Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Kiến nghị dự án dưới 2 ha phải dành quỹ đất làm nhà ở xã hội

Kiến nghị dự án dưới 2 ha phải dành quỹ đất làm nhà ở xã hội

Viết email In

HoREA kiến nghị các dự án nhà ở thương mại quy mô nhỏ hơn 2 ha tại Hà Nội và TP.HCM phải dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội hoặc nộp tiền giá trị tương đương.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM xem xét sửa đổi một số vướng mắc, bất cập tại Nghị định số 49/2021 ngày 1/4 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.


(Ảnh: T.L.)

Theo HoREA, Nghị định số 49/2021 có quy định mới, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 2 ha tại các đô thị đặc biệt và loại I, hoặc dưới 5 ha đối với đô thị loại II, III không phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Quy định này khác so với Nghị định số 100/2015, yêu cầu tất cả dự án nhà ở thương mại không phân biệt quy mô diện tích đều phải dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

HoREA cho rằng quy định mới kể trên không phù hợp với Luật Nhà ở 2014 và có thể dẫn tới tình trạng không công bằng giữa các dự án bất động sản.

Cụ thể, Khoản 2 Điều 16 Luật Nhà ở 2014 quy định, tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và III, chủ đầu tư phải dành một phần diện tích đất dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội.

Với các loại đô thị còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để yêu cầu chủ đầu tư phải dành một phần diện tích đất dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Như vậy, Luật Nhà ở 2014 quy định tất cả chủ đầu tư dự án tại các đô thị đều phải dành một phần diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội. Điều này cũng được quy định rõ trong Điều 5 Nghị định số 100/2015 cũ.

Tuy nhiên, Điều 5 mới tại Nghị định sửa đổi lại quy định dự án nhà ở thương mại nhỏ hơn 2 ha tại các đô thị loại đặc biệt và loại I, hoặc nhỏ hơn 5 ha tại các đô thị loại II và III không phải dành quỹ đất 20% để xây nhà ở xã hội, và có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất của dự án.

Điều này có nghĩa các dự án dưới 2 ha, hoặc dưới 5 ha nêu trên không phải thực hiện nghĩa vụ phát triển nhà ở xã hội, nên không phù hợp với Luật Nhà ở 2014.

HoREA cũng cho rằng quy định này lại gây ra tình trạng không công bằng giữa các dự án bất động sản.

Cụ thể, một dự án có quy mô 1,9 ha tại trung tâm TP.HCM, có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng với khả năng đạt tỷ suất lợi nhuận cao, sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ dành 20% đất dự án để phát triển nhà ở xã hội. Trong khi, một dự án khác có quy mô 2,1 ha tại huyện ngoại thành, có tổng mức đầu tư chỉ vài trăm tỷ, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn rất nhiều lại phải thực hiện nghĩa vụ phát triển nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, HoREA cũng cho biết theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì thẩm quyền của Chính phủ quy định chi tiết, nhưng không được quy định khác, hoặc trái với Luật.

Vì vậy, cơ quan này kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 49/2021 theo hướng chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại dưới 2 ha tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc nhỏ hơn 5 ha tại các đô thị loại II và III phải lựa chọn hình thức dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội hoặc nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% và xác định giá trị tiền sử dụng đất phải nộp đối với quỹ đất 20% tại dự án theo đúng quy định.

Số tiền thu được phải bổ sung vào ngân sách địa phương dành để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn.

Quang Thắng

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo