vẻ một cách lạ thường.

Như có sự đồng cảm, như có sợi dây liên kết, tất cả các thành viên chẳng ai bảo ai, mỗi người đều nhẹ nhàng mặc áo mưa và đạp xe đến điểm tập trung. Đến nơi trời bắt đầu ngớt mưa rồi tạnh hẳn. Không khí buổi lễ dần được hâm nóng, các thành viên đến tham gia mỗi lúc một đông hơn.

Sau lời phát biểu ngắn gọn của Ban tổ chức và các Khách mời tham gia, chương tŕnh được bắt đầu.


7h50’ tất cả các thành viên sẵng sàng trên chiếc xe đạp của ḿnh xuống phố. Cả con đường Nguyễn Chí Thanh kéo dài đến Trần Duy Hưng rợp màu xanh và trắng. Mọi người bắt đầu ca vang “hành khúc Môi trường”.

Với lộ tŕnh: Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng – Xuân Thuỷ - Cầu Giấy – Kim Mă - Nguyễn Thái Học – Lê Duẩn - Trần Nhân Tông - Hồ Thiên Quang – Công viên Thống Nhất.

Với 268 thành viên tham gia, 180 chiếc xe đạp được sử dụng, 160 cờ, băng rôn, khẩu hiệu và lộ tŕnh dài 16,8 km. Các thành viên trong đoàn đă chinh phục được tổng cộng 3024 km.

Thời tiết lại muốn thử thách sự nhiệt huyết và tính kiên định của các thành viên tham gia sự kiện “Ô nhiễm giao thông và hành động của Cộng đồng” một lần nữa. Khi đoàn vừa gửi xe xong chuẩn bị cho buổi lễ đi bộ, trời lại bắt đầu đổ mưa nặng hạt. Ư chí và sự quyết tâm của cộng đồng đă chiến thắng sự thử thách của thời tiết. Tất cả, từ cụ già, thanh niên, du khách cùng nhau tay trong tay diễu hành 1 ṿng quanh hồ Thiên Quang trước bao nhiêu ánh mắt ṭ ṃ, ngạc nhiên của những người đi đường và người dân quanh khu vực. Khí thế ấy càng được dâng cao khi các thành viên tổ chức các cuộc thi vẽ tranh về chủ đề Môi trường và ngày Quốc tế không khói xe, giao lưu, tṛ chơi trong Công viên Thống Nhất ngay dưới “trời mưa Hà Nội”.

Quay trở lại với thực tại, hôm nay 22/09/2008 là ngày Quốc tế không khói xe. Trời Hà Nội như vẫn c̣n oi ả và nóng bức dù một ngày trước đó đă được “tắm ḿnh” trong mưa. Bạn đừng chỉ nghĩ đó là “hiện tượng” b́nh thường của thời tiết. Đó cũng cũng có thể là do ảnh hưởng của “Ô nhiễm giao thông và khí thải” gây ra đấy bạn ạh. V́ sao ư, v́ khói bụi, khí thải ô nhiễm với nồng độ vượt quá mức tiêu chuẩn cho phét nhiều lần tồn tại trong không khí là một trong những nguyên nhân gây ra “Hiệu ứng nhà kính”, làm cho trái đất nóng lên, gây ra mưa axit, gây không ít bệnh về đường hô hấp và đặc biệt hiện tượng “mưa nắng thất thường” ,…

Chưa biết là thành công, hiệu quả và ảnh hưởng tích cực của sự kiện “Ô nhiễm giao thông và hành động của Cộng đồng” là bao nhiêu và đếnmức nào. Nhưng qua đây thấy được nhiệt huyết và khát vọng thực sự của cộng đồng. Họ nhiệt huyết với các hoạt động vận động, tuyên truyền, cổ vũ, khuyến khích người dân tham gia và có ư thức chung bảo vệ Môi trường. Họ khát vọng thực sự, khát vọng được sống trong “Môi trường an toàn” và bầu không khí trong lành. Họ khát khao được hít thở “không khí tự do” (không khí sạch).


Đây là năm khởi đầu C4E phối hợp cùng với VNX tổ chức sự kiện “Ô nhiễm giao thông và hành động của Cộng đồng”, hưởng ứng ứng ngày Quốc tế không khói xe nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng cùng tham gia, hành động v́ Môi trường. Ngay sau khi tổ chức sự kiện thành công, Ban chủ nhiệm C4E và VNX đă cùng nhau ngồi bàn bạc, rút kinh nghiệm và t́m hướng hành động tiếp theo. Chúng tôi đă có ư tưởng mới cho ngày “Quốc tế không khói xe 2009”. Chắc chắn từ năm sau, chúng tôi sẽ đưa ra được một chủ đề thích hợp cho từng năm để làm sao cho hoạt động hưởng ứng ngày “Quốc tế không khói xe” thực sự ư nghĩa, hiệu quả và lôi cuốn sự tham gia tích cực của cộng đồng.

Thay mặt ban tổ chức sự kiện “Ô nhiễm giao thông và hành động của Cộng đồng” chúng tôi xin chân thành cảm ơn các tổ chức, các câu lạc bộ, các cá nhân, các phóng viên báo chí, đài truyền h́nh, các đơn vị bảo trợ, các đơn vị tài trợ đă nhiệt liệt hưởng ứng, tham gia hoạt động, góp ư tưởng, hỗ trợ chương tŕnh để chúng tôi hoàn thành được chương tŕnh đầy ư nghĩa này.

Trân trọng./.

Hà Nội, ngày 22/09/2008


BAN TỔ CHỨC CHƯƠNG TR̀NH

CLB Đạp xe v́ Môi trường (C4E)
CLB Việt Nam Xanh (VNX)

BAN TRUYỀN THÔNG C4EVN

Mr Vương Đ́nh Hà
Ms Lê Huyền
Ms Lê Ngàn


( C4EVN - dapxexuyenvietvimoitruong.sky.vn )


* c4e1.jpg (175.91 KB, 800x600 - xem 2201 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

xdnoone
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 22/09/2008, 11:59 »

hehe,minh van dang di xe dap..Cheesy
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Wiki
Wikipedia
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 125


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #1 vào: 22/09/2008, 11:20 »

Đi mua xe đạp thôi..  Kiss
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Wiki
xedap
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 144


Xem hồ sơ
« vào: 21/09/2008, 02:22 »

Một thời người khá giả mới có xe đạp để đi. Người ta tự hào v́ có được chiếc xe nổi tiếng như Sterling, Peugeot. Rồi đến các loại xe Diamant, Mifa của CHCD Đức, Favorit của Tiệp Khắc, Sputnik của Liên Xô, Phượng Hoàng của Trung Quốc, Thống Nhất của Việt Nam và xe đạp trở thành phương tiện đi lại phổ biến.

Trước 1975, xe máy lác đác xuất hiện ở miền Bắc và xe máy Nhật khá nhiều ở miền Nam song nh́n chung xe đạp vẫn là phương tiện đi lại phổ biến nhất. Ra đường thấy toàn xe đạp là xe đạp. Ôtô cực hiếm, chỉ có quan chức cấp cao hay nhà thật giàu (ở miền Nam) mới có để đi.

Từ khi đổi mới bắt đầu hơn hai mươi năm trước, người dân khá giả hơn và ngày càng nhiều người thay xe đạp bằng xe máy, rồi bằng ôtô riêng. Khoảng mười, mười lăm năm lại đây xe máy đă hầu như dần dần thay thế hoàn toàn xe đạp. Ôtô ngày càng nhiều. Người dân Việt Nam, chí ít ở các thành phố, dường như đă quên thói quen đi xe đạp. Thay xe đạp bằng xe máy và ôtô được coi như một bước "tiến bộ" về mọi mặt.

Tuy nhiên, sự "tiến bộ" ấy cũng có các mặt trái của nó. Các nhà quy hoạch đô thị đă được cảnh báo về nạn kẹt xe, về ô nhiễm môi trường do xe máy như của Bangkok ít nhất từ hai mươi năm trước, song đường sá ở các khu mới xây dựng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn được thiết kế với tư duy "đường ta rộng thênh thang tám thước" nên nạn kẹt xe trở thành vấn nạn ở hai thành phố này.

Xe máy, xe ôtô không chỉ gây ra nạn kẹt xe mà c̣n gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Nạn kẹt xe, giá xăng tăng lên có lẽ sẽ buộc những người nghèo phải quay lại với xe đạp và điều đó đang xảy ra như báo chí vài tuần qua đă nhắc đến. Song đi xe đạp trong một rừng xe máy, ôtô và phải hít khói bụi của chúng cũng sẽ là một cực h́nh, nhất là vào những ngày nóng nực.

Thật ngạc nhiên khi tôi đến Amsterdam (Hà Lan) vào đầu tháng 9 này thấy cơ man nào là xe đạp. Băi đỗ xe đạp cao ba tầng, mỗi tầng chứa hàng ngàn chiếc, nằm ngay bên phải nhà ga trung tâm. Xe đạp đỗ trên vệ cầu mà Amsterdam có cả ngàn chiếc vắt ngang những con kênh dài tổng cộng đến 100km, xe đạp để dọc các bờ kênh, bên lề đường, chỗ nào cũng thấy xe đạp và người đi xe đạp.

Người dân ở đây cũng "bảo vệ" xe đạp của ḿnh bằng đủ loại khoá. Có khi khoá cả xe vào thành cầu, vào cột điện. Đôi khi họ khoá xe đạp hay để xe đạp vào chỗ cấm khiến công an giao thông phải tháo và chở đi. Kênh rạch, đường sá, nhà cửa tuyệt đẹp được xây dựng từ thế kỷ mười bảy không rộng, cũng chẳng cao. Lác đác thấy vài xe máy. Xe ôtô không ít, song không thể nhiều bằng xe đạp.

Trong thành phố người dân đi lại chủ yếu bằng các phương tiện giao thông công cộng và xe đạp. Khách du lịch cũng có thể thuê xe đạp để đi ngắm cảnh. Nhiều đường nhỏ nhưng tôi không hề thấy kẹt xe. Không khí trong lành. Đi xe công cộng thường phải đi bộ nhiều quăng ngắn nên tốt cho sức khoẻ, đi xe đạp cũng vậy.

Với xe máy tràn lan, người Việt Nam chúng ta ở các đô thị mất dần thói quen đi bộ, rời một bước là ngồi lên xe máy. Để chống kẹt xe, chống ô nhiễm, tiết kiệm xăng, tăng cường sức khoẻ của người dân, có lẽ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng như các thành phố khác nên khuyến khích người dân đi xe đạp. Tất nhiên phải giải quyết nhiều chuyện để phục hồi văn hoá đi xe đạp.

Từ việc phải quy định nơi đỗ xe, làn đường cho xe đạp, đến việc hỗ trợ, thậm chí trợ giá cho việc dùng xe đạp và đánh thuế nặng lên xăng, xe máy và xe ôtô lưu hành trong thành phố. Tại các nước Châu Âu, chỉ có xe đạt tiêu chuẩn môi trường mới được lưu hành trong thành phố (càng vào trung tâm, nơi đông người, tiêu chuẩn môi trường đối với ôtô và xe máy càng cao để tránh việc chúng làm hại đến những người khác nhất là người đi bộ và đi xe đạp).

Ngẫm thế mới thấy bỏ xe đạp chạy theo ôtô xe máy đâu phải là xu hướng "tiến bộ" tất yếu. Xe máy, ôtô và xe đạp có thể cùng chung sống "hoà b́nh", mỗi thứ có chức năng của chúng. Đi lại trong thành phố nên khuyến khích xe đạp và các phương tiện giao thông công cộng.

Nguyễn Quang A


* minhhoa.jpg (179.42 KB, 480x317 - xem 2072 lần.)

* sepeda.jpg (195.57 KB, 600x450 - xem 3970 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Xedap
Trang: [1]   Chuyển lên
In ấn
Chuyển tới: